Sở hữu ô tô tự lái chỉ dành cho giới siêu giàu?

Hoàng Lâm
Ở hầu hết các nước công nghiệp phát triển, giá trung bình được điều chỉnh theo lạm phát của một chiếc ô tô mới đã giảm từ giữa thế kỷ XX cho đến ngày nay.
Sở hữu ô tô tự lái chỉ dành cho giới siêu giàu? - Ảnh 1

Đối với thu nhập trung bình của hộ gia đình, giá thực tế của một chiếc ô tô mới ở Mỹ đã giảm 10% từ năm 1998 đến năm 2006.

Ngoại trừ thập kỷ vừa qua khi các sự kiện quốc tế không lường trước được và các hệ thống mới đôi khi làm tăng giá thực từ năm này sang năm khác, xu hướng gần như liên tục giảm.

Sản xuất ô tô và xe tải đã được hưởng lợi từ những cải tiến gần như liên tục trong tự động hóa sản xuất và hậu cần chuỗi cung ứng trong một thời gian dài. Và điều này đã cho phép giá thực được giữ ổn định hoặc giảm xuống.

Nhưng giờ đây, nhiều dạng phương tiện tự hành khác nhau đang bắt đầu xuất hiện. Và một đặc điểm thường bị bỏ qua trong các cuộc tranh luận hiện nay là mức giá tiềm năng của chúng.

Logic gợi ý rằng các phương tiện tự động hoàn toàn sẽ phải cung cấp hầu hết hoặc tất cả các khả năng của các phương tiện do con người điều khiển hiện tại, đồng thời còn nhiều khả năng hơn thế nữa. Và những thay đổi về năng lực chắc chắn sẽ kéo theo những thay đổi về giá cả.

Theo nghĩa đen, rất nhiều cảm biến bổ sung và rất nhiều quá trình xử lý máy tính bổ sung sẽ luôn phải trả một mức chi phí không nhỏ. Với chi phí phát triển, sản xuất và bảo trì của những cỗ máy phức tạp như vậy, những chiếc xe tự hành hoàn toàn trong tương lai gần như chắc chắn sẽ rất đắt đỏ.

Trên thực tế, phần lớn giá trị thực tế gắn liền với một chiếc ô tô hoặc xe tải truyền thống không bắt nguồn từ khả năng của phương tiện mà thay vào đó là khả năng của người lái xe.

Giá trị của một chiếc taxi không có tài xế taxi là bao nhiêu? Giá trị của một chiếc xe cảnh sát không có cảnh sát là bao nhiêu? Và giá trị của một chiếc xe hatchback đối với một gia đình mà các thành viên không có bằng lái xe là bao nhiêu? Không nhiều lắm đâu! Và mức giá khá hợp lý của nhiều mẫu ô tô, xe tải hiện nay chính là lời khẳng định.

Một phần, giá của các phương tiện do con người điều khiển ở thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI được hạn chế bằng cách liên tục chuyển các quyết định lái xe ngày càng phức tạp và các hoạt động khác sang cho người lái xe.

Thay vào đó, các phương tiện tự lái hoàn toàn sẽ phải tự mình làm tất cả những việc này. Tự chủ, độc lập và có trách nhiệm. Các hình thức vận tải đường bộ khác nhau mang tính đột phá như vậy sẽ có mức giá cao, đòi hỏi một mô hình kinh doanh hiệu quả cao và sẽ yêu cầu thiết kế thận trọng lấy khách hàng làm trung tâm để cộng dồn số tiền.

Sở hữu ô tô tự lái chỉ dành cho giới siêu giàu? - Ảnh 2

Và với chi phí dự kiến, có khả năng những chiếc xe tự lái hoàn toàn trong tương lai sẽ thường hoạt động như một dịch vụ chứ không phải là tài sản sở hữu cá nhân.

Rất ít người ngoài những người siêu giàu muốn để những chiếc máy đắt tiền như vậy đậu cả ngày.

Trong nhiều trường hợp, tính di động thậm chí có thể được chứng minh là một lợi ích bổ sung hơn là mối quan tâm cốt lõi.

Những người bạn đồng hành được vi tính hóa có khả năng sẽ có thể làm được nhiều việc cho mọi người ngoài việc đưa họ đến một nơi nào đó. Và để khấu hao mức giá không hề nhỏ, họ có thể sẽ phải triển khai nhiều khả năng của mình theo những cách hiệu quả khi di chuyển.

Ngay cả khi được biểu hiện dưới dạng robotaxi cho các chuyến đi ngắn từ điểm A đến điểm B, những người bạn đồng hành được vi tính hóa có khả năng sẽ cung cấp thông tin và dịch vụ trên đường đi.

Hành khách sẽ tận dụng khả năng xử lý thông tin và khả năng tự động hóa của mình cho nhiều vấn đề. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới phải cẩn thận vì các phương tiện tự hành đang xuất hiện.

Trong khi đó, ở góc độ chủ sở hữu, nếu bạn biết rằng bạn có thể kiếm tiền bằng cách sở hữu một chiếc ô tô tự lái mà sau đó bạn cũng có thể sử dụng cho mục đích cá nhân của mình, bạn có muốn mua một chiếc không?

Giả sử ngày mai bạn có thể lái chiếc ô tô tự lái của mình đi làm và trong khi ở văn phòng trong tám giờ tiếp theo, chiếc ô tô không người lái của bạn sẽ đi lang thang đi khắp nơi như một phương tiện đi chung. Sau đó, bạn sử dụng ô tô tự lái của mình để về nhà vào ban đêm và trong khi ngủ, chiếc ô tô không người lái của bạn lại một lần nữa đi lang thang và kiếm tiền. Điều này rõ ràng có khả năng mang lại cho bạn thu nhập thứ hai.

Những người nói rằng việc mua ô tô tự lái sẽ tốn kém không tính đến ROI (Lợi tức đầu tư) được tính toán có thể khiến việc bỏ ra số tiền lớn đáng để mua một chiếc. Đúng, có lẽ bạn cần vay một khoản tiền khổng lồ để mua một chiếc ô tô tự lái, tuy nhiên nếu phương trình cho thấy rằng bạn sẽ thu được lợi nhuận khi làm như vậy, bạn sẽ thật bất cẩn nếu không cân nhắc điều đó.

Theo giới chuyên gia thì việc chủ nghĩa tinh hoa tiếp quản ô tô tự lái thực tế dường như khó xảy ra.

Có thể có một điểm khó khăn khi ô tô tự lái lần đầu tiên trở nên khả thi, trong thời gian đó có thể chỉ có những chủ sở hữu có liên quan giàu có, gần giống như cố gắng trở thành người đầu tiên tham gia một đợt IPO hấp dẫn, nhưng một khi thời đại đó qua đi, tính di động dành cho số ít sẽ chuyển thành tính di động cho tất cả.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.