Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc?

Nam Nguyễn
Ông Warren Buffett có câu nói nổi tiếng rằng “thời gian nắm giữ cổ phiếu yêu thích là mãi mãi”, và cả ông và đối tác kinh doanh của mình, Charlie Munger, đều nói rất nhiều về BYD trong năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn Berkshire Hathaway của họ đã bán hơn 60% cổ phần của mình trong nhà sản xuất xe điện Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái.
Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc? - Ảnh 1

Warren Buffett và Bill Gates (phải) cùng Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu và Charlie Munger (trái) vào năm 2010. Ảnh: Reuters.

Buffett và Munger đã trả 232 triệu USD cho 225 triệu cổ phiếu BYD trong năm 2008, chiếm 25% tổng số cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của công ty này, hay 9,9% tổng thể công ty.

Họ tiết lộ đợt bán cổ phiếu đầu tiên vào năm ngoái sau 14 năm không động đến và kể từ đó đã giảm lượng nắm giữ xuống còn khoảng 88 triệu cổ phiếu tính đến ngày 25 tháng 10 - chưa đến 8% số cổ phiếu Hong Kong.

Việc xử lý đang gây ấn tượng vì nhiều lý do. Buffett hiếm khi bán một cổ phiếu mà không có lý do thuyết phục, vì làm như vậy có thể phải chịu thuế và ông tự hào vì sở hữu các công ty về lâu dài.

Ví dụ: Berkshire đã không chạm vào cổ phần của mình tại Coca-Cola và American Express trong gần 30 năm - và hai vị trí này hiện có giá trị tổng cộng 50 tỷ USD, tương đương gần 10% tài sản ròng của Berkshire.

Buffett và Munger sẽ bán cổ phiếu hoặc bán đi một doanh nghiệp nếu tình hình hoặc triển vọng của nó sa sút nghiêm trọng. Ví dụ họ đã rời khỏi các hãng hàng không thuộc nhóm “Big Four” của Mỹ sau khi đại dịch xảy ra vào đầu năm 2020, vì họ tin rằng du lịch hàng không sẽ không thể phục hồi trong nhiều năm tới. Họ cũng bán Wells Fargo sau nhiều năm bê bối, dù là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty này trong nhiều năm.

Berkshire đã giành được thắng lợi lớn với BYD khi trả số tiền tương đương khoảng 1 USD/cổ phiếu vào năm 2008 và cổ phiếu niêm yết ở Hong Kong hiện được đổi chủ ở mức hơn 30 USD.

Buffett thường giữ loại cược thắng đó trong danh mục đầu tư của mình để tránh phải trả thuế lãi vốn, nắm bắt thêm khả năng tăng giá của cổ phiếu và có thể ca ngợi điều đó trong nhiều năm tới. Điều đó đặc biệt xảy ra khi công ty dường như không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào làm xói mòn tiềm năng tăng trưởng hoặc vị thế trên thị trường.

Việc bán cổ phiếu cũng gây ngạc nhiên khi cả Buffett và Munger đều ca ngợi BYD là một công ty thực sự đặc biệt trong năm nay. Buffett đã gọi Giám đốc điều hành Wang Chuanfu vào tháng 4 là “phi thường”, trong khi Munger gần đây đã mô tả nhà sản xuất ô tô này là một “phép lạ” và cho biết lãnh đạo của họ là một thiên tài sản xuất, người “thực sự tạo ra mọi thứ tốt hơn” so với Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk.

Cuối cùng, khó có khả năng Buffett cần giải phóng tiền. Berkshire đang nắm giữ kỷ lục 157 tỷ USD tiền mặt, tín phiếu kho bạc và các tài sản lưu động khác vào cuối tháng 9, theo báo cáo thu nhập mới nhất của hãng.

Lý do chính khiến Berkshire thu được lợi nhuận từ cổ phiếu BYD của mình có thể là do các vấn đề địa chính trị. Mỹ và Trung Quốc đã xung đột trong những tháng gần đây về mọi thứ.

Buffett và Munger có thể đã quyết định rút lui khỏi Trung Quốc do căng thẳng gia tăng - lý do tại sao họ bán tháo Taiwan Semiconductor chỉ vài tháng sau khi mua nó.

Buffett cho biết vào tháng 4 rằng sự gia tăng chóng mặt của cổ phiếu BYD trong vài năm qua và khả năng tìm được thứ gì đó tốt hơn để đầu tư là những yếu tố dẫn đến việc bán tháo. Ông và Munger có thể đã chọn cách hiện thực hóa phần nào đó trong khoản lợi nhuận gấp khoảng 30 lần mà họ đã kiếm được từ cổ phiếu này, đặc biệt khi công ty phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Vì sao tỷ phú Warren Buffett bán số lượng lớn cổ phiếu BYD của Trung Quốc? - Ảnh 2

BYD được định giá cao hơn so với những năm trước. Công ty vẫn cần nhiều vốn trong một ngành cạnh tranh khốc liệt và đầu tư mạnh vào phát triển pin cũng như các công nghệ khác.

Người đứng đầu Berkshire có thể nhận thấy việc bán BYD dễ dàng hơn các cổ phiếu khác vì nó chưa bao giờ phù hợp nhất với danh mục đầu tư của ông. Nhà đầu tư 93 tuổi thường gắn bó với các công ty có trụ sở tại Mỹ trong các ngành mà ông hiểu sâu sắc như thức ăn nhanh hoặc bảo hiểm.

Không rõ liệu Buffett và Munger bán cổ phiếu BYD vì họ muốn chốt lời, giải phóng tiền mặt, cắt giảm danh mục đầu tư, cắt giảm rủi ro địa chính trị hay tránh các vấn đề trong tương lai tại công ty. Các cổ đông của Berkshire sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu họ có bán thêm cổ phiếu nào hay đưa ra lời giải thích thêm.

Trước đó, Berkshire Hathaway Inc. của Warren Buffett tiếp tục cắt giảm tỷ lệ sở hữu tại nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD Co., đưa tỷ lệ sở hữu xuống dưới 10%.

Berkshire Hathaway đã bán 1,96 triệu cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của BYD với giá trung bình 235,64 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu vào ngày 2 tháng 5, theo hồ sơ trao đổi, thu về khoảng 462 triệu đô la Hong Kong (59 triệu USD). Công ty đã cắt giảm hơn một nửa cổ phần kể từ tháng 8, trùng với thời điểm cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện leo thang.

Berkshire Hathaway đã đầu tư 230 triệu USD để mua 20,49% BYD vào năm 2008, tạo nên sự bùng nổ trong những năm gần đây khi việc áp dụng xe điện ngày càng phổ biến. Giá trị thị trường của BYD đạt đỉnh 142 tỷ USD vào tháng 6 và lần đầu tiên hãng này đã vượt qua Volkswagen AG để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý đầu tiên.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.