Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới?

Minh Long
Thực tế, không phải ai cũng biết đến công ty Lectra Motors đã làm được những gì Tesla đang thành công từ những năm 1980 nhờ lòng dũng cảm đáng kinh ngạc, quyết tâm phi thực tế, sự giúp đỡ của công chúng, tiếp thị bất ngờ và lập kế hoạch tỉ mỉ.
Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 1

Mặc dù có nhiều giải pháp điện khí hóa mà nhiều công ty ô tô đã khám phá trước khi xăng dầu được phát hiện có chứa nhiều năng lượng và có cách sử dụng rộng rãi, linh hoạt, nhưng các giải pháp thay thế không phát thải chưa bao giờ thực sự thành công.

Đó chính là lý do tại sao dầu mỏ trở thành cách duy nhất để cung cấp năng lượng cho các phương tiện trong nửa thế kỷ qua. Nhưng chúng ta cần phải thay đổi trên toàn cầu. Ngay cả khi chúng ta đang gặp khó khăn, chúng ta vẫn phải tiếp tục quá trình chuyển đổi sang ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, bất kể chúng là xe chạy bằng pin-điện BEV hay xe chạy bằng pin nhiên liệu FCEV.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 2

Tesla đã tìm cách bẻ khóa mã của ngành công nghiệp ô tô bảo thủ. Công ty đến từ Mỹ này đã tin tưởng vào một sản phẩm và cuối cùng đã biến nó thành một phong cách sống, một sự lựa chọn tuyệt vời, một lựa chọn hướng tới tương lai cho những người muốn một cái gì đó khác biệt.

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, thực thể này đã trở thành một công ty nổi tiếng toàn cầu. Bất kể Elon Musk làm hay không làm gì, thương hiệu này sẽ tiếp tục có một vị trí quan trọng trong lịch sử xe hơi thế giới.

Nhưng trước khi Tesla chinh phục được nhiều trái tim và ví tiền của khách hàng toàn cầu, Lectra Motors đã cố gắng biến giấc mơ chạy điện hoàn toàn thành hiện thực. Công ty được thành lập vào năm 1979 bởi kỹ sư cơ khí Al Sawyer. Ông đã làm công việc quan trọng ở Nevada liên quan đến việc xử lý chất thải hạt nhân với sự trợ giúp của robot. Những cỗ máy nhỏ, sáu bánh chạy bằng điện. Đó là nơi Al Sawyer đã lấy cảm hứng.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 3

Như GM đã làm trước Sawyer vài năm, người đàn ông này đã lấy một chiếc Corvair cũ, chuyển nó sang chạy bằng điện và thử nghiệm nó trong hai năm với tên X1. Mục đích là để chứng minh rằng ô tô có thể chạy bằng điện một mình và được lái mà không cần phải chuẩn bị trước đặc biệt cho chủ sở hữu.

Một chiếc Subaru 360 đã trở thành một thử nghiệm thích hợp cho hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện tích hợp. Nhưng cuối cùng, Datsun B310 đã được sử dụng làm chiếc EV sản xuất đầu tiên của thập niên 80. Đó là cách "Xe Lectra" xuất hiện.

Việc tiếp thị bắt đầu có ý nghĩa đối với mọi người và Bộ Năng lượng Mỹ nhanh chóng chớp lấy cơ hội hỗ trợ một tổ chức tư nhân sẵn sàng cho thấy xe hơi có thể tồn tại mà không cần xăng dầu. Sau đó, Sawyer được nghe nói rằng họ đã vượt quá sự mong đợi từ chính phủ.

Trong một cuộc phỏng vấn, người sáng lập của Lectra cho biết, khoản đầu tư được đặt điều kiện với việc xe của họ phải đạt được thời gian từ 0 đến 48/h chỉ trong 15 giây. Và xe của Lectra đã làm được điều đó trong 7 giây. Các yêu cầu khác cũng được khắc phục. Mọi thứ dường như đang đi đúng hướng vào thời điểm đó.

Nhà máy Lectra được thành lập ở Las Vegas, nơi họ chế tạo ba loại xe - hai xe sedan và một xe bán tải. Lectra 2 + 2, Lectra 400 và Lectra D100 đã nhanh chóng tham gia trong thời gian kỷ lục. Ví dụ, loại xe Wagon gia nhập để đáp ứng nhu cầu của các gia đình Mỹ.

Xe có 18 bình ắc quy, 10 bình ở phía sau và 8 bình ở phía trước. Những chiếc xe này chủ yếu được bán cho chính quyền địa phương hoặc các công ty cần nhân viên của họ di chuyển liên tục. Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã giúp có được một vài khách hàng. Nhưng các sự kiện đã thu hút sự chú ý của những người chơi lớn. Toyota đã mua một mẫu Lectra, và họ đã nhập khẩu nó về Nhật Bản.

Câu chuyện xe điện không tưởng đã phát triển một cách không ngờ.

Lectra không xây dựng một thử nghiệm. Họ đã chứng minh rằng xe chạy hoàn toàn bằng điện là khả thi và mọi người hoặc công ty có thể sử dụng chúng. Tuy nhiên, có vấn đề như chung ta có thể đoán ra đó là phạm vi. Sạc xe là một vấn đề đau đầu. Thường xuyên phải mất hơn tám giờ để đạt được phạm vi khoảng 80 km đối với xe bán tải và hơn một chút đối với xe sedan.

Các cuộc thử nghiệm va chạm cho thấy những chiếc xe này khá an toàn trong thời đại đó, một đặc điểm khiến ngay cả các công ty cho thuê xe cũng phải mua một số chiếc. Xe ô tô của Lectra là một phần trong đội xe của Thrifty.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 4

“Kiểu người lái chiếc xe cụ thể này là người quan tâm đến sinh thái, tiết kiệm và cũng là chiếc xe của tương lai hiện đang ở đây”, một quảng cáo của Lectra nói đồng thời ca ngợi chi phí vận hành.

Mọi chuyện vẫn diễn ra tốt đẹp khi Lectra đã bán hơn 1.000 mẫu xe trước khi đóng cửa nhà máy vào năm 1982. Al Sawyer đồng sáng lập Hiệp hội xe điện Las Vegas vào năm 1998 và ông đã qua đời vào năm 2012. Ông vẫn là một người tiên phòng trong công việc thuyết phục khách hàng chuyển sang sử dụng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, mặc dù Lectra đã không thuyết phục được người Mỹ rằng đã đến lúc từ bỏ hoàn toàn khí đốt và dầu diesel.

Đó là câu chuyện của Lectra, còn số phận của đế chế xe điện Tesla thì sao? Nhiều người cho rằng có lẽ Tesla sẽ khó gặp phải tình trạng tương tự vì hiện xe điện đang là xu thế phát triển toàn cầu.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.