Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Minh Long
Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Giá mẫu xe "quốc dân" Honda Vison được dự báo sẽ giảm mạnh thời gian tới. Ảnh: Tuấn Nam.
Giá mẫu xe "quốc dân" Honda Vison được dự báo sẽ giảm mạnh thời gian tới. Ảnh: Tuấn Nam.

Dù hiện tại vẫn chưa hoàn toàn phục hồi nguồn cung song HVN cho biết sẽ có những điều chỉnh để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc và dần đạt sản lượng như kế hoạch ban đầu trước thời điểm doanh số bị sụt giảm trầm trọng bởi hạn chế nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu.

Trong báo cáo doanh số bán hàng tháng 7 mới nhất của hãng xe này, Honda trong tháng 7 đã bán ra tới 164.273 xe, tăng 11,2% so với tháng trước và tăng 42,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nổi bật ở dòng xe tay ga, Honda Vision là mẫu xe tay ga phổ thông và được ưa chuộng tạo cơn sốt chưa từng có thời gian qua khi từng có giá niêm yết chính hãng từ 30,23 triệu - 34,94 triệu đồng nhưng mẫu xe tay ga "quốc dân" bất ngờ khan hàng khiến giá bán tại các Head bị đội lên tới gần 60 triệu đồng/chiếc, gần bằng giá bán những mẫu tay ga cao cấp và chênh lệch tới hơn 20 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, Vision này đang quay đầu giảm giá mạnh, đặc biệt vào thời điểm tháng 7 âm lịch, còn gọi là tháng Ngâu hay "tháng cô hồn" theo quan niệm của người Việt.

Hay như mẫu xe SH 350i của Honda Việt Nam có thời điểm cũng bị đội giá lên tới 150-170 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Tuy nhiên, gần đây, giá mẫu xe cao cấp này bất ngờ quay đầu giảm mạnh, thậm chí rơi về dưới mức giá đề xuất vì… ế khách.

Nguyên nhân được chỉ ra là bởi nguồn cung đã có dấu hiệu phục hồi, nguồn hàng về dồi dào hơn. Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành thì giá xe các mẫu xe như Vision hay SH của Honda sẽ “dễ thở” hơn nhiều trong thời gian tới nhờ việc đảm bảo nguồn cung của Honda.

Bên cạnh xe tay ga, các mẫu xe số của HVN cũng được chú ý thời gian qua như Wave Alpha hay dòng xe côn tay Winner X. Trong đó, Wave Alpha của HVN rất “hot” và có doanh số bán ra tới 56.792 xe, chiếm 34,6 % tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7/2022 còn Winner X có doanh số đạt 11.000 xe, chiếm 6,7% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7/2022.

Đáng chú ý nhất là dòng Honda Wave Alpha 2022 gần như là dòng xe rẻ nhất trong tất cả các mẫu xe của nhà Honda. Dòng xe này thích hợp cho những người có thu nhập trung bình với nhiều màu sắc để lựa chọn.

Hiện xe máy Honda Wave Alpha 2022 cũng không thoát khỏi tình trạng bán chênh giá. Theo khảo sát thị trường của PV Auto News, Wave Alpha tại các HEAD Honda có giá bán hơn 23 triệu đồng, chênh hơn 5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.