Tỷ phú Warren Buffett kiếm 1,3 tỷ USD từ công ty xe điện Trung Quốc chỉ trong 4 tháng

Hoàng Lâm
Một phân tích của Markets Insider cho thấy Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD tiền mặt từ cổ phiếu BYD trong bốn tháng qua, đạt lợi nhuận gấp khoảng 25 lần so với số cổ phiếu mà họ bán ra.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã trả 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào năm 2008. Sau khi niêm yết toàn bộ trên hệ thống thanh toán của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kông vào ngày 12 tháng 7, công ty hiện đã giảm 22% xuống còn 176 triệu cổ phiếu kể từ ngày 17 tháng 11.

Berkshire chỉ trả khoảng 1 USD một cổ phiếu khi lần đầu tiên đầu tư vào BYD và hiện đã bán 49,4 triệu cổ phiếu với giá khoảng 26 USD mỗi cổ phiếu. Con số đó là giá bán bình quân gia quyền của khoảng 30% tổng số cổ phiếu được bán — tất cả những gì được đưa vào hồ sơ — nghĩa là đây chỉ là ước tính sơ bộ.

Tuy nhiên, nếu Berkshire chi 49 triệu USD cho cổ phiếu mà nó hiện đã bán với giá gần 1,3 tỷ USD, thì họ đã thu được 1,2 tỷ USD hoặc lợi nhuận gấp 25 lần.

Các nhà đầu tư BYD đã chùn bước trước các quyết định của Berkshire và khả năng Buffett và nhóm của ông bán phá giá nhiều cổ phiếu hơn hoặc loại bỏ hoàn toàn vị thế của mình. Họ đã khiến giá cổ phiếu của công ty EV giảm 43% kể từ ngày 11 tháng 7, một ngày trước khi cổ phiếu của Berkshire xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ.

Doanh số bán cổ phiếu của Berkshire, cùng với sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu BYD, có nghĩa là số cổ phần còn lại của tập đoàn trị giá khoảng 3,9 tỷ USD trên giấy tờ - chưa bằng một nửa giá trị cao nhất là 8,8 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Các quy tắc giao dịch chứng khoán của Hong Kông chỉ yêu cầu Berkshire tiết lộ các giao dịch làm thay đổi tỷ lệ phần trăm cổ phần của họ theo một số nguyên. Do đó, Berkshire có thể bán thêm 11 triệu cổ phiếu trước khi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của nhà sản xuất ô tô này giảm xuống dưới 15% và phải cập nhật thị trường.

Quyết định cắt giảm cổ phần BYD của Berkshire có phần đáng ngạc nhiên vì đây là một đợt mua lịch sử trong năm nay. Berkshire Hathaway đã mua ròng một lượng cổ phiếu trị giá kỷ lục 49 tỷ USD trong ba quý đầu năm nay và gần đây đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình trong năm công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản từ 5% lên hơn 6%.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.