Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Minh Long
Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Giá mẫu xe "quốc dân" Honda Vison được dự báo sẽ giảm mạnh thời gian tới. Ảnh: Tuấn Nam.
Giá mẫu xe "quốc dân" Honda Vison được dự báo sẽ giảm mạnh thời gian tới. Ảnh: Tuấn Nam.

Dù hiện tại vẫn chưa hoàn toàn phục hồi nguồn cung song HVN cho biết sẽ có những điều chỉnh để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc và dần đạt sản lượng như kế hoạch ban đầu trước thời điểm doanh số bị sụt giảm trầm trọng bởi hạn chế nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu.

Trong báo cáo doanh số bán hàng tháng 7 mới nhất của hãng xe này, Honda trong tháng 7 đã bán ra tới 164.273 xe, tăng 11,2% so với tháng trước và tăng 42,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nổi bật ở dòng xe tay ga, Honda Vision là mẫu xe tay ga phổ thông và được ưa chuộng tạo cơn sốt chưa từng có thời gian qua khi từng có giá niêm yết chính hãng từ 30,23 triệu - 34,94 triệu đồng nhưng mẫu xe tay ga "quốc dân" bất ngờ khan hàng khiến giá bán tại các Head bị đội lên tới gần 60 triệu đồng/chiếc, gần bằng giá bán những mẫu tay ga cao cấp và chênh lệch tới hơn 20 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, Vision này đang quay đầu giảm giá mạnh, đặc biệt vào thời điểm tháng 7 âm lịch, còn gọi là tháng Ngâu hay "tháng cô hồn" theo quan niệm của người Việt.

Hay như mẫu xe SH 350i của Honda Việt Nam có thời điểm cũng bị đội giá lên tới 150-170 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Tuy nhiên, gần đây, giá mẫu xe cao cấp này bất ngờ quay đầu giảm mạnh, thậm chí rơi về dưới mức giá đề xuất vì… ế khách.

Nguyên nhân được chỉ ra là bởi nguồn cung đã có dấu hiệu phục hồi, nguồn hàng về dồi dào hơn. Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành thì giá xe các mẫu xe như Vision hay SH của Honda sẽ “dễ thở” hơn nhiều trong thời gian tới nhờ việc đảm bảo nguồn cung của Honda.

Bên cạnh xe tay ga, các mẫu xe số của HVN cũng được chú ý thời gian qua như Wave Alpha hay dòng xe côn tay Winner X. Trong đó, Wave Alpha của HVN rất “hot” và có doanh số bán ra tới 56.792 xe, chiếm 34,6 % tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7/2022 còn Winner X có doanh số đạt 11.000 xe, chiếm 6,7% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7/2022.

Đáng chú ý nhất là dòng Honda Wave Alpha 2022 gần như là dòng xe rẻ nhất trong tất cả các mẫu xe của nhà Honda. Dòng xe này thích hợp cho những người có thu nhập trung bình với nhiều màu sắc để lựa chọn.

Hiện xe máy Honda Wave Alpha 2022 cũng không thoát khỏi tình trạng bán chênh giá. Theo khảo sát thị trường của PV Auto News, Wave Alpha tại các HEAD Honda có giá bán hơn 23 triệu đồng, chênh hơn 5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.