Việt Nam nhập khẩu gần 150 nghìn ô tô trong 10 tháng, đạt kim ngạch gần 3 tỷ USD
So với tháng trước đó, lượng xe và kim ngạch nhập khẩu giảm lần lượt là 3,8% và 1% nhưng tính chung 10 tháng kết quả nhập khẩu ô tô vẫn tăng cao so với cùng kỳ 2023.
Cụ thể, 10 tháng cả nước đã nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 2,94 tỷ USD, tăng 37,5% về lượng và tăng 19,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu về lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu. Trong 10 tháng qua, Indonesia cung cấp cho Việt Nam 57.693 xe, tổng kim ngạch 843,74 triệu USD.
Thái Lan đứng thứ 2 về lượng nhưng dẫn đầu về kim ngạch với kết quả 54.481 xe và 1,06 tỷ USD. Thị trường lớn thứ 3 là Trung Quốc với 24.613 xe và 732,75 triệu USD.
Đặc biệt, dù ô tô nhập có xuất xứ chủ yếu từ Indonesia hay Thái Lan nhưng đa số là các dòng xe mang thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.
Trước đó, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.761 xe, bao gồm xe 30.245 du lịch; 8.290 xe thương mại và 226 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 4%; xe thương mại tăng 13%, xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.648 xe, tăng 3% so với tháng trước.
Qua 10 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng theo thống kê của VAMA là 264.344 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái (235.296 xe).
Tính đến hết tháng 10/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 3% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kì năm ngoái.
Để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, thậm chí một số hãng xe nhập khẩu cũng tự tung ưu đãi tặng tiền lệ phí trước bạ từ 50-100% và nhiều gói quà tặng hấp dẫn.