Tổng Giám đốc GSM: “Taxi điện Việt sẽ sớm có mặt tại các nước Đông Nam Á”

Hoàng Lâm
“Trong năm nay, chúng tôi sẽ có mặt tại Đông Nam Á, tiếp tục theo đuổi mục tiêu thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên toàn cầu thông qua việc lan tỏa thói quen di chuyển xanh và lối sống xanh bền vững tới mọi người”, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM cho biết trong cuộc trao đổi vừa qua với PV AutoNews.

PV AutoNews: Kể từ ngày ra mắt tới hiện tại, Taxi Xanh SM đã thu hút đông đảo sự quan tâm cùng nhiều luồng ý kiến tích cực. Ông có hài lòng với những kết quả trong thời gian qua không và cụ thể điều gì khiến ông cảm thấy tự hào nhất?

Tổng Giám đốc GSM: “Taxi điện Việt sẽ sớm có mặt tại các nước Đông Nam Á” - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM  

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi thực sự rất vui mừng vì trong một thời gian ngắn, dịch vụ taxi điện Xanh SM đã được đông đảo người dùng ở cả Hà Nội và TP. HCM đón nhận tích cực. Một tháng đi vào vận hành, hơn 1.200 xe đã hoạt động hết công suất với hơn 300.000 chuyến đi và hơn 800.000 lượt tải app Taxi Xanh SM.

Xanh SM đã mang đến trải nghiệm khác biệt cho phương tiện giao thông công cộng. Thực tế là thế hệ taxi điện hoàn toàn mới, thông minh, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường đã trở thành lựa chọn thân thuộc với nhiều khách hàng. Họ tìm đến Xanh SM không chỉ như một phương tiện đi lại mà còn là trải nghiệm di chuyển đích thực với chất lượng dịch vụ tương xứng với chi phí bỏ ra.

Không chỉ đem lại chất lượng dịch vụ và trải nghiệm vượt trội dành cho khách hàng, chúng tôi cũng tự hào mở ra cơ hội nghề nghiệp cho hàng chục ngàn tài xế. Hàng ngày, chúng tôi vẫn nhận được vài trăm, thậm chí cả ngàn hồ sơ ứng tuyển cho vị trí tài xế taxi. Chỉ sau hơn một tháng đi vào vận hành, nhiều tài xế cho biết, doanh thu ổn định, tính kỷ luật, yêu cầu làm việc chuyên nghiệp là lý do khiến họ tin tưởng và mong muốn gắn bó lâu dài với Xanh SM.

PV AutoNews: Bên cạnh những ý kiến tích cực, cũng có không ít ý kiến cho là Taxi Xanh SM thu hút bởi yếu tố mới và lạ. Sau khoảng thời gian làm quen ban đầu, người dùng có thể sẽ hết hứng thú với taxi điện? Ông nghĩ gì về quan điểm này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi tự tin rằng Xanh SM sở hữu các yếu tố đủ để chiếm trọn cảm tình của khách hàng, đặc biệt là lợi thế xe không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, không khói bụi, tốt cho sức khỏe của khách hàng và tài xế, đồng thời bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, chất lượng dịch vụ là yếu tố được Xanh SM đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào hoạt động đào tạo tài xế nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp 5 sao. Hơn thế nữa, với mức chi phí cạnh tranh, khách hàng sẽ được tận hưởng dịch vụ đáng tiền với chuẩn mực di chuyển hoàn toàn mới.

PV AutoNews: Bên cạnh những lời khen, các góp ý cũng chỉ ra một số vấn đề như số lượng xe chưa như mong đợi, có tài xế chưa tuân thủ quy định giao thông… Ông nói gì trước những thắc mắc này?

Tổng Giám đốc GSM: “Taxi điện Việt sẽ sớm có mặt tại các nước Đông Nam Á” - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi vẫn lắng nghe từng phản ánh của khách hàng, không chỉ trong giai đoạn đầu bước vào vận hành còn chưa ổn định mà sẽ luôn như vậy. Chúng tôi thực sự biết ơn những phản ánh ấy bởi điều này giúp chúng tôi cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xanh SM đang nỗ lực nâng công suất phục vụ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Với tôn chỉ lấy dịch vụ làm trọng tâm phát triển, chúng tôi đặc biệt chú trọng đội ngũ tài xế. Vì vậy, với những tài xế không đủ tư chất, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc. Bên cạnh đó, Xanh SM cũng đang hoàn thiện hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, ứng dụng đặt xe… nhằm mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

PV AutoNews: Ông từng tiết lộ về kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài của Taxi Xanh SM. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những bước đi của công ty thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Xin được “bật mí” một chút, hiện tại, chúng tôi đã làm việc với một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia và Philippines để đàm phán và tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi đã bắt đầu tuyển dụng các nhân sự chủ chốt để thiết lập thị trường nước ngoài cũng như triển khai mô hình kinh doanh phù hợp tại nước bản địa.

PV AutoNews: Xanh SM hướng tới điều gì ở thị trường thế giới và mọi thứ liệu có quá sức với một tân binh trên thị trường không, thưa ông?

Tổng Giám đốc GSM: “Taxi điện Việt sẽ sớm có mặt tại các nước Đông Nam Á” - Ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Thanh: Xanh SM là tân binh không chỉ ở thị trường nước ngoài mà ngay cả thị trường Việt Nam. Tuy vậy, chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác trên thị trường và bước đầu gặt hái thành quả, bằng chứng là sự đón nhận tích cực của người dùng.

Nghiên cứu cho thấy, ngành taxi tại Việt Nam và Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng, có tiềm năng và dư địa cho taxi điện phát triển. Bên cạnh đó, xe điện cũng là xu hướng được người dân và Chính phủ các nước trên thế giới ủng hộ. Chúng tôi sẽ tận dụng tốt những lợi thế và kinh nghiệm sẵn có tại thị trường Việt Nam để đi ra thế giới.

PV AutoNews: Quay trở lại câu chuyện ở thị trường Việt Nam, nhiều người dùng đang so sánh Taxi Xanh SM và taxi truyền thống cũng như các ứng dụng gọi xe công nghệ. Mục tiêu của Xanh SM trong cuộc đua này là gì và ông có tự tin với mục tiêu ấy không?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Xanh SM hoạt động theo mô hình hybrid: taxi truyền thống áp dụng công nghệ với nhiều ưu điểm mang tới lợi ích cho khách hàng.

Chúng tôi không chỉ đặt ra mục tiêu về doanh số mà còn hướng tới giải quyết các bài toán của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Điều chúng tôi mong muốn là thay đổi cách nhìn của người dùng về giao thông công cộng theo hướng hiện đại, văn minh. Ngoài ra, bằng việc cung cấp cho khách hàng lựa chọn phương thức di chuyển mới, chúng tôi hi vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ lối sống xanh bền vững trong cộng đồng.

Trong năm nay, Xanh SM sẽ có mặt tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố. Số lượng xe tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ lên đến 7.000 xe. Trong kế hoạch mở rộng dịch vụ taxi điện đến các tỉnh, thành trên cả nước, chúng tôi tập trung vào các thành phố du lịch, với kỳ vọng Xanh SM sẽ trở thành một biểu tượng xanh trên bản đồ du lịch. Do đó, đội ngũ tài xế của Xanh SM được khuyến khích nâng cao trình độ tiếng Anh nhằm phục vụ cả khách nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Với GSM, chúng tôi hướng tới phát triển theo mô hình kinh tế xanh với tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), vừa giúp tăng trưởng kinh tế vừa cải thiện đời sống và công bằng xã hội, đồng thời đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường sống trong sạch và bền vững.

Để đóng góp cho xã hội, mục tiêu của chúng tôi không chỉ tạo ra hàng nghìn việc làm cho tài xế taxi, mà còn tái định nghĩa nghề nghiệp tài xế tại Việt Nam. Tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo quy chuẩn, có thu nhập ổn định và chế độ đãi ngộ tốt. Xanh SM cũng là hãng taxi đầu tiên có chính sách khuyến khích tài xế học tiếng Anh để trực tiếp giúp ích công việc hàng ngày, đồng thời tạo ra giá trị cho bản thân và nghề nghiệp của họ sau này. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai gần, tài xế không chỉ là một công việc mưu sinh mà còn là nghề nghiệp và định hướng lâu dài của nhiều người.

PV AutoNews: Xin cảm ơn ông!

Tin mới

Các hãng xe chạy đua giảm giá khốc liệt những ngày cuối năm 2023

Các hãng xe chạy đua giảm giá khốc liệt những ngày cuối năm 2023

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới 2024 và chuẩn bị đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân được dự báo sẽ tăng cao. Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước bước sang tháng cuối cùng của năm 2023 hiện đang có những diễn biến khó đoán khi hàng loạt các hãng, đại lý tung ra rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn.
“Cơn bão” xe điện giá rẻ Trung Quốc ảnh hưởng tới thế giới thế nào?

“Cơn bão” xe điện giá rẻ Trung Quốc ảnh hưởng tới thế giới thế nào?

Sự gia tăng của các loại xe điện rẻ tiền từ Trung Quốc đã làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống, những người đã chuyển sang tìm nhà cung cấp, từ nhà sản xuất vật liệu pin đến nhà sản xuất chip, để giảm chi phí và phát triển xe điện giá cả phải chăng nhanh hơn kế hoạch trước đây.