Hiện ở Việt Nam, VinFast đang là “đầu tàu” phát triển hệ thống trạm sạc rất lớn, phủ sóng khắp cả nước, phục vụ cho những người đang sử dụng xe VinFast. Không chỉ thế, để đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc của mình, song song với việc tự phát triển hạ tầng trạm sạc khắp Việt Nam, công ty V-Green chuyên phát triển trạm sạc của VinFast còn triển khai thêm mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm".
Ngoài V-Green, một số doanh nghiệp cũng đang nhảy vào lĩnh vực phát triển trạm sạc xe điện có thể kể đến như EverEV, SOLAREV, Quỹ đầu tư GreenYellow Việt Nam, Eboost, EV One, EverCharge, EVG, Charge Plus, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, Autel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power)… Mặc dù cùng đầu tư trạm sạc nhưng các đơn vị này có những chiến lược khác nhau.
TMT Motors cũng đã chính thức tham gia thị trường trạm sạc. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, TMT Motors chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.
Mới đây nhất, Tasco Auto là cái tên tiếp theo tuyên bố sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc. Vấn đề đáng nói ở chỗ đơn vị này hiện được biết đến là một trong những đơn vị phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với nhiều thương hiệu khác nhau. Tính đến tháng 11/2025, Tasco Auto đã và đang sở hữu 13,7% thị phần, 160 showroom trên toàn quốc, phân phối chính hãng 16 thương hiệu xe như Lotus, Volvo, Zeekr, Lynk & Co, Geely, Toyota, Ford, Mitsubishi, Hyundai và nhiều hãng xe khác.
Có thể thấy “nước cờ” này cho thấy Tasco Auto đang không chỉ dừng lại ở phân phối xe mà còn đang dần lấn sân sang cung cấp năng lượng xanh, tạo ra một hệ sinh thái khép kín từ sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng đến năng lượng sạc.
Cũng cần phải nói thêm rằng Tasco Auto đang phân phối nhiều thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi… Đây là những cái tên đang dẫn đầu xu hướng "hybrid hóa" danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Việt. Do đó, việc Tasco Auto sở hữu mạng lưới đại lý lớn với hạ tầng trạm sạc hỗ trợ sẽ cho phép họ nhanh chóng phân phối các mẫu xe Hybrid (HEV) hoặc Plug-in Hybrid (PHEV) của các hãng này, tạo ra bước đệm quan trọng cho các mẫu xe thuần điện (BEV) mà hãng phân phối.
Theo kế hoạch, sau khi Tasco Auto đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ đầu tư năng lượng bầu trời (Esky), một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trạm sạc nhanh, ở giai đoạn đầu, hai bên sẽ hợp tác phát triển hơn 50 trạm sạc nhanh DC tại các showroom Tasco Auto trên khắp các tỉnh thành ngay trong giai đoạn đầu năm 2026, kết hợp cùng hạ tầng sạc sẵn có của Tasco Auto, tiến tới phủ kín toàn bộ hệ thống Showroom Tasco Auto ngay trong giai đoạn tiếp theo.
Tasco Auto xác định việc phát triển hạ tầng sạc là một trong những trụ cột then chốt để hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển thông minh - từ phân phối xe, vận hành dịch vụ sau bán hàng đến cung cấp năng lượng sạch cho người dùng. Sự kết hợp giữa Tasco Auto - nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam và Esky - đơn vị công nghệ năng lượng, sẽ tạo thêm cú hích cho thị trường đó là nâng cao khả năng tiếp cận trạm sạc nhanh, thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện và góp phần hình thành hệ sinh thái giao thông xanh bền vững tại Việt Nam.
Không chỉ thế, trong phạm vi hợp tác chiến lược, Tasco Auto còn hỗ trợ khách hàng sử dụng xe điện của các thương hiệu được phân phối bởi Tasco Auto cũng sẽ được hưởng đặc quyền ưu đãi giảm 35% phí dịch vụ sạc so với các thương hiệu khác.
Hiện tại thị trường Việt, ngoại trừ VinFast với hạ tầng trạm sạc rộng khắp, không phải hãng xe điện nào cũng sẵn sàng mạnh tay đầu tư hạ tầng trạm sạc để phục vụ khách hàng của mình. Trong khi trạm sạc được coi như “mạch máu” quan trọng nhất với người dùng xe điện. Hãng xe nào bán xe điện và mạnh tay đầu tư trạm sạc sẽ giúp khách hàng được đảm bảo về nguồn sạc, giúp giải tỏa "nỗi lo về quãng đường". Đây là bài toán lớn nhất nhưng mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt về trải nghiệm khách hàng và tạo ra một hệ sinh thái khép kín, giữ chân và tạo sự khác biệt lớn so với đối thủ.
Trong khi đó, trước bài toán thực tế và các dòng sản phẩm đang phân phối, thay vì tận dụng hạ tầng của bên thứ 3 phát triển, việc Tasco Auto đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc ngay tại hệ thống showroom của mình là một quyết định sống còn của đơn vị này nhằm thu hút khách hàng đang sử dụng xe điện và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong chuỗi giá trị dịch vụ ngành ô tô tại Việt Nam.