Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga

Khôi Nguyên
Tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.
Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga - Ảnh 1

Trước đó, Toyota đã ngừng sản xuất tại St Petersburg vào tháng 3 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và ngừng nhập khẩu sang Nga.

"Trong giai đoạn này, chúng tôi đã duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở đã sẵn sàng để bắt đầu lại sản xuất nếu tình hình cho phép", Toyota cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, sau sáu tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy có thể khởi động lại trong tương lai”.

Toyota nói các hoạt động của hãng tại Moscow cần được tái cấu trúc, nhưng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ của mình trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện tại của Toyota và Lexus.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ để tái sử dụng lao động, nâng cao kỹ năng và sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tài chính trên các yêu cầu pháp lý”, Toyota thông tin.

Tờ Kommersant của Nga, nơi đầu tiên đưa tin về kế hoạch, cho biết nhà máy có công suất 100.000 chiếc mỗi năm và sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4, sẽ được giữ nguyên và có thể được bán trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga nói họ đang làm việc cùng với các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm cách phát triển địa điểm này.

Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì lệnh trừng phạt và sự di cư của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử lực lượng vũ trang vào Ukraine vào ngày 24/2.

Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz có trụ sở tại Nga cho một viện khoa học Nga, được cho là với giá một rúp.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Jaguar đã ngừng xuất khẩu sang Nga và Ford và BMW đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất.

Volvo vào tháng 7 cũng đã bắt đầu sa thải một số nhân viên của mình tại Nga - năm ngoái chiếm 3% doanh thu thuần của tập đoàn - sau khi tạm ngừng bán hàng, dịch vụ và sản xuất vào tháng Hai.

Các nhà sản xuất lốp xe Michelin và Nokian cũng có kế hoạch rời khỏi Nga. Michelin nói các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến các lệnh trừng phạt đã khiến việc kinh doanh ở đó không thể diễn ra.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Doanh số ô tô trong nước giảm 50% trong tháng 1; Những mẫu xe mới xuất hiện trong năm 2024; Thái Lan xác lập kỷ lục mới về doanh số xe điện; Tiêu điểm: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?
Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đứng số 1 thế giới và được ca ngợi nhờ hình ảnh công nghệ cao và lượng carbon thấp được hỗ trợ bởi nền sản xuất tiên tiến. Nhưng các phát hiện tại nhà máy của các cơ quan y tế trên khắp đất nước hiện đã làm sáng tỏ tác động sức khỏe ít được biết đến của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.
Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

VinFast Auto Ltd. Vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Nói về kết quả kinh doanh của VinFast trong năm 2023, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng.