Pin xe điện có thể được tái chế không?

Minh Long
Xe điện đang nhanh chóng trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Giá xăng và những lo ngại về môi trường là động lực mạnh mẽ thúc đẩy người dân từ bỏ xe xăng để sử dụng xe điện, nhưng phân khúc này còn quá mới nên vẫn còn những câu hỏi lớn chưa được giải đáp. Một câu hỏi lớn đó là pin xe điện có thể được tái chế không?
Cũng giống như điện thoại di động, xe điện có pin lithium-ion có thể lưu trữ năng lượng và sạc lại sau khi sử dụng. Các vấn đề phát sinh khi những viên pin đó đã được sử dụng đến mức không còn có thể cung cấp đủ phạm vi hoạt động cho EV. Các loại pin lớn và nặng gây nguy hiểm rõ ràng cho môi trường, vì vậy việc tái chế đã trở thành một mục tiêu phổ biến trong ngành ô tô trên toàn cầu.  
Cũng giống như điện thoại di động, xe điện có pin lithium-ion có thể lưu trữ năng lượng và sạc lại sau khi sử dụng. Các vấn đề phát sinh khi những viên pin đó đã được sử dụng đến mức không còn có thể cung cấp đủ phạm vi hoạt động cho EV. Các loại pin lớn và nặng gây nguy hiểm rõ ràng cho môi trường, vì vậy việc tái chế đã trở thành một mục tiêu phổ biến trong ngành ô tô trên toàn cầu.  

Tái chế pin không rẻ, hiệu quả và cũng không nhanh chóng. Điều đó sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng hiện tại, vẫn còn nhiều việc phải làm. Chi phí cuối cùng sẽ giảm xuống khi có đủ EV trên đường để tạo ra lợi ích về quy mô và sẽ có công dụng đối với pin khi tuổi thọ của chúng cung cấp năng lượng cho xe điện kết thúc.

Tesla tuyên bố họ có thể tái chế tới 92% vật liệu bên trong pin của mình và nói rằng không có vật liệu nào cuối cùng ở các bãi chôn lấp. Mặc dù điều đó có thể hoàn toàn chính xác hoặc không hoàn toàn, nhưng các công ty đang nỗ lực giảm chi phí và tăng số lượng vật liệu có thể được tái sử dụng một cách an toàn.

Tái chế pin EV

Hiện tại, vật liệu pin EV duy nhất có giá trị tái chế là coban. Điều đó để lại lithium, mangan và niken, trong số một loạt các vật liệu khác có thể không thể tái chế về mặt kinh tế hoặc yêu cầu xử lý bổ sung dẫn đến chi phí cao. Điều đó không chỉ có hại cho môi trường vì có rất nhiều vật liệu còn sót lại, mà còn có hại cho các nhà tái chế vì trừ khi có người mua xếp hàng cho lithium và mangan.

Hai phương pháp chính để tái chế pin liên quan đến nhiệt độ khắc nghiệt hoặc axit. Cả hai quá trình đều tạo ra khí thải và tạo ra chất thải, cuối cùng có thể thải ra môi trường. Sau đó là vấn đề kinh tế, vì nhiều công ty sản xuất pin muốn sử dụng ít coban hơn. Nếu điều đó xảy ra, tỷ suất lợi nhuận vốn đã ít ỏi của các nhà tái chế sẽ bị ảnh hưởng. Có một phương pháp được gọi là tái chế trực tiếp, giúp hỗn hợp catốt nguyên vẹn, nhưng nó chưa sẵn sàng để sử dụng.

Ngoài thực tế là việc tái chế các vật liệu bên trong pin tốn nhiều công sức và đôi khi nguy hiểm, các chi phí liên quan đến việc vận chuyển pin từ nơi này đến nơi khác là những khoản chi phí đáng kể. Ước tính chi phí vận chuyển pin EV chiếm khoảng 40% tổng chi phí tái chế. Ngoài ra, do nguy cơ hỏa hoạn, một số công ty vận tải và vận tải có hướng dẫn nghiêm ngặt về cách thức và thời gian vận chuyển xe điện. Những người chấp nhận tải có thể tính thêm rủi ro và rắc rối liên quan.

Các công ty tái chế pin EV

Tuy nhiên, có một tin tốt đó là trên thế giới có các công ty như Redwood Materials đang làm việc để giảm chi phí vận chuyển và kết hợp nhiều vật liệu tái chế vào pin mới. Công ty này đang làm việc với người dân California, Mỹ, để cải thiện quy trình thu gom và tái chế pin lithium-ion đã qua sử dụng mà không phải trả phí cho chủ sở hữu.

Bản thân Chính phủ Mỹ cũng đã thành lập một nhóm chuyên gia để đưa ra các phương pháp tái chế pin mới và hiệu quả hơn, vì vậy, mặc dù ngành công nghiệp này có thể đi sau tốc độ áp dụng EV, nhưng những bước tiến đáng kể đang được thực hiện để thu hẹp khoảng cách.

Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

Theo Carfax.com, các nhà sản xuất ô tô bảo hành bộ pin ô tô điện của họ trong ít nhất tám năm hoặc 160.000 km. Trong khi ở California yêu cầu thời gian bảo hành dài hơn là 10 năm hoặc 242.000 km. Tuy nhiên, ngoài bảo hành, có vấn đề về sự suy giảm chất lượng pin. Ắc quy bị mất một số dung lượng theo thời gian, nhưng không quá nhiều mà nói chung nó là điều cần được quan tâm đối với những chiếc xe điện tầm xa hiện nay. Sự xuống cấp cũng có thể thay đổi. Thường xuyên để pin xuống dưới 20% dung lượng có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn, cũng như thường xuyên sử dụng bộ sạc tốc độ cao.

Tái sử dụng pin EV

Tùy thuộc vào chi phí, chủ sở hữu xe điện nên xem xét thay thế pin hoặc xe của họ khi chúng xuống cấp từ 70% đến 80% dung lượng ban đầu. Một khi điều đó xảy ra, chiếc xe có thể không cung cấp phạm vi và công suất kỳ vọng. Tuy nhiên, pin EV dung lượng giảm có thể có những công dụng kéo dài hơn thời gian sử dụng trên xe hơi.

Các công ty và cá nhân đã phát triển các phương pháp thay thế pin thành bộ lưu trữ điện gia đình và nhiều dự án tự làm khác. Điều này cho phép tái sử dụng pin với những thay đổi tối thiểu và không cần thêm nguyên liệu thô. Tuy nhiên, nó không làm thay đổi thực tế là pin vẫn còn nguyên miếng và cuối cùng sẽ cần được tái chế hoặc thải bỏ.

Bộ lưu trữ pin EV

Vì chi phí tái chế pin EV rất cao nên không phải lúc nào công ty thu gom hoặc tái chế cũng hợp lý về mặt kinh tế. Trong những trường hợp này, pin đôi khi được lưu trữ tại những nơi như Spiers New Technologies ở Oklahoma, với hy vọng rằng lợi ích tài chính của việc tái chế cuối cùng sẽ bắt kịp với chi phí. Các nhà sản xuất ô tô thường áp dụng phương pháp này với những loại pin mà họ nhận được theo bảo hành. Tuy nhiên, có những rủi ro vì pin đã qua sử dụng có thể gây ra nguy cơ cháy nổ, đặc biệt nếu có hư hỏng hoặc lỗi từ nhà máy.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.