Tại sao các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện?

Khôi Nguyên
Các nhà sản xuất ô tô không chỉ chi hàng tỷ USD cho việc phát triển xe điện (EV) và sản xuất pin, mà họ còn đang tích cực định hình cơ sở hạ tầng sạc. Tài trợ cho các mạng khả thi cho phép các nhà sản xuất duy trì tính cạnh tranh, mở ra cơ hội kinh doanh và tăng cường tiếp xúc với thương hiệu.

Trải nghiệm sạc cao cấp

Mercedes-Benz nói: “Với thị phần xe điện ngày càng tăng, một mạng lưới sạc đầy đủ là điều cần thiết”.  
Mercedes-Benz nói: “Với thị phần xe điện ngày càng tăng, một mạng lưới sạc đầy đủ là điều cần thiết”.  

Kể từ khi Tesla ra mắt bộ supercharger đầu tiên vào năm 2012, các nhà sản xuất ô tô đã tham gia cùng các công ty khác – bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích, đại gia dầu mỏ và công ty khởi nghiệp – bằng cách đẩy mạnh thị trường sạc EV. Một số đã đầu tư trực tiếp vào các nhà cung cấp tính phí, trong khi những người khác hợp tác với các đối tác để thiết lập mạng lưới.

Thương hiệu cao cấp này đang lên kế hoạch cho một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện từ năm 2030, ít nhất là khi điều kiện thị trường cho phép. Cung cấp xe chạy bằng pin (BEV) trong tất cả các phân khúc là một phần cơ bản của chiến lược này và từ năm 2025, khách hàng sẽ có thể lựa chọn phương án thay thế hoàn toàn bằng điện, bất kể kiểu xe nào.

Mặc dù nhà sản xuất ô tô của Đức đang chuẩn bị chuyển sang sử dụng điện, nhưng họ cũng muốn người tiêu dùng trải nghiệm cái mà họ gọi là trải nghiệm sạc “tốt nhất trong phân khúc”.

Mercedes-Benz tin rằng việc sạc xe điện sẽ trở thành một trải nghiệm cao cấp và sẽ ra mắt mạng lưới sạc năng lượng cao của riêng mình trên khắp các thị trường trọng điểm bao gồm Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Công ty muốn nổi bật giữa đám đông, tuyên bố rằng mạng của họ sẽ phân biệt trải nghiệm sở hữu.

Mercedes-Benz muốn chế tạo 10.000 bộ sạc EV công suất cao trên toàn thế giới vào năm 2030, trong khi Tesla hiện vận hành khoảng 40.000. Động thái này là một chiến lược vì Mercedes-Benz tin rằng nó sẽ cải thiện khả năng sử dụng của thế hệ xe điện mới.

Mặc dù mạng sạc được hướng đến cơ sở khách hàng giàu có của nhà sản xuất, nhưng các thương hiệu khác cũng sẽ tiếp cận được. Về lý do tại sao công ty quyết định xây dựng một mạng lưới ngay bây giờ, Mercedes-Benz cho biết họ sẽ không thực hiện “cách tiếp cận chờ xem” để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc EV đầy đủ.

Mercedes-Benz sẽ phải dốc hầu bao để hiện thực hóa kế hoạch của mình. Khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro sẽ được thực hiện ở Bắc Mỹ, nơi công ty có kế hoạch xây dựng 2.500 bộ sạc EV vào năm 2027. Tuy nhiên, nhà sản xuất sẽ không làm điều đó một mình mà hợp tác với các công ty như nhà cung cấp năng lượng tái tạo MN8 Energy và ChargePoint.

Bắt kịp tốc độ

Khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Mercedes-Benz lần đầu tiên bắt đầu điện khí hóa đội xe của họ, việc xây dựng mạng lưới sạc có thể không được ưu tiên trong chương trình nghị sự. Nhưng khi luật pháp thắt chặt, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc bán ô tô động cơ đốt trong (ICE) mới sẽ bị loại bỏ vào năm 2035, rõ ràng là cần phải thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng xe điện.

Các hiệp hội ngành công nghiệp ô tô tiếp tục kêu gọi các chính phủ bắt kịp tốc độ và chế tạo nhiều bộ sạc EV hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) phát hiện ra rằng sáu quốc gia thành viên EU không có một điểm sạc nào trên 100 km đường. Tổ chức này cũng nhấn mạnh khoảng cách giữa các quốc gia có nhiều bộ sạc nhất, chủ yếu ở Tây Âu và những quốc gia có ít nhất.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện? - Ảnh 1

Hiện các nhà sản xuất ô tô không còn dựa vào nỗ lực của chính phủ để thiết lập cơ sở hạ tầng sạc phù hợp. Nhiều hãng đang hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị sạc để thực hiện mục tiêu của họ.

Stellantis đang hợp tác với TheF Charging để xây dựng một mạng lưới sạc công cộng. Sự hợp tác này sẽ tập trung vào việc xây dựng bộ sạc nhanh tại khoảng 15.000 địa điểm trên khắp châu Âu. Mục tiêu rất rõ ràng đó là thúc đẩy tính di động điện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Công ty trước đây cho biết họ muốn có 35.000 điểm sạc nhanh vào năm 2030.

Trong khi đó, Tập đoàn Volkswagen (VW) có kế hoạch triển khai 25.000 điểm sạc năng lượng cao trên khắp thế giới vào cuối năm 2023, một lần nữa với sự trợ giúp của các đối tác như Ionity. Trong một bản cập nhật gần đây, công ty tiết lộ rằng họ đã thiết lập 15.000 bộ sạc nhanh trên toàn cầu và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu.

Nhà sản xuất ô tô đang tập trung vào các thị trường trọng điểm và có kế hoạch mở rộng mạng lưới sạc của mình lên 45.000 trạm vào năm 2025. Con số này sẽ bao gồm 18.000 giờ trạm sạc năng lượng cao ở châu Âu, 10.000 ở Bắc Mỹ và 17.000 ở Trung Quốc.

Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị phụ trách công nghệ của Tập đoàn VW cho biết: “Chúng tôi coi việc trạm sạc không chỉ là điều kiện tiên quyết cho phương tiện di chuyển bằng điện mà còn là lĩnh vực kinh doanh chiến lược có tiềm năng cao trong tương lai”.

Nhà sản xuất ô tô này thực sự đã biến sạc và năng lượng thành một hoạt động kinh doanh cốt lõi. Dòng sản phẩm của nó hiện bao gồm các giải pháp sạc cho khách hàng tư nhân và công ty, bao gồm hộp treo tường và trạm sạc nhanh của riêng VW.

Đầu tư chính

Các nhà sản xuất ô tô đã nhận ra rằng họ cần phải đẩy mạnh phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng xe điện của riêng mình. Cơ bản thì một mạng lưới sạc hoạt động tốt là rất quan trọng để bán xe điện và danh sách các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng nhiều. Volvo Cars đang hợp tác với ChargePoint và Starbucks để xây dựng mạng lưới sạc công cộng đầu tiên tại các cửa hàng của công ty cà phê ở Mỹ.

Công ty liên doanh của BMW, BMW i Ventures, gần đây đã xác nhận khoản đầu tư vào doanh nghiệp quản lý sạc xe điện, Ampeco. Công ty vốn được biết đến với việc đầu tư tiền vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải, sản xuất, chuỗi cung ứng và tính bền vững.

Ampeco tạo điểm nhấn khi công ty khởi nghiệp cho phép các công ty quản lý bộ sạc trên quy mô lớn. BMW i Ventures giải thích rằng khi doanh số bán xe điện tăng nhanh, việc tiếp cận cơ sở hạ tầng xe điện đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tương tự, Porsche SE – một công ty cổ phần đầu tư vào lĩnh vực di động và công nghệ công nghiệp – cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào ABB E-mobility Holding. ABB đã bán được hơn một triệu bộ sạc xe điện trên hơn 85 thị trường và có số lượng bộ sạc nhanh lớn nhất được lắp đặt.

Hiện vẫn còn một số cách để làm cho cơ sở hạ tầng sạc EV của Châu Âu phù hợp với tính di động không phát thải là một xu hướng trong tương lai. Câu hỏi về việc ai nên phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cũng vẫn đang được tranh luận sôi nổi. Nhưng có vẻ như các nhà sản xuất ô tô sẽ không phó mặc mọi thứ cho các thế lực bên ngoài khi họ nắm quyền lãnh đạo và có cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.