Thị trường xe điện Thái Lan dự báo sẽ tăng trưởng 20%

Bảo Bình
Thị trường ô tô Thái Lan dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong suốt cả năm 2022, trong đó, doanh số bán xe điện (EV) dự kiến sẽ ​​tăng 15-20%, theo ước tính mới nhất của ​​nhà tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan.
Thị trường xe điện Thái Lan dự báo sẽ tăng trưởng 20% - Ảnh 1

Doanh số bán xe trong nước 4 tháng đầu năm 2022 tại Thái tăng 16-17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp ô tô Thái được dự đoán lạc quan là sẽ phát triển tươi sáng, khi chính phủ tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid-19 và thông qua các gói kích thích kinh tế. Sản lượng ô tô của Thái Lan trong năm nay sẽ đạt mục tiêu 1,8 triệu chiếc, bất chấp tình trạng thiếu chất bán dẫn, chính sách zero-Covid của Trung Quốc đang cản trở chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine đối với nguồn cung nguyên liệu.

Các chuyên gia dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng chậm vào năm 2022, khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái, vì tình trạng thiếu chip đã khiến một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu trì hoãn các đơn đặt hàng xe điện.

Tuy vậy, sự tăng trưởng này được cho là nhờ nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Thái Lan.

Vào tháng 2, chính phủ Thái đã thông qua một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022-2023.

Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu xe điện cũng được Thái Lan điều chỉnh với mức thấp hơn.

Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, số lượng đăng ký mới các loại xe điện trong tháng 4 đã tăng 198% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.232 chiếc.

Từ tháng 1 đến tháng 4, số lượng xe điện đăng ký mới tăng 145% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.131 chiếc.

Tuy nhiên, xe điện vẫn ít phổ biến hơn so với xe EV lai (HEV) và plug-in hybrid EV (PHEV). Nhiều người đang kêu gọi chính phủ tăng mức hỗ trợ cho cả HEV và PHEV, vì chúng cũng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Nhiều mẫu xe điện được dự đoán sẽ xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan vào cuối năm nay, bao gồm cả những mẫu xe của các nhà sản xuất Trung Quốc. Triển lãm dự kiến ​​diễn ra từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12.

Nhà tổ chức kỳ vọng lượng đặt xe tại sự kiện sẽ đạt 35.000-36.000 chiếc, tăng so với mức 31.000 chiếc năm ngoái.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.