Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 7 tháng đạt gần 92.000 xe

Lê Vũ
Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, tháng 7 cả nước nhập khẩu 17.233 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 343,8 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 7 tháng đạt gần 92.000 xe - Ảnh 1

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.

Đáng chú ý, tháng 7 cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất kể từ đầu năm. Nguyên nhân được cho là bởi tâm lý nhằm tránh tháng 7 âm lịch vốn được dân gian quen gọi tháng “cô hồn”, người dân sẽ hạn chế việc mua sắm những tài sản lớn. Thực tế, tháng 7 âm lịch hằng năm, lượng ô tô nhập khẩu cũng thường giảm mạnh.

3 cái tên dẫn đầu đều đến từ châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với 38.040 xe, kim ngạch đạt 557,3 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai về lượng với 32.717 xe, trong khi kim ngạch dẫn đầu với 628,6 triệu USD. Với 17.235 xe, kim ngạch 521,65 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ ba về lượng nhưng đứng thứ hai về kim ngạch.

Với 87.992 xe, 3 thị trường dẫn đầu nêu trên chiếm đến 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước.

Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 đạt 28.920 xe, bao gồm xe 22.847 du lịch; 5.857 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 15%, xe thương mại giảm 9%, xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 tăng 1% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 1%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng giảm 1% so với năm 2023.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.