Thị trường ô tô tháng 3/2024: Nhiều mẫu xe tăng doanh số ấn tượng

Lê Vũ
Kịch bản tích cực đã diễn ra theo đúng kỳ vọng của giới chuyên môn khi doanh số ô tô trong nước đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng trước đó. Trong đó, nhiều mẫu xe có doanh số tăng gấp đôi, gấp ba lần.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 phục hồi mạnh mẽ. Nguồn: VAMA

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024 và giảm 9% so với tháng 3/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023.

Trước đó, tháng 3/2023, doanh số ô tô chỉ tăng 30% so với tháng 2/2023, sau đó thị trường liên tục “giằng co” ở mức dưới 26.000 xe cho đến cuối năm. Như vậy, mức tăng trưởng đột biến về doanh số bán hàng trong tháng 3/2024 đã khiến đà sụt giảm của thị trường ô tô chậm lại và bắt đầu đón nhận xu hướng phục hồi trong ngắn hạn.

Hyundai tiếp tục giữ danh hiệu nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo báo cáo của Hyundai Thành Công (HTV), tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2. Đa số các mẫu xe hiện có của Hyundai đều ghi nhận mức tăng trưởng bằng lần như Hyundai Accent (967 xe, tăng 2,6 lần), Hyundai Grand i10 (598 xe, tăng 2,3 lần), Hyundai Creta (549 xe, tăng 2,3 lần). Các mẫu xe còn lại như Hyundai Tucson, Santa Fe, Elantra hay các mẫu xe mới như Custin, Palisade cũng có doanh số khá ấn tượng. Riêng Hyundai Stargazer không có doanh số do đã hết hàng và chuẩn bị ra mắt phiên bản mới.

Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công
Hyundai, Toyota, Mitsubishi có tổng doanh số bán xe tăng gấp hai, gấp ba lần. Ảnh: Hyundai Thành Công

Toyota Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt với 3.865 xe được bán ra, tăng gấp 3 lần so với tháng 2/2024, song lại có sự phân hóa mạnh. Trong đó, Toyota Vios, Veloz, Yaris Cross, Raize lần lượt “trở lại cuộc đua” sau vài tháng trầm lắng. Ấn tượng nhất là Toyota Vios bán được 934 xe (tháng 2 chỉ bán được 170 xe) và trở thành trụ đỡ về doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Ngược lại, Toyota Corolla Cross gây thất vọng khi chỉ bán được 80 xe (bao gồm cả phiên bản Hybrid), giảm 24,5% so với tháng trước đó; Hilux tiếp tục ế ẩm, không bán được xe nào.

“Biến số” thuộc về Mitsubishi khi mẫu xe mới nhất của hãng xe này là Xforce vừa ra mắt đã “càn quét” phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam. Cụ thể, Mitsubishi Việt Nam đã bán được 1.334 xe Xforce, mức doanh số “trong mơ” của tất cả các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Lý do chính cho sự thành công này nhờ mức giá niêm yết của Xforce rất hấp dẫn, chỉ từ 599 triệu đồng và nhanh chóng trở thành mức giá “kiểu mẫu” mới của phân khúc SUV hạng B. Bên cạnh đó, doanh số Mitsubishi Xpander cũng phục hồi mạnh mẽ, đạt 1.582 xe, tăng 146,8% so với tháng 2/2024 và là một trong những tháng kinh doanh thành công nhất kể từ đầu năm 2023. Những điều này đã giúp tổng doanh số xe Mitsubishi tại Việt Nam tăng gấp hơn 3 lần.

Về dòng xe, SUV tiếp tục là dòng xe được nhiều người Việt ưa chuộng nhất với tổng doanh số đạt 6.853 xe, tăng 233% so với tháng 2/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số ô tô thuộc các dòng xe còn lại như sedan, crossover, MPV, hatchback đều cao hơn nhiều so với tháng 2 nhưng vẫn trong đà tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Có thể thấy, tín hiệu tích cực đến từ đa số các mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam đang góp phần cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất ô tô, các đại lý phân phối ô tô và cả người tiêu dùng. Đây là thời điểm dư luận đang mong chờ những câu chuyện mới của các hãng ô tô, đặc biệt là các mẫu xe mới sắp ra mắt và chuẩn bị về Việt Nam.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.