Tháng 9/2022: 84,5% ô tô chuyên dụng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hoàng Lâm
Trong tháng 9/2022, dòng xe có lượng nhập nhiều thứ ba về Việt Nam là ô tô chuyên dụng với 1.047 chiếc, kim ngạch 44,4 triệu USD. Trong đó có tới 885 chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 84,5% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.

Dòng xe này nhập khẩu chủ yếu qua khu vực cửa khẩu ở phía Bắc là Cao Bằng và Lạng Sơn. Trong đó, khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 414 chiếc; khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn với 405 chiếc.

Trước đó, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 18.303 chiếc, với tổng kim ngạch hơn 367 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là: Indonesia với 9.314 chiếc; Thái Lan với 7.102 chiếc; Trung Quốc với 1.347 chiếc.

Riêng 3 thị trường trên đạt 17.763 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là dòng xe có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 15.594 chiếc, tổng kim ngạch đạt 274 triệu USD.

Cảng Hải Phòng là địa bàn nhập khẩu nhiều nhất với 7.985 chiếc, tiếp theo là khu vực cảng TPHCM với 7.604 chiếc.

Về thị trường, Indonesia dẫn đầu với 8.543 chiếc; Thái Lan đứng thứ hai với 6.560 chiếc.

Ô tô tải có 1.662 chiếc được nhập khẩu trong tháng, với tổng kim ngạch đạt 48,6 triệu USD. Trong đó, có 646 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia; xuất xứ từ Thái Lan là 542 chiếc; xuất xứ từ Trung Quốc là 460 chiếc.

Ô tô tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu tại khu vực cảng của TPHCM với 895 chiếc; khu vực cảng Hải Phòng với 309 chiếc; khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 304 chiếc.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 114.496 chiếc, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022 có 505 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 3,4% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 120 triệu USD, từ Trung Quốc với 95 triệu USD, từ Thái Lan với 86 triệu USD, từ Nhật Bản với 63 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 4 nước xuất xứ này đạt 364 triệu USD, chiếm tỷ trọng 72% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 9 tháng/2022, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.