Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU: Bước đột phá hay “gánh nặng” với ngành ô tô?

Hoàng Lâm
Mỹ và Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận thương mại, theo đó Washington sẽ áp dụng mức thuế chung 15% đối với hầu hết hàng hóa của EU. Các nhóm ngành công nghiệp ô tô hoan nghênh bước đột phá này, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn.
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp Mercedes-Benz tại Rastatt, Đức. Ảnh: Getty Images.
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp Mercedes-Benz tại Rastatt, Đức. Ảnh: Getty Images.

Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng mức thuế mới sẽ khiến các công ty ô tô trong nước thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi thỏa thuận thương mại khung với Liên minh Châu Âu là thỏa thuận thương mại lớn nhất từng được thực hiện và hứa hẹn sẽ "tuyệt vời cho ngành ô tô".

Một thỏa thuận được đàm phán giữa Mỹ và EU vào Chủ nhật vừa qua đồng nghĩa với việc chính quyền Trump sẽ áp dụng mức thuế chung 15% đối với hầu hết hàng hóa của EU.

Mức thuế này giảm đáng kể so với mức đe dọa áp thuế 30% của Trump kể từ ngày 1 tháng 8 và giảm gần một nửa mức thuế hiện hành đối với ngành ô tô Châu Âu từ 27,5%.

Nhưng các nhóm ngành công nghiệp, mặc dù hoan nghênh thỏa thuận thương mại này, đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về những chi phí liên quan đến thực tế thuế quan mới.

Ngồi cạnh Tổng thống Mỹ tại Scotland vào Chủ nhật, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã mô tả thỏa thuận này là một "thỏa thuận tốt" sau các cuộc đàm phán khó khăn.

Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) hôm thứ Hai cho biết việc Mỹ và EU đã đạt được một thỏa thuận ngăn chặn tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương là "cơ bản tích cực".

"Yếu tố quyết định bây giờ sẽ là cách thức thỏa thuận được xây dựng cụ thể và mức độ tin cậy của nó", Chủ tịch VDA, Hildegard Müller, cho biết trong một tuyên bố.

"Tuy nhiên, rõ ràng là mức thuế 15% của Mỹ đối với các sản phẩm ô tô sẽ khiến các công ty ô tô Đức thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm và tạo gánh nặng cho họ trong quá trình chuyển đổi", bà Müller nói thêm.

Bên cạnh lời kêu gọi đảm bảo chuỗi cung ứng ô tô nhận được sự hỗ trợ cần thiết, VDA cũng thúc đẩy EU đưa ra các điều kiện khung mang tính cạnh tranh quốc tế đối với các nhà đầu tư và công ty "để trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với tư cách là một điểm đến đầu tư”.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, một nhóm vận động hành lang của ngành, nói hôm thứ Hai rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-EU là một bước tiến quan trọng hướng tới việc giảm bớt "sự bất ổn nghiêm trọng", đồng thời hoan nghênh sự phát triển này về nguyên tắc.

"Tuy nhiên, Mỹ sẽ vẫn duy trì mức thuế quan cao hơn đối với ô tô và phụ tùng ô tô, và điều này sẽ tiếp tục gây ra tác động tiêu cực không chỉ đối với ngành công nghiệp ở EU mà còn ở Mỹ", Tổng Giám đốc ACEA Sigrid de Vries nhấn mạnh.

ACEA cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng các chi tiết của thỏa thuận vẫn cần được làm rõ.

Một chiếc xe tại dây chuyền sản xuất mẫu Citroen C5 Aircross mới tại nhà máy ô tô Stellantis ở Chartres-de-Bretagne, miền tây nước Pháp. Ảnh: Getty Images.
Một chiếc xe tại dây chuyền sản xuất mẫu Citroen C5 Aircross mới tại nhà máy ô tô Stellantis ở Chartres-de-Bretagne, miền tây nước Pháp. Ảnh: Getty Images.

Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho rằng mức thuế suất mới 15% đối với ô tô xuất khẩu từ EU sang Mỹ rõ ràng là tốt hơn nhiều so với mức 27,5% nhưng nó vẫn phản ánh "một gánh nặng đáng kể" đối với các nhà sản xuất ô tô.

“Biên lợi nhuận đang chịu áp lực trong một thị trường nhiều thách thức và gánh nặng không thể được chuyển hoàn toàn sang khách hàng mà không gây ra tổn thất về doanh số”, Luman nói.

Mùa báo cáo tài chính quý II cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã phải vật lộn với tác động của thuế quan, Luman cho hay, đồng thời lưu ý rằng sẽ còn nhiều tác động hơn nữa trong những tháng tới.

Đồng USD yếu cũng khiến việc nhập khẩu ô tô từ Mỹ trở nên đắt đỏ hơn và phức tạp hơn. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tìm cách điều chỉnh hoạt động sản xuất. "Các nhà máy hiện tại đang hoạt động tốt hơn", ông nói thêm.

Rella Suskin, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar, cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ-EU có thể sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô EU vốn phụ thuộc nhiều hơn vào hàng nhập khẩu từ châu Âu.

"Chúng tôi ước tính Porsche, Mercedes, BMW và Volkswagen, là những bên hưởng lợi đáng kể nhất từ thỏa thuận thương mại này, với thị phần nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ lớn hơn so với Mexico hoặc Canada", Suskin nói.

"Stellantis nhập khẩu một phần nhỏ trong tổng khối lượng xe của họ từ EU được bán tại Mỹ, và do đó sẽ không có nhiều khả năng tăng giá đáng kể”, bà nói thêm.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.