Những điều kiện sức khỏe nào người thi GPLX ô tô bắt buộc phải đáp ứng?

Khôi Nguyên
Để tham gia thi GPLX ô tô, có những điều kiện bắt buộc về tiêu chuẩn sức khỏe mà người đăng ký phải đảm bảo bởi lái xe trên đường là công việc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của nhiều người khác. Do đó, người lái xe phải đảm bảo đủ các điều kiện sức khỏe khi tham gia thi bằng lái xe ô tô và phải được chứng nhận trước khi cấp giấy phép lái xe.
Ảnh minh hoạ. 
Ảnh minh hoạ. 

Tuỳ theo từng hạng giấy phép lái xe mà pháp luật quy định điều kiện để được thi giấy phép lái xe khác nhau. Theo đó, người thi giấy phép lái xe phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

Phải đủ tuổi theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008:

Hạng A và B: Người đủ 18 tuổi trở lên;

Hạng C: Người đủ 21 tuổi trở lên;

Hạng D: Người đủ 24 tuổi trở lên;

Hạng E: Người đủ 27 tuổi trở lên;

Tuổi tối đa của người lái xe là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Để được thi giấy phép lái xe, người thi phải có đủ sức khoẻ để lái xe. Thi giấy phép lái xe hạng nào thì phải đáp ứng điều kiện sức khỏe của hạn ấy.

Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:

Tâm thần: Đang rối loạn tâm thần cấp. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi;

Thần kinh: Liệt vận động từ hai chi trở lên;

Mắt: Thị lực nhìn xa hai mắt <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây;

Cơ xương khớp: Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng)

Sử dụng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Những người mắc các bệnh sau thì không được thi giấy phép lái xe hạng B1:

Tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 06 tháng. Rối loạn tâm thần mạn tính không thể điều khiển được hành vi của mình;

Thần kinh: còn cơn động kinh trong vòng 24 tháng gần nhất; liệt vận động từ hai chi trở lên; Hội chứng ngoại tháp Rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý;

Mắt: Thị lực nhìn xa hai mắt < 5/10. Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính;

Cơ- xương- khớp: Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn;

Tim mạch: Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm theo các triệu chứng lâm sàng; suy tim độ III trở lên;

Hô hấp: Các bệnh, tật gây khó thở mức độ III trở lên;

Sử dụng các chất ma túy, chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Đối với hạng  A2, A3, A4, B2, C, D, E, F, những người sau đây sẽ không đủ điều kiện để thi giấy phép lái xe:

Tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính;

Thần kinh: Động kinh; liệt vận động một chi trở lên Hội chứng ngoại tháp Rối loạn cảm giác nông hoặc rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý;

Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop. Thị trường ngang hai mắt < 160 mở rộng về bên phải < 70°, mở rộng về bên trái < 70°. Thị trường đứng (chiều trên-dưới) trên dưới đường ngang <30°. Bán manh, ám điểm góc. Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị;

Thính lực ở tai tốt hơn nói thường < 4m hoặc nghe tiếng nói thầm tối thiểu (ở tai tốt hơn) £ 1,5 m;

Tim mạch: Bệnh tăng HA khi có điều trị mà HA tối đa ³ 180 mmHg và/hoặc HA tối thiểu ³ 100 mmHg. HA thấp (HA tối đa < 90 mmHg) kèm theo tiền sử có các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ hoặc ngất xỉu.

Các bệnh viêm tắc mạch, dị dạng mạch máu biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng đến khả năng thao tác vận hành lái xe ô tô. Nhịp tim nhanh trên thất, nhịp nhanh thất, cuồng nhĩ, rung nhĩ, nhịp nhanh nhĩ và nhịp nhanh xoang > 120 chu kỳ/phút, đã điều trị nhưng chưa ổn định.

Ngoại tâm thu thất ở người có bệnh tim thực tổn và/hoặc từ độ III trở lên. Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm theo các triệu chứng lâm sàng. Cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành; ghép tim; sau can thiệp tái thông mạch vành; suy tim độ II trở lên;

Hô hấp: Các bệnh, tật gây khó thở mức độ II trở. Hen phế quản kiểm soát một phần hoặc không kiểm soát. Lao phổi đang giai đoạn lây nhiễm;

Cơ- xương- khớp cứng/dính một khớp lớn. Khớp giả ở một vị các xương lớn; gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động. Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5 cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ. Cụt hoặc mất chức năng 02 ngón tay của 01 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 01 bàn chân trở lên;

Đái tháo đường (tiểu đường) có tiền sử hôn mê do đái tháo đường trong vòng 01 tháng;

Sử dụng các chất ma túy, các chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định; sử dụng các thuốc điều trị làm ảnh hưởng tới khả năng thức tỉnh; lạm dụng các chất kích thần.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.