Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. Đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Vấn đề đáng chú ý tất cả đều là cọc không hoàn hủy. Đây là tín hiệu tích cực cho thấynhu cầu thực sự của thị trường trong xu hướng xanh hoá đang có sức hút mạnh mẽ với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải tại thị trường Việt.
Doanh số bán xe điện (EV) trên toàn thế giới đã tăng vọt vào tháng 2/2025, chủ yếu là do mức tăng trưởng 76% tại Trung Quốc ngay cả khi châu Âu và Mỹ dựng lên các rào cản nhập khẩu để ngăn chặn sự thống trị của các thương hiệu sản xuất tại Trung Quốc.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
30 năm “lăn lộn” trên thị trường, sản lượng tích lũy 700.000 xe của Toyota Việt Nam vừa đạt được là con số ấn tượng mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn đạt được. Đó là minh chứng cho thấy giá trị thương hiệu đã in sâu vào tâm trí người tiêu dùng và những đóng góp to lớn của thương hiệu xe Nhật Bản này đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Doanh số bán xe mới giảm, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh toàn cầu đang thách thức tương lai của ngành công nghiệp hàng đầu của Đức, với những tác động lan tỏa đến ngành tài chính ô tô.
Nghị định mới được Chính phủ ban hành đã gia hạn thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện sẽ được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Với chính sách ưu đãi này, cuộc đua tại thị trường xe điện Việt được dự báo sẽ rất khốc liệt thời gian tới. Đặc biệt là làn sóng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh.
Các ưu đãi của chính phủ Indonesia đang thúc đẩy doanh số tăng đột biến, nhưng liệu chúng có đủ để thay đổi thói quen của người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á không lại là một câu chuyện khác.
Theo dự báo của S&P Globals Mobility, cuộc chiến thuế quan toàn cầu đang diễn ra hiện nay đặt khả năng ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể trải qua giai đoạn gián đoạn kéo dài ở mức xác suất đáng kinh ngạc là 50%. Điều đó có nghĩa là một số mẫu xe sẽ ngừng sản xuất, giá xe mới sẽ phải tăng và sự chậm trễ trong quá trình phát triển sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong một vài năm tới.
Toyota sẽ không loại trừ khả năng sử dụng "tiềm năng xuất khẩu" của nhà máy tại Anh quốc để gửi một lượng nhỏ xe đến thị trường Mỹ nhằm vượt qua những thách thức về chuỗi cung ứng do cuộc chiến thuế quan của Mỹ gây ra.
Trong báo cáo Điểm lại mới nhất của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) về hành trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam, từ năm 2035 trở đi, nhu cầu xe hơi tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng mạnh, lên đến gần 54 triệu xe cộng dồn, dẫn đến tỷ lệ cơ giới hóa bằng xe hơi đạt 312 xe trên 1.000 dân, so với tỷ lệ 22 xe trong năm 2023.
Sự phát triển của công nghệ ô tô đã tiến triển nhanh chóng trong những năm qua, với những chiếc xe hiện đại giờ đây giống như những siêu máy tính di động hơn là những phương tiện giao thông đơn giản. Mặc dù những tiến bộ về công nghệ mang lại sự tiện lợi và khả năng tùy chỉnh, nhưng chúng cũng mang đến những phức tạp khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu những cải tiến này có thực sự nâng cao trải nghiệm lái xe hay chỉ đơn giản là thêm vào những phiền nhiễu không cần thiết.
Nissan đã buộc phải thay thế giám đốc điều hành Makoto Uchida sau khi có nhiều lời kêu gọi ông từ chức do hiệu suất tài chính suy giảm và các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda sụp đổ. Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa sẽ là người nắm quyền khi hãng xe Nhật Bản cải tổ ban lãnh đạo để xoay chuyển tình thế.
VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước. Điều đáng nói là mặc dù gián đoạn nhiều ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ nhưng trong tháng 2, VinFast vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 25% so với tháng 1/2025 với 12.500 xe các loại.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trước thuế quan thay đổi. Trước mức thuế mới của Mỹ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến ngành ô tô, đặc biệt là xe điện, Tesla là cái tên được quan tâm nhất hiện tại.
Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường Đông Nam Á này.
Lái xe có thể là niềm đam mê với nhiều người, nhưng đó cũng là một trong những việc nguy hiểm nhất mà chúng ta làm hằng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thương tích do tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn cầu, với hơn 1,3 triệu người tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), năm 2024 vừa qua, toàn quốc xảy ra hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông khiến gần 10.000 người tử vong. Do đó, lái xe có trách nhiệm và nắm vững các kỹ năng lái xe có thể làm giảm đáng kể những số liệu thống kê đáng buồn này.
Thời gian hoãn thuế rất ngắn của Tổng thống Donald Trump đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể không đủ để các công ty này có đủ thời gian thực hiện những thay đổi cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại đang leo thang.