Baidu, Waymo và các công ty lớn trong ngành ô tô khác ở hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc hiện đang để mắt đến thị trường nước ngoài khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.
Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn gần như chắc chắn là Tesla Inc. Nhưng thực tế, BYD là cái tên duy nhất trên thế giới đang là đối trọng với Tesla.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Có rất ít ngành công nghiệp sẵn sàng cho sự thay đổi mang tính biến đổi liên tục của ngành ô tô. Ngay cả khi giấc mơ về ô tô tự lái vẫn là dấu hỏi lớn, sự trỗi dậy của xe điện (EV) cũng đủ để thúc đẩy các công nghệ và quy trình sản xuất mới được áp dụng rộng rãi hơn. Lấy ví dụ như in 3D. Giống như EV, máy in 3D đã có được khoảng thời gian đủ lâu để không còn là mới lạ.
Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột tại 196 đường Nguyễn Văn Linh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là bước đi quan trọng của hãng xe này trong việc mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại một thị trường giàu tiềm năng.
Căng thẳng bùng phát tại Diễn đàn ô tô Trùng Khánh Trung Quốc 2025 khi các giám đốc điều hành cấp cao của các hãng ô tô lớn hàng đầu Trung Quốc như BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) đưa ra những lời chỉ trích công khai, nhấn mạnh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong ngành xe điện (EV) của Trung Quốc.
Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước của hãng xe này từ đầu năm lên 56.187 xe.
Trong bối cảnh các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, ngành ô tô chịu những tác động không nhỏ. Đặc biệt với những chính sách thuế mới nhất từ Mỹ hiện nay, hơn bao giờ hết, ngành công nghiệp ô tô Việt cần vượt lên bằng nội lực của mình và đẩy mạnh nội địa hoá.
Các nhà đầu tư đã mua hàng trăm tỷ USD cổ phiếu Tesla sau khi ông Donald Trump đắc cử với một canh bạc giữa chính trị quan trọng hơn lợi nhuận. Nhưng điều đó đang thay đổi.
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Triển lãm Quốc tế Automechanika Hồ Chí Minh City 2025, lần thứ 7, dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21 tháng 6 năm 2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), tới đây sẽ mang tới nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt và thế giới trong ngành công nghiệp ô tô.
Cổ phiếu của Toyota Industries đã giảm 12% vào thứ Tư tuần này khi các cổ đông thiểu số lên tiếng chỉ trích đề xuất tư nhân hóa trị giá 33 tỷ USD là mức định giá thấp nghiêm trọng.
Thị trường xe Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Liên tiếp các chương trình khuyến mại từ các hãng xe và đại lý khiến thị trường xe Việt đang nóng hơn bao giờ hết.
Với mức ưu đãi cao nhất lên tới 66 triệu đồng cho các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross, Toyota Việt Nam tiếp tục muốn đẩy mạnh doanh số hơn nữa ở thị trường xe phổ thông Việt Nam.
Tháng 5 vừa qua, Yaris Cross đã đánh mất vị trí dẫn đầu doanh số của gia đình Toyota để nhường chỗ cho Vios đã quay trở lại vị trí dẫn đầu với 1.147 xe, cho thấy sự ổn định của dòng sedan này tại thị trường Việt.
Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.