Sản lượng xe máy Honda dự báo giảm 73%, tình trạng khan hàng, chênh giá nguy cơ kéo dài

Thanh Minh
Honda Việt Nam chính thức công bố gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường do sản lượng xe máy sụt giảm mạnh. Dự báo, một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sẽ tiếp tục khan hàng.
Trong tháng 5, sản lượng xe máy Honda Việt Nam dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu.
Trong tháng 5, sản lượng xe máy Honda Việt Nam dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu.

Honda chiếm tới hơn 80% thị phần xe máy tại Việt Nam. Việc các mẫu xe máy “hot” của Honda bị bán chênh giá đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này càng nổi cộm do quá nhiều mẫu bị bán chênh giá và mức chênh lệch khá lớn. 

Mới đây, Honda Việt Nam cho biết hãng đang gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường do sản lượng xe máy sụt giảm mạnh. Đặc biệt, đối với dòng xe ga, Honda Việt Nam cho biết do ảnh hưởng của các biến động kinh tế - chính trị và cuộc khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề.

Tình trạng này cũng đã ảnh hưởng đến Honda Việt Nam. Ngay từ tháng 4, Honda Việt Nam đã phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Trong tháng 5, sản lượng xe máy Honda Việt Nam dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu. Tình trạng sụt giảm này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những tháng tiếp theo.

Do gặp khó khăn vì thiếu linh kiện sản xuất ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, các mẫu xe tay ga sản xuất nội địa như Honda Vision, Lead, SH Mode, SH chịu ảnh hưởng lớn nhất. Từ trước đó, tình hình cung ứng các sản phẩm này đã gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng mua xe phải “lụy” đại lý, chấp nhận trả cao hơn giá niêm yết khá nhiều. Chẳng hạn, với các mẫu xe như Honda SH 125i, giá đại lý báo với khách hàng cao hơn khoảng 9 triệu đồng so với giá của Honda Việt Nam đề xuất, đưa giá mẫu xe này lên 88,8 triệu đồng. Mẫu xe tay ga Honda Lead bản đặc biệt được báo giá chênh từ 4-5 triệu đồng so với mức giá đề xuất.

Nghiêm trọng hơn là Honda Vision, mẫu xe bị đại lý đẩy giá lên hơn 12 triệu đồng so với giá đề xuất, thậm chí, hiện tại nhiều cửa hàng không có xe để bán, và cũng không dự đoán được khi nào sẽ tiếp tục có hàng, nên đã ngừng nhận đặt cọc. Honda Vision chính là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda, và cũng là mẫu xe tay ga bán chạy nhất thị trường. 

Trong báo cáo bán hàng mỗi tháng, Honda Vision luôn chiếm tỷ lệ doanh số cao nhất trong tổng doanh số xe máy của hãng. Trong tháng 3/2022, Vision đạt doanh số 46.667 chiếc, chiếm 25,8% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam. Sang tháng 4, Honda Việt Nam đã không công bố doanh số bán ra của Vision, chỉ thông báo về tình hình khó khăn nguồn cung đối với các mẫu xe tay ga sản xuất nội địa, trong đó có Honda Vision và một số mẫu xe tay ga khác như Lead, SH, SH Mode.

Hiện tại, Honda Việt Nam là hãng đầu tiên lên tiếng về những khó khăn trong sản xuất và cung ứng xe máy. Các hãng xe máy khác như Piaggio, Yamaha chưa có ý kiến gì về điều này và vẫn cung ứng ổn định, một vài sản phẩm phiên bản màu đặc biệt của Yamaha Exciter có tình trạng khan hiếm song không quá nghiêm trọng. Tuy vậy, Honda là hãng chiếm thị phần lớn nên mức độ tác động đến toàn thị trường cao.

Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy tăng trưởng cáo. Những năm gần đây, dù không tăng đột biến song nhu cầu mua xe máy của người Việt vẫn duy trì ở mức ổn định. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM),  doanh số bán hàng quý 1 năm 2022 (tính từ tháng 01 năm 2022 đến hết tháng 03 năm 2022) là 753.571 xe, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm 2021. VAMM có 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. 

Dù nhiều người dự đoán thị trường xe máy Việt đã bão hòa và dần đi xuống, đặc biệt khi thị trường xe máy điện đang nỗ lực chiếm một phần miếng bánh thị phần xe hai bánh. Ngoài ra, chính phủ cũng đang tiến tới hạn chế lượng xe máy lưu thông tại một số thành phố trực thuộc trung ương. Tuy vậy, trước tình hình khan hàng và sản lượng của hãng chiếm thị phần lớn nhất suy giảm, thị trường xe máy vẫn tiếp tục “nóng”.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…