Từ 01/7/2022, những loại phí, lệ phí nào sẽ tăng trở lại?

Minh Long
Sau thời gian tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ 1/7, một số loại phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tăng trở lại.

Phí đăng kiểm xe

Trước đó, từ ngày 1/1 - 30/6/2022, các loại xe ô tô khi đăng kiểm để lưu hành được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm (tương ứng lệ phí còn 25.000 đồng/xe tải và 50.000 đồng/xe con). Đây là quy định tại Thông tư số 120/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với phương tiện thuộc đối tượng giảm phí và lệ phí, các trung tâm đăng kiểm thực hiện trên phần mềm tính toán tự động, chủ xe không phải làm thêm thủ tục nào. Trong đó, phí sử dụng đường bộ được giảm sẽ tình bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo.

Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải trên 9 chỗ, xe đầu kéo, xe chở container phải lắp camera giám sát theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô), mới được tiếp nhận kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm.

Nhóm xe này được quy định phải hoàn thành lắp camera trước ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Nghị quyết số 66/CP của Chính phủ cho phép hoãn thời hạn xử phạt đến hết năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trường hợp không có camera giám sát khi tham gia giao thông có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Phí sử dụng đường bộ

Với phí sử dụng đường bộ, trong thời gian từ 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022, đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách chỉ phải nộp 70% mức phí sử dụng đường bộ so với hiện hành; Xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo mức nộp bằng 90%; Xe tập lái, xe sát hạch mức nộp bằng 70%.

Sẽ có 37 khoản phí và lệ phí được giảm từ 10 - 50% so với quy định hiện hành. Các khoản phí, lệ phí thuộc nhiều lĩnh vực như: Ngân hàng, chứng khoán, hàng không, đầu tư xây dựng, an toàn lao động, phí cấp căn cước công dân,...

Trong đó có phí sử dụng đường bộ, cụ thể, xe ôtô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải; Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách (xe ôtô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ được giảm 30% mức thu phí theo quy định hiện hành.

Tức bằng 70% mức thu phí quy định tại Điểm 1, 2, 3, 4, 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, mức giảm với xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo là 10%. Cụ thể, thu bằng 90% mức thu phí quy định tại Điểm 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Ngoài ra, xe tập lái, xe sát hạch (trừ xe thuộc trường hợp không chịu phí quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 70/2021/TT-BTC) của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thu bằng 70% mức thu phí quy định tại Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Trường hợp xe ôtô đã được nộp phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC cho khoảng thời gian có hiệu lực của Thông tư này, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch giữa mức phí theo quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC với mức phí theo quy định tại Thông tư này vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.