VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ô tô trong 5 - 6 năm tới

Khôi Nguyên
Theo Nikkei, tập đoàn Vingroup và công ty con ô tô VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ gần đây.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  

VinFast đã động thổ nhà máy ô tô ở bang Bắc Carolina của Mỹ, đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy dự kiến ​​mở cửa vào tháng 7 năm 2024. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố, công ty cho biết sẽ loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào xe điện. Nhà máy lắp ráp trong nước ở thành phố Hải Phòng, nơi sản xuất cả ô tô và xe điện chạy bằng xăng trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất đều đặn tỷ lệ xe điện cao hơn.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty ủng hộ canh bạc của VinFast. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam cho biết ngày 6/7 rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe của EV so với các loại pin lithium-ion trong khi giảm 2/3 thời gian sạc lại. Nhưng việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy pin EV của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Bên cạnh đó cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. Hai bên dự kiến ​​mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử.

"Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc như thế nào", một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản, nguồn tin thân cận của tập đoàn này cho biết.

VinFast dự kiến ​​sẽ hoãn niêm yết tại Mỹ đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Các đợt chào bán công khai ban đầu đã giảm do lãi suất của Mỹ tăng. Mặc dù Bắc Carolina đã cấp 1,2 tỷ USD ưu đãi cho nhà máy, nhưng việc xây dựng một mạng lưới bán hàng sẽ tốn nhiều tiền hơn rất nhiều.

Tại thị trường Việt Nam, trong tháng 6/2022, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 1.338 xe Fadil, 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0 và 782 xe VF e34 trong tháng 6/2022. Đây là tháng có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Ngoài ra, với 1.338 xe bán ra, Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast và là lựa chọn được yêu thích bậc nhất trên thị trường.

Trong khi đó, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0 và 2.141 xe VF e34.

Tin mới

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.