Việt Nam thay thế Nga trở thành thị trường toàn cầu trọng điểm của Skoda

Hoàng Lâm
Skoda dự kiến sẽ chế tạo và giao nhiều xe hơn vào năm 2023 so với năm 2022 khi doanh số bán hàng toàn cầu của hãng này giảm 17% xuống còn 731.300 xe. Skoda hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình rời khỏi Nga sau khi chịu thiệt hại gần 742 triệu USD do tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.
Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm trong kế hoạch toàn cầu của Skoda thời gian tới.
Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm trong kế hoạch toàn cầu của Skoda thời gian tới.

Trước tình hình hiện tại, Skoda đang tìm kiếm một thị trường quốc tế mới khi bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình rời khỏi Nga và Việt Nam là bến đỗ được cho là phù hợp. Hãng sẽ bắt đầu bán xe Kodiaq và Karoq nhập khẩu vào quý 2 ở Việt Nam trước khi lắp ráp xe trong nước vào năm 2024.

Giám đốc bán hàng Martin Jahn cho biết ban đầu Skoda dự kiến bán khoảng 30.000 xe mỗi năm tại Việt Nam.

Vào tháng 10 năm ngoái, Skoda thông tin hãng sẽ hợp tác với TC Motor để chế tạo các mẫu xe Ấn Độ, Kushaq và Slavia, từ những bộ phụ tùng hoàn toàn nguyên chiếc bắt đầu từ năm tới. Năm nay, hãng có kế hoạch xuất khẩu các mẫu châu Âu sang Việt Nam.

Skoda mới đây cho biết lợi nhuận ròng của họ đã giảm 12% xuống còn 489 triệu euro vào năm 2022, cũng bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng mạnh và tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Số lượng giao hàng của Skoda tại Nga đã giảm mạnh xuống còn 18.300 xe vào năm 2022 từ 90.400 vào năm 2021, khi quốc gia này là thị trường lớn thứ hai của thương hiệu.
Số lượng giao hàng của Skoda tại Nga đã giảm mạnh xuống còn 18.300 xe vào năm 2022 từ 90.400 vào năm 2021, khi quốc gia này là thị trường lớn thứ hai của thương hiệu.

Giám đốc điều hành Klaus Zellmer nói trong cuộc họp báo thường niên của Skoda hôm thứ Năm (16/3): “Các cuộc đàm phán về việc mua bán đang ở giai đoạn cuối cùng, nhưng tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cho đến khi chúng được tất cả các bên đồng ý”.

Skoda thực tế đã cân nhắc ý tưởng rời khỏi thị trường Nga từ khá lâu. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đã đưa ra quyết định rời khỏi Nga do môi trường kinh doanh ngày càng thách thức. Công ty đã không tiết lộ thêm về các chi tiết cụ thể của việc họ rút khỏi thị trường Nga.

Skoda Auto đã hoạt động ở Nga trong hai thập kỷ qua. Trong giai đoạn này, công ty đã có thể thiết lập sự hiện diện thương hiệu của mình, tuy nhiên, do suy thoái kinh tế, xung đột với Ukraine và do đó nhu cầu về xe giảm, công ty đã không thể duy trì chỗ đứng của mình trên thị trường. Điều này buộc hãng phải đưa ra quyết định rút khỏi Nga.

Công ty trước đây đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch tập trung nỗ lực vào các thị trường khác, bao gồm cả các thị trường ở Châu Âu và Trung Quốc, và hiện tại là Việt Nam để bù đắp cho những khoản lỗ phát sinh ở Nga.

Việt Nam là mắt xích quan trọng trong việc tăng doanh số của Skoda.
Việt Nam là mắt xích quan trọng trong việc tăng doanh số của Skoda.

Trước đó, thoả thuận hợp tác kinh doanh chiến lược giữa TC Motor (thuộc tập đoàn Thành Công, hiện phân phối xe Hyundai) và Skoda Auto đã được ký kết tại Hà Nội.

Cả hai đơn vị vào thời điểm ký kết chưa đưa ra những thông tin chi tiết hơn về hình thức hợp tác cũng như các kế hoạch phân phối trong tương lai.

Hai hãng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh. Những chiếc ô tô Skoda đầu tiên của dây chuyền sản xuất này có thể lăn bánh tại Việt Nam sớm nhất vào cuối 2023.

Đáng chú ý ở chỗ Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp xe. Với nhà máy ở Quảng Ninh, hãng này cùng đối tác TC Motor có tham vọng xuất khẩu ô tô sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Skoda Auto thành lập năm 1925, trụ sở chính hiện ở Mladá Boleslav, Cộng hòa Czech. Năm 2000, Skoda bị thâu tóm bởi tập đoàn Đức, Volkswagen AG, từ đó đứng chung nhà cùng hàng loạt thương hiệu khác như Porsche, Audi, Ducati, Seat, Scania, Lamborghini, Bentley...

Hình ảnh website của Skoda tại Việt Nam.
Hình ảnh website của Skoda tại Việt Nam.

Mới đây đã xuất hiện hình ảnh nhà máy lắp ráp ô tô Skoda đã được TC Motor bắt đầu xây dựng ở Hạ Long. Website chính thức tại Việt Nam cũng hé lộ thời điểm ra mắt những chiếc xe của thương hiệu đến từ Cộng hòa Czech vào khoảng tháng 4/2023 kèm theo hình ảnh mẫu xe Skoda Kodiaq. Trong khi đó, fanpage Skoda Vietnam đăng tải thêm một số thông tin và hình ảnh về nhà máy Skoda được xây dựng tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh.

Dự kiến sẽ có 4 mẫu xe sẽ được hãng xe này nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam trong năm nay là Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Sau đó, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định, Skoda sẽ triển khai việc lắp ráp các mẫu xe Kushaq và Slavia. Dự kiến, đến năm 2025, hãng này sẽ bán xe điện với 2 sản phẩm là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.