Trung Quốc dự kiến tiếp tục gia hạn ưu đãi cho xe điện

An Long
Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.
Một chiếc xe điện Tesla lái qua một ngã tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Một chiếc xe điện Tesla lái qua một ngã tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022.

Lần gia hạn này vẫn chưa chính thức được quyết định, song theo hãng tin Reuters, phương án gia hạn đang được các nhà chức trách cân nhắc và trao đổi với các hãng xe. Có thể, thuế mua xe sẽ được ưu đãi dành cho người tiêu dùng mua xe điện.

Tình hình suy thoái gần đây của nền kinh tế Trung Quốc và những khó khăn gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục ở Thượng Hải do bùng phát dịch COVID dường như là những cân nhắc chính của Bắc Kinh trong việc kéo dài chương trình trợ cấp thêm một năm nữa.

Chương trình trợ cấp xe điện của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy thị trường xe xanh ở đây phát triển, ​​khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,8 tỷ USD) đã được ưu đãi cho các hoạt động mua xe điện kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 2009.

Lập trường của Bắc Kinh về trợ cấp xe điện có thể có tác động rộng rãi đến ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc và bên ngoài khu vực.

Trong năm nay, người mua xe điện ở Trung Quốc không phải đóng các khoản thuế mua xe, nhưng chính phủ dự kiến sẽ tăng mức thuế lên 10% trong năm 2023, nếu chính sách gia hạn không được thông qua.

Chính sách trợ cấp được áp dụng cho tất cả các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả những công ty không phải của Trung Quốc, như Tesla, hãng có nhà máy ở Thượng Hải và là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất có xe EV bán chạy nhất ở đây. 

Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc cũng cắt giảm số tiền trợ cấp cho mỗi chiếc xe do nhu cầu tăng cao và chi phí sản xuất giảm. Ví dụ, trợ giá cho một chiếc plug-in hybrid có phạm vi hoạt động hơn 300 km đã bị cắt giảm khoảng 20%, tương đương khoảng 1.900 USD.

Chương trình ưu đãi mua xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường xe ô tô điện có phạm vi lái dài hơn, vì chính phủ đã nâng ngưỡng ưu đãi đối với các loại xe đủ tiêu chuẩn được trợ cấp trong những năm qua.

Gian hàng Tesla tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ hai ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi năm 2019.
Gian hàng Tesla tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ hai ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi năm 2019.

Theo công ty tư vấn ô tô JATO, tại thị trường xe điện đang rất phát triển ở Trung Quốc, những chiếc ô tô đô thị cỡ nhỏ chạy bằng pin, hầu hết không đủ điều kiện để được trợ giá, chiếm 40% doanh số bán xe điện. Những mẫu xe này có giá trung bình chỉ dưới 4.000 USD. 

Các khoản trợ giá hiện nhắm vào các mẫu xe lớn hơn, có phạm vi lái hơn 300 km cho mỗi lần sạc và có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (44.459 USD).

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán NEV của Trung Quốc tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái lên 299.000 xe, trong khi trên toàn ngành ô tô có khoảng 1,18 triệu xe được bán ra. 

Hiệp hội đã dự báo sản lượng và nhu cầu sẽ bắt đầu tăng trong những tuần tới sau khi chạm đáy tháng 4 - thời điểm hàng chục thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần vì dịch COVID.

CAAM đã kêu gọi chính phủ xem xét hỗ trợ thêm cho ngành ô tô. Dữ liệu từ nhóm công nghiệp cho thấy, doanh số bán xe trong tháng 4 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó.

Một số chính quyền địa phương, bao gồm cả Quảng Đông và Trùng Khánh, cũng đã thực hiện các biện pháp kích thích để trợ cấp cho những người tiêu dùng đổi xe động cơ đốt cũ của họ lấy xe điện mới vào tháng Tư.

Trong một động thái riêng biệt, tờ báo nhà nước China Securities Journal đưa tin các quan chức sẽ áp dụng các khoản trợ cấp từ tháng 6 để khuyến khích nhiều người mua ở nông thôn mua ô tô bao gồm cả NEV, với khoản chi lên tới 5.000 nhân dân tệ (740 USD) cho mỗi chiếc.

Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đang xem xét các biện pháp hỗ trợ. Theo Hiệp hội Thương mại Bán hàng Ô tô Thượng Hải, không một chiếc ô tô mới nào được bán tại thành phố 25 triệu dân trong đợt phong tỏa nghiêm ngặt hồi tháng trước.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.