Tỷ phú Warren Buffett kiếm 1,3 tỷ USD từ công ty xe điện Trung Quốc chỉ trong 4 tháng

Hoàng Lâm
Một phân tích của Markets Insider cho thấy Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD tiền mặt từ cổ phiếu BYD trong bốn tháng qua, đạt lợi nhuận gấp khoảng 25 lần so với số cổ phiếu mà họ bán ra.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã trả 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào năm 2008. Sau khi niêm yết toàn bộ trên hệ thống thanh toán của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kông vào ngày 12 tháng 7, công ty hiện đã giảm 22% xuống còn 176 triệu cổ phiếu kể từ ngày 17 tháng 11.

Berkshire chỉ trả khoảng 1 USD một cổ phiếu khi lần đầu tiên đầu tư vào BYD và hiện đã bán 49,4 triệu cổ phiếu với giá khoảng 26 USD mỗi cổ phiếu. Con số đó là giá bán bình quân gia quyền của khoảng 30% tổng số cổ phiếu được bán — tất cả những gì được đưa vào hồ sơ — nghĩa là đây chỉ là ước tính sơ bộ.

Tuy nhiên, nếu Berkshire chi 49 triệu USD cho cổ phiếu mà nó hiện đã bán với giá gần 1,3 tỷ USD, thì họ đã thu được 1,2 tỷ USD hoặc lợi nhuận gấp 25 lần.

Các nhà đầu tư BYD đã chùn bước trước các quyết định của Berkshire và khả năng Buffett và nhóm của ông bán phá giá nhiều cổ phiếu hơn hoặc loại bỏ hoàn toàn vị thế của mình. Họ đã khiến giá cổ phiếu của công ty EV giảm 43% kể từ ngày 11 tháng 7, một ngày trước khi cổ phiếu của Berkshire xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ.

Doanh số bán cổ phiếu của Berkshire, cùng với sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu BYD, có nghĩa là số cổ phần còn lại của tập đoàn trị giá khoảng 3,9 tỷ USD trên giấy tờ - chưa bằng một nửa giá trị cao nhất là 8,8 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Các quy tắc giao dịch chứng khoán của Hong Kông chỉ yêu cầu Berkshire tiết lộ các giao dịch làm thay đổi tỷ lệ phần trăm cổ phần của họ theo một số nguyên. Do đó, Berkshire có thể bán thêm 11 triệu cổ phiếu trước khi tỷ lệ sở hữu cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của nhà sản xuất ô tô này giảm xuống dưới 15% và phải cập nhật thị trường.

Quyết định cắt giảm cổ phần BYD của Berkshire có phần đáng ngạc nhiên vì đây là một đợt mua lịch sử trong năm nay. Berkshire Hathaway đã mua ròng một lượng cổ phiếu trị giá kỷ lục 49 tỷ USD trong ba quý đầu năm nay và gần đây đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình trong năm công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản từ 5% lên hơn 6%.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.