VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ô tô trong 5 - 6 năm tới

Khôi Nguyên
Theo Nikkei, tập đoàn Vingroup và công ty con ô tô VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ gần đây.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  

VinFast đã động thổ nhà máy ô tô ở bang Bắc Carolina của Mỹ, đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy dự kiến ​​mở cửa vào tháng 7 năm 2024. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố, công ty cho biết sẽ loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào xe điện. Nhà máy lắp ráp trong nước ở thành phố Hải Phòng, nơi sản xuất cả ô tô và xe điện chạy bằng xăng trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất đều đặn tỷ lệ xe điện cao hơn.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty ủng hộ canh bạc của VinFast. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam cho biết ngày 6/7 rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe của EV so với các loại pin lithium-ion trong khi giảm 2/3 thời gian sạc lại. Nhưng việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy pin EV của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Bên cạnh đó cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. Hai bên dự kiến ​​mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử.

"Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc như thế nào", một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản, nguồn tin thân cận của tập đoàn này cho biết.

VinFast dự kiến ​​sẽ hoãn niêm yết tại Mỹ đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Các đợt chào bán công khai ban đầu đã giảm do lãi suất của Mỹ tăng. Mặc dù Bắc Carolina đã cấp 1,2 tỷ USD ưu đãi cho nhà máy, nhưng việc xây dựng một mạng lưới bán hàng sẽ tốn nhiều tiền hơn rất nhiều.

Tại thị trường Việt Nam, trong tháng 6/2022, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 1.338 xe Fadil, 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0 và 782 xe VF e34 trong tháng 6/2022. Đây là tháng có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Ngoài ra, với 1.338 xe bán ra, Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast và là lựa chọn được yêu thích bậc nhất trên thị trường.

Trong khi đó, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0 và 2.141 xe VF e34.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.