Thị trường xe Việt tháng 11: Xe lắp ráp trong nước bùng nổ doanh số, xác lập kỷ lục mới

Lê Vũ
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2024 cũng là tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước nên doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, tăng cao nhất từ đầu năm 2024 với doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 và tăng 58% so với tháng 11/2023.
Doanh số xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tháng 11/2024 theo thống kê của VAMA. Nguồn: VAMA.
Doanh số xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tháng 11/2024 theo thống kê của VAMA. Nguồn: VAMA.

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.

Để đạt được doanh số này là nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo nghị định 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 (tháng cuối cùng của chính sách hỗ trợ).

Trong đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 44.200 xe, bao gồm xe 34.835 du lịch, 9.017 xe thương mại và 348 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 15%; xe thương mại tăng 9%, xe chuyên dụng tăng 54% so với tháng trước đó.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.114 xe, tăng 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 19.086 xe, tăng 8% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2024 tăng 17% so với 2023.

Xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 16% và xe chuyên dụng tăng 17% so với năm 2023.

Tính đến hết tháng 11/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 1.6% trong khi xe nhập khẩu tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.

VinFast hiện chưa công bố doanh số tháng 11/2024.
VinFast hiện chưa công bố doanh số tháng 11/2024.

Cũng theo số liệu của VAMA, qua 10 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng theo thống kê của VAMA là 264.344 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái (235.296 xe). Tính đến hết tháng 10/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 3% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kì năm ngoái. Tháng 10 đã ghi nhận doanh số kỷ lục nhưng tháng 11 đã vượt qua mức doanh số ấn tượng đó.

Hiện tại, hai đơn vị khác là Hyundai Thành Công và VinFast vẫn chưa công bố kết quả bán hàng tháng 11/2024. VinFast và Hyundai Thành Công hoàn toàn sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam được dự báo cũng có doanh số ấn tượng.

Vào tháng 10, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Bước sáng tháng 12, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực. Thị trường Việt cũng bước vào mùa mua sắm cuối năm nên các hãng xe nhập khẩu đang đua nhau tung ưu đãi lớn. Động thái này cho thấy cuộc đua doanh số của các hãng xe tại Việt Nam sẽ rất quyết liệt trong khoảng nửa cuối năm 2024.

Tin mới

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".