Tesla tìm kiếm đối tác châu Á hiện thực hoá giấc mơ chế tạo 20 triệu ô tô điện mỗi năm

Khôi Nguyên
CEO của Tesla, Elon Musk tin rằng pin 4680 có thể là mấu chốt giúp Tesla đạt được mục tiêu sản xuất đầy tham vọng là chế tạo 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030. Tế bào pin 4680 mới của Tesla lớn hơn 5,5 lần so với tế bào 2170 mà nó thay thế và được thiết kế để lưu trữ năng lượng gấp năm lần, mang lại phạm vi lái xe nhiều hơn tới 16%.

Mục tiêu của Musk

Elon Musk của Tesla đang tìm cách giải mã để tạo ra loại pin tốt hơn, rẻ hơn khi ông phải đối mặt với các mục tiêu đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô.  
Elon Musk của Tesla đang tìm cách giải mã để tạo ra loại pin tốt hơn, rẻ hơn khi ông phải đối mặt với các mục tiêu đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô.  

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới này đang tuyển dụng các nhà cung cấp vật liệu Trung Quốc và Hàn Quốc để giúp giảm chi phí và tăng cường năng lượng cho các loại pin mới nhất của mình, ngay cả khi công ty đang phải vật lộn với các vấn đề về sản xuất và hiệu suất liên quan đến pin đã khiến trì hoãn việc ra mắt Cybertruck tương lai.

Tesla đã hợp tác với Ningbo Ronbay New Energy và Suzhou Dongshan Precision Manufacturing của Trung Quốc để giúp cắt giảm chi phí vật liệu khi họ tăng cường sản xuất 4680 tế bào pin ở Mỹ, theo các nguồn tin giấu tên.

Nếu nhà sản xuất ô tô có thể tìm ra hiệu suất và quy trình đáp ứng các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng của mình thì tế bào pin 4680 cuối cùng có thể là mấu chốt chứ không phải là điểm nghẽn trong giấc mơ chế tạo 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030 của CEO Musk.

Cả Tesla và Musk đều không thể đưa ra bình luận về thông tin này.

Là một phần trong nỗ lực của mình, Tesla cũng đã ký một thỏa thuận với L&F của Hàn Quốc để cung cấp catốt niken cao có thể làm tăng mật độ năng lượng của 4680 tế bào của họ.

Các nguồn tin giấu tên còn cho biết nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu tăng sản lượng của chính mình với 4680 tế bào từ LG Energy Solution của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản. LG và Panasonic dự kiến sẽ cung cấp tế bào cho Cybertruck.

Musk nói với các nhà đầu tư vào đầu tháng Ba rằng tình trạng thiếu pin đồng nghĩa với việc "các nhà máy ngừng hoạt động".

Loại pin mới dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự ra mắt vào cuối năm nay của Cybertruck bằng thép không gỉ, sắc sảo, mẫu xe mới đầu tiên của công ty trong hơn ba năm qua.

Tesla đã xem xét ba tùy chọn pin để đảm bảo rằng việc ra mắt không bị trì hoãn một lần nữa: 2170 tế bào nhỏ hơn được sử dụng rộng rãi trong các mẫu xe Tesla khác, 4680 tế bào và tế bào lithium iron phosphate rẻ hơn, nhưng nhà sản xuất xe điện ưu tiên đợi cho đến khi 4680 tế bào sẵn sàng.

Kazuo Tadanobu, Giám đốc điều hành của Công ty Năng lượng của Panasonic, cầm một nguyên mẫu của pin định dạng 4680 (L) bên cạnh pin 2170 hiện tại được cung cấp cho Tesla Inc trong một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25 tháng 10 năm 2021. Ảnh: Reuters.
Kazuo Tadanobu, Giám đốc điều hành của Công ty Năng lượng của Panasonic, cầm một nguyên mẫu của pin định dạng 4680 (L) bên cạnh pin 2170 hiện tại được cung cấp cho Tesla Inc trong một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25 tháng 10 năm 2021. Ảnh: Reuters.

Thông tin chi tiết về chiến lược pin Cybertruck của Tesla, bao gồm việc sử dụng 4680 ô và xem xét các tùy chọn khác, hiện chưa được báo cáo.

Vào năm 2022, Musk từng cho biết ông không mong đợi pin 4680 sẽ là "yếu tố hạn chế đối với Cybertruck hay bất kỳ thứ gì khác”.

Tế bào 4680 do Tesla thiết kế được đặt tên theo kích thước bên ngoài (đường kính 46mm, chiều dài 80mm) rất quan trọng đối với các kế hoạch sản xuất trong tương lai.

Các nguồn tin cho biết Tesla dự định sản xuất các phiên bản tại các nhà máy ở Texas, California, Nevada và Berlin để sử dụng cho các loại xe từ Model Y đến Cybertruck. Nhưng Tesla vẫn đang vật lộn để đẩy mạnh làn sóng sản xuất đầu tiên, Musk thừa nhận tại ngày đầu tư của Tesla vào ngày 1 tháng 3 vừa qua.

Pin 4680 dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự ra mắt vào cuối năm nay của Cybertruck.

Tác động của Tesla bị đánh giá thấp

“Mặc dù rủi ro thực tế vẫn còn và nhiều chi tiết chưa được biết, tác động của Tesla đối với ngành công nghiệp pin toàn cầu vẫn có thể bị đánh giá thấp”, Morgan Stanley cho biết.

Lần đầu tiên Musk công bố loại pin mới tại Battery Day vào tháng 9 năm 2020.

Tại sự kiện đó, ông đã hứa giảm 50% chi phí tế bào thông qua một loạt cải tiến, từ kích thước tế bào lớn hơn đến quy trình phủ điện cực "khô" mới có thể giảm đáng kể kích thước và chi phí của một nhà máy sản xuất pin đồng thời tăng hiệu suất của tế bào.

Nhưng sự chậm trễ lặp đi lặp lại trong việc chuyển tế bào mới từ giai đoạn nguyên mẫu ban đầu sang sản xuất quy mô lớn đã đẩy lùi việc giới thiệu Cybertruck được chờ đợi từ lâu, được thiết kế để tận dụng sự cải thiện tiềm năng của tế bào về mật độ năng lượng và công suất thành hiện thực.

Panasonic đang vận hành dây chuyền sản xuất thử nghiệm 4680 tại nhà máy Wakayama ở Nhật Bản và có kế hoạch bắt đầu sản xuất số lượng lớn vào cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024.

Shoichiro Watanabe, giám đốc công nghệ của Panasonic Energy, cho biết nhà máy pin mới ở Kansas của công ty ban đầu sẽ tập trung vào tế bào 2170, nhưng cuối cùng sẽ chuyển sản xuất tế bào pin 4680 sang Bắc Mỹ.

Năm ngoái, LG cho biết họ có kế hoạch mở một dây chuyền sản xuất tế bào pin 4680 mới tại nhà máy Ochang ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, các tế bào 4680 thế hệ đầu tiên của Tesla, được chế tạo tại nhà máy Fremont, California, đã không đạt được mục tiêu về mật độ năng lượng, những người liên quan cho biết.

Các nguồn tin nói rằng nhà sản xuất ô tô cho đến nay đã có thể phủ khô cực dương nhưng vẫn gặp vấn đề với việc phủ khô cực âm, nơi dự kiến sẽ đạt được mức tăng đáng kể nhất.

Musk và các giám đốc điều hành của Tesla cho hay, nỗ lực của Tesla nhằm tăng cường sản xuất quy trình sơn khô cho đến nay chỉ tạo ra đủ pin cho khoảng 50.000 xe mỗi năm.

Bất chấp những vấn đề trước mắt, một số nhà phân tích vẫn lạc quan Tesla sẽ giải quyết được những khó khăn.  
Bất chấp những vấn đề trước mắt, một số nhà phân tích vẫn lạc quan Tesla sẽ giải quyết được những khó khăn.  

Vào năm 2020, Musk cho biết Tesla sẽ có đủ tế bào pin 4680 nội bộ để cung cấp cho 1,3 triệu chiếc Model Y.

Trong khi các giám đốc điều hành nói rằng có vẻ như Tesla sẽ có thể tăng sản lượng 4680 lên gấp năm lần vào cuối năm nay.

Musk đang đặt cược nếu Tesla kết thúc với quá nhiều pin trong năm 2023 thì đó là một vấn đề tốt. Tesla có thể sử dụng chúng cho các hệ thống lưu trữ năng lượng.

Tesla cũng đã lắp đặt các tế bào 4680 thế hệ đầu tiên với catốt "ướt" trong cái gọi là gói cấu trúc trong Model Y do Texas chế tạo. Phần lớn các phương tiện đó sử dụng tế bào pin 2170 ô cũ hơn.

Hai nguồn tin cho biết thêm, Tesla có kế hoạch sử dụng cực âm với hơn 90% niken trong thế hệ 4680 tế bào tiếp theo. L&F dự kiến sẽ là một trong những nhà cung cấp cực âm niken cao đó.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.