VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ô tô trong 5 - 6 năm tới

Khôi Nguyên
Theo Nikkei, tập đoàn Vingroup và công ty con ô tô VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ gần đây.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  

VinFast đã động thổ nhà máy ô tô ở bang Bắc Carolina của Mỹ, đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy dự kiến ​​mở cửa vào tháng 7 năm 2024. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố, công ty cho biết sẽ loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào xe điện. Nhà máy lắp ráp trong nước ở thành phố Hải Phòng, nơi sản xuất cả ô tô và xe điện chạy bằng xăng trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất đều đặn tỷ lệ xe điện cao hơn.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty ủng hộ canh bạc của VinFast. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam cho biết ngày 6/7 rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe của EV so với các loại pin lithium-ion trong khi giảm 2/3 thời gian sạc lại. Nhưng việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy pin EV của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Bên cạnh đó cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. Hai bên dự kiến ​​mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử.

"Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc như thế nào", một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản, nguồn tin thân cận của tập đoàn này cho biết.

VinFast dự kiến ​​sẽ hoãn niêm yết tại Mỹ đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Các đợt chào bán công khai ban đầu đã giảm do lãi suất của Mỹ tăng. Mặc dù Bắc Carolina đã cấp 1,2 tỷ USD ưu đãi cho nhà máy, nhưng việc xây dựng một mạng lưới bán hàng sẽ tốn nhiều tiền hơn rất nhiều.

Tại thị trường Việt Nam, trong tháng 6/2022, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 1.338 xe Fadil, 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0 và 782 xe VF e34 trong tháng 6/2022. Đây là tháng có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Ngoài ra, với 1.338 xe bán ra, Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast và là lựa chọn được yêu thích bậc nhất trên thị trường.

Trong khi đó, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0 và 2.141 xe VF e34.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.