Thị trường xe điện Thái Lan dự báo sẽ tăng trưởng 20%

Bảo Bình
Thị trường ô tô Thái Lan dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong suốt cả năm 2022, trong đó, doanh số bán xe điện (EV) dự kiến sẽ ​​tăng 15-20%, theo ước tính mới nhất của ​​nhà tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan.
Thị trường xe điện Thái Lan dự báo sẽ tăng trưởng 20% - Ảnh 1

Doanh số bán xe trong nước 4 tháng đầu năm 2022 tại Thái tăng 16-17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp ô tô Thái được dự đoán lạc quan là sẽ phát triển tươi sáng, khi chính phủ tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid-19 và thông qua các gói kích thích kinh tế. Sản lượng ô tô của Thái Lan trong năm nay sẽ đạt mục tiêu 1,8 triệu chiếc, bất chấp tình trạng thiếu chất bán dẫn, chính sách zero-Covid của Trung Quốc đang cản trở chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine đối với nguồn cung nguyên liệu.

Các chuyên gia dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng chậm vào năm 2022, khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái, vì tình trạng thiếu chip đã khiến một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu trì hoãn các đơn đặt hàng xe điện.

Tuy vậy, sự tăng trưởng này được cho là nhờ nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Thái Lan.

Vào tháng 2, chính phủ Thái đã thông qua một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022-2023.

Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu xe điện cũng được Thái Lan điều chỉnh với mức thấp hơn.

Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, số lượng đăng ký mới các loại xe điện trong tháng 4 đã tăng 198% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.232 chiếc.

Từ tháng 1 đến tháng 4, số lượng xe điện đăng ký mới tăng 145% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.131 chiếc.

Tuy nhiên, xe điện vẫn ít phổ biến hơn so với xe EV lai (HEV) và plug-in hybrid EV (PHEV). Nhiều người đang kêu gọi chính phủ tăng mức hỗ trợ cho cả HEV và PHEV, vì chúng cũng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Nhiều mẫu xe điện được dự đoán sẽ xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan vào cuối năm nay, bao gồm cả những mẫu xe của các nhà sản xuất Trung Quốc. Triển lãm dự kiến ​​diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12.

Nhà tổ chức kỳ vọng lượng đặt xe tại sự kiện sẽ đạt 35.000-36.000 chiếc, tăng so với mức 31.000 chiếc năm ngoái.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.