Pin xe điện có thể được tái chế không?

Minh Long
Xe điện đang nhanh chóng trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Giá xăng và những lo ngại về môi trường là động lực mạnh mẽ thúc đẩy người dân từ bỏ xe xăng để sử dụng xe điện, nhưng phân khúc này còn quá mới nên vẫn còn những câu hỏi lớn chưa được giải đáp. Một câu hỏi lớn đó là pin xe điện có thể được tái chế không?
Cũng giống như điện thoại di động, xe điện có pin lithium-ion có thể lưu trữ năng lượng và sạc lại sau khi sử dụng. Các vấn đề phát sinh khi những viên pin đó đã được sử dụng đến mức không còn có thể cung cấp đủ phạm vi hoạt động cho EV. Các loại pin lớn và nặng gây nguy hiểm rõ ràng cho môi trường, vì vậy việc tái chế đã trở thành một mục tiêu phổ biến trong ngành ô tô trên toàn cầu.  
Cũng giống như điện thoại di động, xe điện có pin lithium-ion có thể lưu trữ năng lượng và sạc lại sau khi sử dụng. Các vấn đề phát sinh khi những viên pin đó đã được sử dụng đến mức không còn có thể cung cấp đủ phạm vi hoạt động cho EV. Các loại pin lớn và nặng gây nguy hiểm rõ ràng cho môi trường, vì vậy việc tái chế đã trở thành một mục tiêu phổ biến trong ngành ô tô trên toàn cầu.  

Tái chế pin không rẻ, hiệu quả và cũng không nhanh chóng. Điều đó sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng hiện tại, vẫn còn nhiều việc phải làm. Chi phí cuối cùng sẽ giảm xuống khi có đủ EV trên đường để tạo ra lợi ích về quy mô và sẽ có công dụng đối với pin khi tuổi thọ của chúng cung cấp năng lượng cho xe điện kết thúc.

Tesla tuyên bố họ có thể tái chế tới 92% vật liệu bên trong pin của mình và nói rằng không có vật liệu nào cuối cùng ở các bãi chôn lấp. Mặc dù điều đó có thể hoàn toàn chính xác hoặc không hoàn toàn, nhưng các công ty đang nỗ lực giảm chi phí và tăng số lượng vật liệu có thể được tái sử dụng một cách an toàn.

Tái chế pin EV

Hiện tại, vật liệu pin EV duy nhất có giá trị tái chế là coban. Điều đó để lại lithium, mangan và niken, trong số một loạt các vật liệu khác có thể không thể tái chế về mặt kinh tế hoặc yêu cầu xử lý bổ sung dẫn đến chi phí cao. Điều đó không chỉ có hại cho môi trường vì có rất nhiều vật liệu còn sót lại, mà còn có hại cho các nhà tái chế vì trừ khi có người mua xếp hàng cho lithium và mangan.

Hai phương pháp chính để tái chế pin liên quan đến nhiệt độ khắc nghiệt hoặc axit. Cả hai quá trình đều tạo ra khí thải và tạo ra chất thải, cuối cùng có thể thải ra môi trường. Sau đó là vấn đề kinh tế, vì nhiều công ty sản xuất pin muốn sử dụng ít coban hơn. Nếu điều đó xảy ra, tỷ suất lợi nhuận vốn đã ít ỏi của các nhà tái chế sẽ bị ảnh hưởng. Có một phương pháp được gọi là tái chế trực tiếp, giúp hỗn hợp catốt nguyên vẹn, nhưng nó chưa sẵn sàng để sử dụng.

Ngoài thực tế là việc tái chế các vật liệu bên trong pin tốn nhiều công sức và đôi khi nguy hiểm, các chi phí liên quan đến việc vận chuyển pin từ nơi này đến nơi khác là những khoản chi phí đáng kể. Ước tính chi phí vận chuyển pin EV chiếm khoảng 40% tổng chi phí tái chế. Ngoài ra, do nguy cơ hỏa hoạn, một số công ty vận tải và vận tải có hướng dẫn nghiêm ngặt về cách thức và thời gian vận chuyển xe điện. Những người chấp nhận tải có thể tính thêm rủi ro và rắc rối liên quan.

Các công ty tái chế pin EV

Tuy nhiên, có một tin tốt đó là trên thế giới có các công ty như Redwood Materials đang làm việc để giảm chi phí vận chuyển và kết hợp nhiều vật liệu tái chế vào pin mới. Công ty này đang làm việc với người dân California, Mỹ, để cải thiện quy trình thu gom và tái chế pin lithium-ion đã qua sử dụng mà không phải trả phí cho chủ sở hữu.

Bản thân Chính phủ Mỹ cũng đã thành lập một nhóm chuyên gia để đưa ra các phương pháp tái chế pin mới và hiệu quả hơn, vì vậy, mặc dù ngành công nghiệp này có thể đi sau tốc độ áp dụng EV, nhưng những bước tiến đáng kể đang được thực hiện để thu hẹp khoảng cách.

Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

Theo Carfax.com, các nhà sản xuất ô tô bảo hành bộ pin ô tô điện của họ trong ít nhất tám năm hoặc 160.000 km. Trong khi ở California yêu cầu thời gian bảo hành dài hơn là 10 năm hoặc 242.000 km. Tuy nhiên, ngoài bảo hành, có vấn đề về sự suy giảm chất lượng pin. Ắc quy bị mất một số dung lượng theo thời gian, nhưng không quá nhiều mà nói chung nó là điều cần được quan tâm đối với những chiếc xe điện tầm xa hiện nay. Sự xuống cấp cũng có thể thay đổi. Thường xuyên để pin xuống dưới 20% dung lượng có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn, cũng như thường xuyên sử dụng bộ sạc tốc độ cao.

Tái sử dụng pin EV

Tùy thuộc vào chi phí, chủ sở hữu xe điện nên xem xét thay thế pin hoặc xe của họ khi chúng xuống cấp từ 70% đến 80% dung lượng ban đầu. Một khi điều đó xảy ra, chiếc xe có thể không cung cấp phạm vi và công suất kỳ vọng. Tuy nhiên, pin EV dung lượng giảm có thể có những công dụng kéo dài hơn thời gian sử dụng trên xe hơi.

Các công ty và cá nhân đã phát triển các phương pháp thay thế pin thành bộ lưu trữ điện gia đình và nhiều dự án tự làm khác. Điều này cho phép tái sử dụng pin với những thay đổi tối thiểu và không cần thêm nguyên liệu thô. Tuy nhiên, nó không làm thay đổi thực tế là pin vẫn còn nguyên miếng và cuối cùng sẽ cần được tái chế hoặc thải bỏ.

Bộ lưu trữ pin EV

Vì chi phí tái chế pin EV rất cao nên không phải lúc nào công ty thu gom hoặc tái chế cũng hợp lý về mặt kinh tế. Trong những trường hợp này, pin đôi khi được lưu trữ tại những nơi như Spiers New Technologies ở Oklahoma, với hy vọng rằng lợi ích tài chính của việc tái chế cuối cùng sẽ bắt kịp với chi phí. Các nhà sản xuất ô tô thường áp dụng phương pháp này với những loại pin mà họ nhận được theo bảo hành. Tuy nhiên, có những rủi ro vì pin đã qua sử dụng có thể gây ra nguy cơ cháy nổ, đặc biệt nếu có hư hỏng hoặc lỗi từ nhà máy.

Tin mới

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.