VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện ô tô trong 5 - 6 năm tới

Khôi Nguyên
Theo Nikkei, tập đoàn Vingroup và công ty con ô tô VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ gần đây.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.  

VinFast đã động thổ nhà máy ô tô ở bang Bắc Carolina của Mỹ, đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy dự kiến ​​mở cửa vào tháng 7 năm 2024. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố, công ty cho biết sẽ loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào xe điện. Nhà máy lắp ráp trong nước ở thành phố Hải Phòng, nơi sản xuất cả ô tô và xe điện chạy bằng xăng trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất đều đặn tỷ lệ xe điện cao hơn.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty ủng hộ canh bạc của VinFast. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam cho biết ngày 6/7 rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe của EV so với các loại pin lithium-ion trong khi giảm 2/3 thời gian sạc lại. Nhưng việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy pin EV của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Bên cạnh đó cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. Hai bên dự kiến ​​mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử.

"Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc như thế nào", một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản, nguồn tin thân cận của tập đoàn này cho biết.

VinFast dự kiến ​​sẽ hoãn niêm yết tại Mỹ đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Các đợt chào bán công khai ban đầu đã giảm do lãi suất của Mỹ tăng. Mặc dù Bắc Carolina đã cấp 1,2 tỷ USD ưu đãi cho nhà máy, nhưng việc xây dựng một mạng lưới bán hàng sẽ tốn nhiều tiền hơn rất nhiều.

Tại thị trường Việt Nam, trong tháng 6/2022, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 1.338 xe Fadil, 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0 và 782 xe VF e34 trong tháng 6/2022. Đây là tháng có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Ngoài ra, với 1.338 xe bán ra, Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast và là lựa chọn được yêu thích bậc nhất trên thị trường.

Trong khi đó, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0 và 2.141 xe VF e34.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.