Thị trường xe Việt tháng 11: Xe lắp ráp trong nước bùng nổ doanh số, xác lập kỷ lục mới
Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Để đạt được doanh số này là nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo nghị định 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 (tháng cuối cùng của chính sách hỗ trợ).
Trong đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 44.200 xe, bao gồm xe 34.835 du lịch, 9.017 xe thương mại và 348 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 15%; xe thương mại tăng 9%, xe chuyên dụng tăng 54% so với tháng trước đó.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.114 xe, tăng 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 19.086 xe, tăng 8% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2024 tăng 17% so với 2023.
Xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 16% và xe chuyên dụng tăng 17% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 11/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 1.6% trong khi xe nhập khẩu tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng theo số liệu của VAMA, qua 10 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng theo thống kê của VAMA là 264.344 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái (235.296 xe). Tính đến hết tháng 10/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 3% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kì năm ngoái. Tháng 10 đã ghi nhận doanh số kỷ lục nhưng tháng 11 đã vượt qua mức doanh số ấn tượng đó.
Hiện tại, hai đơn vị khác là Hyundai Thành Công và VinFast vẫn chưa công bố kết quả bán hàng tháng 11/2024. VinFast và Hyundai Thành Công hoàn toàn sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam được dự báo cũng có doanh số ấn tượng.
Vào tháng 10, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Bước sáng tháng 12, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực. Thị trường Việt cũng bước vào mùa mua sắm cuối năm nên các hãng xe nhập khẩu đang đua nhau tung ưu đãi lớn. Động thái này cho thấy cuộc đua doanh số của các hãng xe tại Việt Nam sẽ rất quyết liệt trong khoảng nửa cuối năm 2024.