Thị trường ô tô tháng 3/2024: Nhiều mẫu xe tăng doanh số ấn tượng

Lê Vũ
Kịch bản tích cực đã diễn ra theo đúng kỳ vọng của giới chuyên môn khi doanh số ô tô trong nước đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng trước đó. Trong đó, nhiều mẫu xe có doanh số tăng gấp đôi, gấp ba lần.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024 và giảm 9% so với tháng 3/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023.

Trước đó, tháng 3/2023, doanh số ô tô chỉ tăng 30% so với tháng 2/2023, sau đó thị trường liên tục “giằng co” ở mức dưới 26.000 xe cho đến cuối năm. Như vậy, mức tăng trưởng đột biến về doanh số bán hàng trong tháng 3/2024 đã khiến đà sụt giảm của thị trường ô tô chậm lại và bắt đầu đón nhận xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Hyundai tiếp tục giữ danh hiệu nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo báo cáo của Hyundai Thành Công (HTV), tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2. Đa số các mẫu xe hiện có của Hyundai đều ghi nhận mức tăng trưởng bằng lần như Hyundai Accent (967 xe, tăng 2,6 lần), Hyundai Grand i10 (598 xe, tăng 2,3 lần), Hyundai Creta (549 xe, tăng 2,3 lần). Các mẫu xe còn lại như Hyundai Tucson, Santa Fe, Elantra hay các mẫu xe mới như Custin, Palisade cũng có doanh số khá ấn tượng. Riêng Hyundai Stargazer không có doanh số do đã hết hàng và chuẩn bị ra mắt phiên bản mới.

Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công
Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công

Toyota Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt với 3.865 xe được bán ra, tăng gấp 3 lần so với tháng 2/2024, song lại có sự phân hóa mạnh. Trong đó, Toyota Vios, Veloz, Yaris Cross, Raize lần lượt “trở lại cuộc đua” sau vài tháng trầm lắng. Ấn tượng nhất là Toyota Vios bán được 934 xe (tháng 2 chỉ bán được 170 xe) và trở thành trụ đỡ về doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Ngược lại, Toyota Corolla Cross gây thất vọng khi chỉ bán được 80 xe (bao gồm cả phiên bản Hybrid), giảm 24,5% so với tháng trước đó; Hilux tiếp tục ế ẩm, không bán được xe nào.

“Biến số” thuộc về Mitsubishi khi mẫu xe mới nhất của hãng xe này là Xforce vừa ra mắt đã “càn quét” phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam. Cụ thể, Mitsubishi Việt Nam đã bán được 1.334 xe Xforce, mức doanh số “trong mơ” của tất cả các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Lý do chính cho sự thành công này nhờ mức giá niêm yết của Xforce rất hấp dẫn, chỉ từ 599 triệu đồng và nhanh chóng trở thành mức giá “kiểu mẫu” mới của phân khúc SUV hạng B. Bên cạnh đó, doanh số Mitsubishi Xpander cũng phục hồi mạnh mẽ, đạt 1.582 xe, tăng 146,8% so với tháng 2/2024 và là một trong những tháng kinh doanh thành công nhất kể từ đầu năm 2023. Những điều này đã giúp tổng doanh số xe Mitsubishi tại Việt Nam tăng gấp hơn 3 lần.

Về dòng xe, SUV tiếp tục là dòng xe được nhiều người Việt ưa chuộng nhất với tổng doanh số đạt 6.853 xe, tăng 233% so với tháng 2/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số ô tô thuộc các dòng xe còn lại như sedan, crossover, MPV, hatchback đều cao hơn nhiều so với tháng 2 nhưng vẫn trong đà tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Có thể thấy, tín hiệu tích cực đến từ đa số các mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam đang góp phần cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất ô tô, các đại lý phân phối ô tô và cả người tiêu dùng. Đây là thời điểm dư luận đang mong chờ những câu chuyện mới của các hãng ô tô, đặc biệt là các mẫu xe mới sắp ra mắt và chuẩn bị về Việt Nam.

Tin mới

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.