Nửa đầu tháng 11, ô tô nhập khẩu về Việt Nam lập kỷ lục nhiều nhất từ trước đến nay

Hoàng Lâm
Theo số liệu Tổng cục Hải quan mới công bố, 15 ngày đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước nhập khẩu tới 15.872 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 305,29 triệu USD. Trong đó nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 14.482 xe, kim ngạch 266 triệu USD.
Mẫu Hyundai Stargazer tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Mẫu Hyundai Stargazer tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Con số này đồng nghĩa với việc 15 ngày đầu tháng 11/2022 là một trong những kỳ (theo chu kỳ 15 ngày/kỳ do Tổng cục Hải quan công bố) có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Thậm chí chỉ 15 ngày đầu tháng nhưng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu còn nhiều hơn số lượng của cả tháng 10 trước đó (tháng 10/2022 là 14.313 xe) và được xem là kỳ có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 144.726 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 3,24 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường nhập khẩu (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 10), 3 cái tên ở châu Á tiếp tục chiếm thị phần áp đảo gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Đáng chú ý, Indonesia tiếp tục có lượng nhập khẩu nhiều nhất trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm. Kim ngạch lớn nhất vẫn thuộc về Thái Lan.

Indonesia đạt 6.573 xe trong tháng 10, kim ngạch 101,26 triệu USD; kết quả trong 10 tháng đầu năm là 54.356 xe và 792,6 triệu USD.

Đối với Thái Lan, tháng 10 đạt 5.481 xe, kim ngạch 111,64 triệu USD và hết tháng 10 đạt 50.331 xe và 993 triệu USD.

Trung Quốc đạt 1.226 xe, với 47,13 triệu USD trong tháng 10 và tính chung 10 tháng là 15.744 xe, kim ngạch 649,8 triệu USD.

Với 120.431 xe nhập về thị trường Việt, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 93,46% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.