Sau nhiều năm được ưu đãi mạnh mẽ, ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn “bội thực”: hết trợ cấp, dư công suất và cạnh tranh khốc liệt ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Việt Nam với thị trường xe điện đang mở rộng nhanh có cơ hội hiếm có để biến “sức ép của Trung Quốc” thành “động lực của Việt Nam”, nếu có chiến lược thông minh và tầm nhìn dài hạn.
Tony Han, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ xe tự lái WeRide, đã ví sự phát triển của xe tự lái như chuyến bay đầu tiên thành công của anh em nhà Wright huyền thoại trên một chiếc máy bay có động cơ.
Mặc dù thị trường vẫn đón nhận những mẫu sedan mới hoặc nâng cấp như Skoda Slavia hay BYD Seal 5 PHEV, nhưng những “tân binh” này không cứu được thực trạng doanh số sụt giảm mạnh của toàn phân khúc từng được coi là “vua doanh số”.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc có thể sẽ sụt giảm vào năm 2026, chấm dứt chuỗi 6 năm liên tiếp tăng trưởng, nếu Bắc Kinh ngừng trợ cấp tiền mặt và ưu đãi thuế cho người mua, theo dự báo của JPMorgan.
Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng lo lắng về tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn gây gián đoạn sản xuất, bắt đầu từ tuần này tại Honda và dự kiến sẽ lan rộng trên toàn thế giới.
Tại thị trường Việt, các doanh nghiệp FDI lớn như Honda, Yamaha đã thống trị thị trường xe máy xăng trong nhiều năm và thu về lợi nhuận lớn. Đơn cử như Honda Việt Nam chiếm tới khoảng 80% thị phần. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang xe điện trên thực tế là "ván cược" đầy rủi ro đối với mô hình kinh doanh hiện tại với các doanh nghiệp này.
Theo công bố của Toyota Việt Nam, tháng 9/2025, doanh số toàn quốc của hãng xe Nhật đạt 7.013 xe, bao gồm 2.338 xe lắp ráp trong nước và 4.675 xe nhập khẩu nguyên chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 36% so với tháng trước.
Thị trường ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng ở các vùng nông thôn, việc áp dụng xe điện ngày càng rộng rãi và doanh số bán hàng toàn cầu mạnh hơn nhờ các chính sách của chính phủ.
Theo số liệu thị trường thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.671 xe, giảm 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.302 xe, giảm 17% so với tháng trước.