Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Thị trường xe máy đang có xu hướng thu hẹp dần qua từng năm. Các chuyên gia nhận định, có 3 yếu tố tạo đà sụt giảm, bao gồm: chính sách của Chính phủ, giai đoạn ô tô hóa và xu hướng sử dụng phương tiện “xanh”.
Mặc dù tạm thời nhường “ngôi vương” doanh số cho SUV, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Đặc biệt, kể từ những tháng cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.
Theo báo cáo của Fitch Ratings, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 20% trong năm 2024, từ mức tăng 30% dự kiến vào năm 2023.
Bước sang năm mới 2024, sẽ có một số chính sách đáng chú ý có tác động lớn đến thị trường như phí trước bạ ô tô hết ưu đãi của Chính phủ, trở về mức cũ; Mức thu phí sử dụng đường bộ mới; Xe máy dưới 125cc tiếp tục thuộc diện được giảm VAT…
Đến hẹn lại lên, cuối năm dương lịch và sát Tết âm lịch cổ truyền là thời điểm sức mua của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm 2023 là một năm giới kinh doanh ô tô cho rằng là “năm chưa từng có” vì kinh tế khó khăn và thị trường khó lường, người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu đến mức tối đa trong mua sắm, đặc biệt là với những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.
Năm 2023, thị trường Việt đã đón nhận những mẫu xe xanh hoàn toàn mới. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bước chuyển của thị trường trong nước trong xu thế xanh hoá toàn cầu. Những cái tên có thể kể đến đã xuất hiện tại thị trường Việt trong năm 2023 như: VinFast VF6,7, Hongguang Mini EV, Haval H6 hybrid, Haima 7X-E...
“Những mẫu xe concept khiến nhiều người cất tiếng ‘wow’ nhưng thường không được sản xuất, VF 7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ cái hồn của thiết kế ý tưởng trên xe thương mại”, ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại Studio Torino Design (Ý), lần đầu tiết lộ về thiết kế VinFast VF 7.
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra các ưu đãi thuế trong một thập kỷ để thúc đẩy sản xuất trong 5 lĩnh vực bao gồm xe điện và chip công nghệ cao như một phần trong nỗ lực thu hút các công ty thực hiện đầu tư lớn.
Trong tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023 trước đó.
Số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tháng 11 vừa qua, thị trường đã có những dấu hiệu ấm dần lên sau nhiều tháng trầm lắng. Đặc biệt, các mẫu xe ở vị trí top đầu đều có tăng trưởng tốt.
Trong hơn một thập kỷ, Thái Lan và Indonesia lần lượt là thị trường xe hạng nhẹ (LV) lớn nhất và lớn thứ hai khu vực ASEAN. Tuy nhiên, 2023 sẽ là năm đầy thách thức để Thái Lan duy trì vị thế trong top 2 thị trường hàng đầu khu vực.
Dù được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu nhưng về tổng thể, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới đạt được những bước đi rất nhỏ trên chặng đường ghi tên vào bản đồ công nghiệp ô tô của thế giới. Một trong những lý do xuất phát từ những rào cản về cơ chế, chính sách pháp luật chưa được tháo gỡ.
Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.
Hiện đang bước vào mùa mua sắm nước rút cuối năm, nhiều mẫu xe mới vừa ra mắt và chuẩn bị ra mắt đúng dịp cuối năm dự kiến sẽ giúp thị trường xe Việt thêm phần sôi động sau cả một năm trầm lắng nhiều biến động.