Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga

Khôi Nguyên
Tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.
Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga - Ảnh 1

Trước đó, Toyota đã ngừng sản xuất tại St Petersburg vào tháng 3 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và ngừng nhập khẩu sang Nga.

"Trong giai đoạn này, chúng tôi đã duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở đã sẵn sàng để bắt đầu lại sản xuất nếu tình hình cho phép", Toyota cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, sau sáu tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy có thể khởi động lại trong tương lai”.

Toyota nói các hoạt động của hãng tại Moscow cần được tái cấu trúc, nhưng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ của mình trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện tại của Toyota và Lexus.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ để tái sử dụng lao động, nâng cao kỹ năng và sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tài chính trên các yêu cầu pháp lý”, Toyota thông tin.

Tờ Kommersant của Nga, nơi đầu tiên đưa tin về kế hoạch, cho biết nhà máy có công suất 100.000 chiếc mỗi năm và sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4, sẽ được giữ nguyên và có thể được bán trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga nói họ đang làm việc cùng với các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm cách phát triển địa điểm này.

Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì lệnh trừng phạt và sự di cư của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử lực lượng vũ trang vào Ukraine vào ngày 24/2.

Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz có trụ sở tại Nga cho một viện khoa học Nga, được cho là với giá một rúp.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Jaguar đã ngừng xuất khẩu sang Nga và Ford và BMW đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất.

Volvo vào tháng 7 cũng đã bắt đầu sa thải một số nhân viên của mình tại Nga - năm ngoái chiếm 3% doanh thu thuần của tập đoàn - sau khi tạm ngừng bán hàng, dịch vụ và sản xuất vào tháng Hai.

Các nhà sản xuất lốp xe Michelin và Nokian cũng có kế hoạch rời khỏi Nga. Michelin nói các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến các lệnh trừng phạt đã khiến việc kinh doanh ở đó không thể diễn ra.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.