Trung Quốc dự kiến tiếp tục gia hạn ưu đãi cho xe điện

An Long
Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.
Một chiếc xe điện Tesla lái qua một ngã tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Một chiếc xe điện Tesla lái qua một ngã tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022.

Lần gia hạn này vẫn chưa chính thức được quyết định, song theo hãng tin Reuters, phương án gia hạn đang được các nhà chức trách cân nhắc và trao đổi với các hãng xe. Có thể, thuế mua xe sẽ được ưu đãi dành cho người tiêu dùng mua xe điện.

Tình hình suy thoái gần đây của nền kinh tế Trung Quốc và những khó khăn gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục ở Thượng Hải do bùng phát dịch COVID dường như là những cân nhắc chính của Bắc Kinh trong việc kéo dài chương trình trợ cấp thêm một năm nữa.

Chương trình trợ cấp xe điện của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy thị trường xe xanh ở đây phát triển, ​​khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,8 tỷ USD) đã được ưu đãi cho các hoạt động mua xe điện kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 2009.

Lập trường của Bắc Kinh về trợ cấp xe điện có thể có tác động rộng rãi đến ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc và bên ngoài khu vực.

Trong năm nay, người mua xe điện ở Trung Quốc không phải đóng các khoản thuế mua xe, nhưng chính phủ dự kiến sẽ tăng mức thuế lên 10% trong năm 2023, nếu chính sách gia hạn không được thông qua.

Chính sách trợ cấp được áp dụng cho tất cả các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả những công ty không phải của Trung Quốc, như Tesla, hãng có nhà máy ở Thượng Hải và là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất có xe EV bán chạy nhất ở đây. 

Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc cũng cắt giảm số tiền trợ cấp cho mỗi chiếc xe do nhu cầu tăng cao và chi phí sản xuất giảm. Ví dụ, trợ giá cho một chiếc plug-in hybrid có phạm vi hoạt động hơn 300 km đã bị cắt giảm khoảng 20%, tương đương khoảng 1.900 USD.

Chương trình ưu đãi mua xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường xe ô tô điện có phạm vi lái dài hơn, vì chính phủ đã nâng ngưỡng ưu đãi đối với các loại xe đủ tiêu chuẩn được trợ cấp trong những năm qua.

Gian hàng Tesla tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ hai ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi năm 2019.
Gian hàng Tesla tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ hai ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi năm 2019.

Theo công ty tư vấn ô tô JATO, tại thị trường xe điện đang rất phát triển ở Trung Quốc, những chiếc ô tô đô thị cỡ nhỏ chạy bằng pin, hầu hết không đủ điều kiện để được trợ giá, chiếm 40% doanh số bán xe điện. Những mẫu xe này có giá trung bình chỉ dưới 4.000 USD. 

Các khoản trợ giá hiện nhắm vào các mẫu xe lớn hơn, có phạm vi lái hơn 300 km cho mỗi lần sạc và có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (44.459 USD).

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán NEV của Trung Quốc tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái lên 299.000 xe, trong khi trên toàn ngành ô tô có khoảng 1,18 triệu xe được bán ra. 

Hiệp hội đã dự báo sản lượng và nhu cầu sẽ bắt đầu tăng trong những tuần tới sau khi chạm đáy tháng 4 - thời điểm hàng chục thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần vì dịch COVID.

CAAM đã kêu gọi chính phủ xem xét hỗ trợ thêm cho ngành ô tô. Dữ liệu từ nhóm công nghiệp cho thấy, doanh số bán xe trong tháng 4 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó.

Một số chính quyền địa phương, bao gồm cả Quảng Đông và Trùng Khánh, cũng đã thực hiện các biện pháp kích thích để trợ cấp cho những người tiêu dùng đổi xe động cơ đốt cũ của họ lấy xe điện mới vào tháng Tư.

Trong một động thái riêng biệt, tờ báo nhà nước China Securities Journal đưa tin các quan chức sẽ áp dụng các khoản trợ cấp từ tháng 6 để khuyến khích nhiều người mua ở nông thôn mua ô tô bao gồm cả NEV, với khoản chi lên tới 5.000 nhân dân tệ (740 USD) cho mỗi chiếc.

Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đang xem xét các biện pháp hỗ trợ. Theo Hiệp hội Thương mại Bán hàng Ô tô Thượng Hải, không một chiếc ô tô mới nào được bán tại thành phố 25 triệu dân trong đợt phong tỏa nghiêm ngặt hồi tháng trước.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.