Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới?

Minh Long
Thực tế, không phải ai cũng biết đến công ty Lectra Motors đã làm được những gì Tesla đang thành công từ những năm 1980 nhờ lòng dũng cảm đáng kinh ngạc, quyết tâm phi thực tế, sự giúp đỡ của công chúng, tiếp thị bất ngờ và lập kế hoạch tỉ mỉ.
Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 1

Mặc dù có nhiều giải pháp điện khí hóa mà nhiều công ty ô tô đã khám phá trước khi xăng dầu được phát hiện có chứa nhiều năng lượng và có cách sử dụng rộng rãi, linh hoạt, nhưng các giải pháp thay thế không phát thải chưa bao giờ thực sự thành công.

Đó chính là lý do tại sao dầu mỏ trở thành cách duy nhất để cung cấp năng lượng cho các phương tiện trong nửa thế kỷ qua. Nhưng chúng ta cần phải thay đổi trên toàn cầu. Ngay cả khi chúng ta đang gặp khó khăn, chúng ta vẫn phải tiếp tục quá trình chuyển đổi sang ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, bất kể chúng là xe chạy bằng pin-điện BEV hay xe chạy bằng pin nhiên liệu FCEV.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 2

Tesla đã tìm cách bẻ khóa mã của ngành công nghiệp ô tô bảo thủ. Công ty đến từ Mỹ này đã tin tưởng vào một sản phẩm và cuối cùng đã biến nó thành một phong cách sống, một sự lựa chọn tuyệt vời, một lựa chọn hướng tới tương lai cho những người muốn một cái gì đó khác biệt.

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, thực thể này đã trở thành một công ty nổi tiếng toàn cầu. Bất kể Elon Musk làm hay không làm gì, thương hiệu này sẽ tiếp tục có một vị trí quan trọng trong lịch sử xe hơi thế giới.

Nhưng trước khi Tesla chinh phục được nhiều trái tim và ví tiền của khách hàng toàn cầu, Lectra Motors đã cố gắng biến giấc mơ chạy điện hoàn toàn thành hiện thực. Công ty được thành lập vào năm 1979 bởi kỹ sư cơ khí Al Sawyer. Ông đã làm công việc quan trọng ở Nevada liên quan đến việc xử lý chất thải hạt nhân với sự trợ giúp của robot. Những cỗ máy nhỏ, sáu bánh chạy bằng điện. Đó là nơi Al Sawyer đã lấy cảm hứng.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 3

Như GM đã làm trước Sawyer vài năm, người đàn ông này đã lấy một chiếc Corvair cũ, chuyển nó sang chạy bằng điện và thử nghiệm nó trong hai năm với tên X1. Mục đích là để chứng minh rằng ô tô có thể chạy bằng điện một mình và được lái mà không cần phải chuẩn bị trước đặc biệt cho chủ sở hữu.

Một chiếc Subaru 360 đã trở thành một thử nghiệm thích hợp cho hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện tích hợp. Nhưng cuối cùng, Datsun B310 đã được sử dụng làm chiếc EV sản xuất đầu tiên của thập niên 80. Đó là cách "Xe Lectra" xuất hiện.

Việc tiếp thị bắt đầu có ý nghĩa đối với mọi người và Bộ Năng lượng Mỹ nhanh chóng chớp lấy cơ hội hỗ trợ một tổ chức tư nhân sẵn sàng cho thấy xe hơi có thể tồn tại mà không cần xăng dầu. Sau đó, Sawyer được nghe nói rằng họ đã vượt quá sự mong đợi từ chính phủ.

Trong một cuộc phỏng vấn, người sáng lập của Lectra cho biết, khoản đầu tư được đặt điều kiện với việc xe của họ phải đạt được thời gian từ 0 đến 48/h chỉ trong 15 giây. Và xe của Lectra đã làm được điều đó trong 7 giây. Các yêu cầu khác cũng được khắc phục. Mọi thứ dường như đang đi đúng hướng vào thời điểm đó.

Nhà máy Lectra được thành lập ở Las Vegas, nơi họ chế tạo ba loại xe - hai xe sedan và một xe bán tải. Lectra 2 + 2, Lectra 400 và Lectra D100 đã nhanh chóng tham gia trong thời gian kỷ lục. Ví dụ, loại xe Wagon gia nhập để đáp ứng nhu cầu của các gia đình Mỹ.

Xe có 18 bình ắc quy, 10 bình ở phía sau và 8 bình ở phía trước. Những chiếc xe này chủ yếu được bán cho chính quyền địa phương hoặc các công ty cần nhân viên của họ di chuyển liên tục. Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã giúp có được một vài khách hàng. Nhưng các sự kiện đã thu hút sự chú ý của những người chơi lớn. Toyota đã mua một mẫu Lectra, và họ đã nhập khẩu nó về Nhật Bản.

Câu chuyện xe điện không tưởng đã phát triển một cách không ngờ.

Lectra không xây dựng một thử nghiệm. Họ đã chứng minh rằng xe chạy hoàn toàn bằng điện là khả thi và mọi người hoặc công ty có thể sử dụng chúng. Tuy nhiên, có vấn đề như chung ta có thể đoán ra đó là phạm vi. Sạc xe là một vấn đề đau đầu. Thường xuyên phải mất hơn tám giờ để đạt được phạm vi khoảng 80 km đối với xe bán tải và hơn một chút đối với xe sedan.

Các cuộc thử nghiệm va chạm cho thấy những chiếc xe này khá an toàn trong thời đại đó, một đặc điểm khiến ngay cả các công ty cho thuê xe cũng phải mua một số chiếc. Xe ô tô của Lectra là một phần trong đội xe của Thrifty.

Trước Tesla, hãng xe nào đã “khai mở” thị trường xe điện thế giới? - Ảnh 4

“Kiểu người lái chiếc xe cụ thể này là người quan tâm đến sinh thái, tiết kiệm và cũng là chiếc xe của tương lai hiện đang ở đây”, một quảng cáo của Lectra nói đồng thời ca ngợi chi phí vận hành.

Mọi chuyện vẫn diễn ra tốt đẹp khi Lectra đã bán hơn 1.000 mẫu xe trước khi đóng cửa nhà máy vào năm 1982. Al Sawyer đồng sáng lập Hiệp hội xe điện Las Vegas vào năm 1998 và ông đã qua đời vào năm 2012. Ông vẫn là một người tiên phòng trong công việc thuyết phục khách hàng chuyển sang sử dụng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, mặc dù Lectra đã không thuyết phục được người Mỹ rằng đã đến lúc từ bỏ hoàn toàn khí đốt và dầu diesel.

Đó là câu chuyện của Lectra, còn số phận của đế chế xe điện Tesla thì sao? Nhiều người cho rằng có lẽ Tesla sẽ khó gặp phải tình trạng tương tự vì hiện xe điện đang là xu thế phát triển toàn cầu.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.