Ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới sắp được phân phối, lắp ráp tại Việt Nam

Khôi Nguyên
Nhằm mang đến một sản phẩm xe điện hoàn toàn mới được lắp ráp ngay tại chính thị trường Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) vừa qua đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của liên doanh này. Sản phẩm sẽ nhắm tới phân khúc ô tô điện mini hiện vẫn còn rất nhiều tiềm năng trong bối cảnh giá xe điện ở Việt Nam vẫn còn khá cao.
Ông Bùi Văn Hữu (phải) - Chủ tịch HĐQT TMT Motors cùng đại diện của liên doanh GM - (SAIC - WULING) tại buổi lễ ký kết hợp tác mới đây tại Việt Nam.
Ông Bùi Văn Hữu (phải) - Chủ tịch HĐQT TMT Motors cùng đại diện của liên doanh GM - (SAIC - WULING) tại buổi lễ ký kết hợp tác mới đây tại Việt Nam.

Liên doanh GM - (SAIC - WULING) dự kiến sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV. Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021 và 2022.

Hongguang là mẫu xe được bán tại thị trường nội địa Trung Quốc từ tháng 7/2020. Với mức giá rẻ, dòng xe này nhanh chóng trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường Trung Quốc cũng như toàn thế giới. Mẫu xe này được thiết kế giống như một mẫu xe cỡ A với kiểu hình hộp như xe K-car của Nhật nhằm tối ưu không gian.

Trước đó, năm 2021, từng có thông tin Wuling Hongguang về Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất dùng cho mục đích nghiên cứu, không bán thương mại. Tuy nhiên, thời gian tới, Wuling Hongguang sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai, khi TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện chất lượng khác, theo lộ trình hợp tác chiến lược với liên doanh GM - (SAIC - WULING).

Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV được kỳ vọng là phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, an toàn, văn minh hơn cho thị trường Việt Nam.  
Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV được kỳ vọng là phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, an toàn, văn minh hơn cho thị trường Việt Nam.  

“Chúng tôi tự hào đã có xấp xỉ 47 năm gắn bó với lĩnh vực phương tiện giao thông, vận tải và có những đóng góp tích cực tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nhắc tới TMT Motors, nhiều người vẫn nhớ về quãng thời gian những năm 2000, chúng tôi đã tiên phong khai thác thị trường xe tải, góp phần thay thế thành công hàng chục nghìn chiếc xe công nông đầu ngang sang xe tải ben của TMT có năng suất cao, an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khởi đầu cho chiến lược mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, TMT Motors kỳ vọng tiếp tục mang tới bước đột phá bằng việc ra mắt Wuling HongGuang MiniEV - mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, giúp người dân dễ dàng sở hữu phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, an toàn, văn minh hơn. Với thiết kế nhỏ gọn, thời trang cùng không gian linh hoạt với 4 chỗ ngồi, chúng tôi hy vọng Wuling HongGuang MiniEV sẽ là sự lựa chọn mới thú vị, trong tầm tay của nhiều khách hàng Việt”, ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT TMT Motors cho biết

Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV trong quý II/2023.

Ngoài các ưu điểm thân thiện môi trường hay thiết kế thời trang, mẫu xe này còn gây ấn tượng bởi không gian linh hoạt với 4 chỗ ngồi.
Ngoài các ưu điểm thân thiện môi trường hay thiết kế thời trang, mẫu xe này còn gây ấn tượng bởi không gian linh hoạt với 4 chỗ ngồi.

TMT Motors được biết đến là doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại với bề dày xấp xỉ 47 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, đây là công ty cung cấp đa dạng các dòng xe tải gồm tải thùng, tải ben, xe đầu kéo từ các thương hiệu hàng đầu như Tata, Sinotruk…; được phân phối tại hơn 50 chi nhánh/đại lý toàn quốc.

TMT có tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị cơ khí giao thông vận tải thuộc Cục Cơ khí, Bộ Giao thông Vận tải, thành lập năm 1976. Ông Bùi Văn Hữu gắn bó với Công ty từ thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa vào năm 2006.

Vào những năm 2010, khi đạt mức vốn điều lệ 163 tỷ đồng, TMT từng được coi là hiện tượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) duy trì ở mức cao, bình quân 3 năm sau cổ phần hoá (2007 - 2009) đạt 20.000 đồng/cổ phiếu. Các sản phẩm của TMT là xe tải các loại từ 1 tấn đến 25 tấn, được phân phối khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty chiếm tới 38% thị phần xe tải của Việt Nam.

Tháng 2/2016, TMT đã ký thỏa thuận hợp tác độc quyền sản xuất, lắp ráp CKD, phân phối xe tải với Sinotruk. Theo đó, TMT được nhận chuyển giao các công nghệ sản xuất từ phía Sinotruk. TMT đã đầu tư dây chuyền lắp ráp hiện đại, cùng với sự chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp, sự hợp tác của thương hiệu hàng đầu Trung Quốc.

Trong khi đó, GM - (SAIC - WULING) là công ty liên doanh ô tô hàng đầu thế giới, với doanh số bán ra đạt tổng cộng hơn 25 triệu xe. Liên doanh này là sự góp sức của 3 cổ đông gồm: hãng General Motors của Mỹ với gần một nửa cổ phần, cùng SAIC Motor và Wuling Motors.

Liên doanh GM - (SAIC - WULING) sở hữu 6 cơ sở sản xuất và 14 trung tâm thử nghiệm trên thế giới, áp dụng theo hệ thống sản xuất toàn cầu của General Motors. Liên doanh này cùng là nhà sản xuất sở hữu mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV – là ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022 và là nhà sản xuất xe ô tô điện đứng thứ 3 thế giới với hơn 480.000 xe điện bán ra trong năm 2022.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.