Ô tô nhập khẩu về thị trường Việt tháng 11 giảm mạnh

Nam Nguyễn
Trong tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023 trước đó.
Ô tô nhập khẩu về thị trường Việt tháng 11 giảm mạnh - Ảnh 1

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 11, cả nước nhập khẩu 111.278 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD, giảm 26,6% về lượng, giảm 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan dẫn đầu thị trường nhập khẩu về Việt Nam với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa tính thuế).

Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).

Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).

Với 100.461 xe, riêng 3 thị trường lớn kể trên chiếm tới trên 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả thị trường Việt.

Trước đó, tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 107.478 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,55 tỷ USD. Kết quả trên giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lượng xe giảm 37.214 chiếc và kim ngạch giảm khoảng 700 triệu USD.

Về thị trường (cập nhật hết tháng 10), Thái Lan dẫn đầu 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD; Indonesia đứng thứ hai với 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD; đứng thứ ba là Trung Quốc với 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.

Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.

Vào tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.612 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 254,85 triệu USD, tăng 29,4% về lượng, tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 9.

Trong 10 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 103.778 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 16,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 4.580 xe, kim ngạch 114,39 triệu USD trong tháng 10 và con số này của 10 tháng là 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD.

Indonesia đứng thứ hai, đạt 3.191 xe, kim ngạch 51,58 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD.

Đứng thứ ba là Trung Quốc, đạt 796 xe, kim ngạch 21,8 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.

Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.

Trước đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước tính đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, so với con số 6.929 chiếc và giá trị kim ngạch 162,4 triệu USD của tháng 8, xe nhập khẩu tăng mạnh tới 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị.

Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lũy kế 9 tháng của năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Không chỉ lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) nhưng vẫn giảm nhẹ 4,7% so với tháng 9/2022.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 3.159 chiếc, giảm 24,9% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 54% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; thành phố Hải Phòng với 2.565 chiếc, giảm 16,2% và chiếm tỷ trọng 43%.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 8/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.924 chiếc, giảm 14,4% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.603 chiếc, giảm 19,6%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 5.527 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Xa hơn là vào tháng 7/2023, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.687 chiếc, tăng 4% so với tháng 6/2023 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (theo số liệu của VAMA). Lũy kế 7 tháng, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm 34%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25% so với cùng kỳ.

Hiện tại, thị trường đã bước vào mua mua sắm cuối năm nhưng tình hình kinh doanh xe nhập khẩu vẫn gặp rất nhiều khó khăn do sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, để giảm lượng hàng tồn kho, các nhà phân phối đã cân đối rất kỹ để nhập thêm. Đặc biệt, để giải quyết tình hình này, các hãng xe, đại lý trong thời gian qua đã liên tục tung các chương trình kích cầu bằng cách giảm giá sâu cùng các gói khuyến mại nhưng doanh số bán hàng vẫn chưa đạt được kì vọng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.