Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua

Nam Nguyễn
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang hướng về sự phát triển thông minh và bền vững hơn nhưng an toàn vẫn luôn là ưu tiên nhận được sự quan tâm nhất của người tiêu dùng. Dữ liệu trong Google Trends trong 5 năm qua cho thấy từ khóa “chiếc xe an toàn nhất” được tìm kiếm nhiều hơn 49% so với trước đây. Điều này cho thấy “an toàn” vẫn luôn là một trong những tiêu chí người tiêu dùng quan tâm nhất khi sử dụng xe hơi.
Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 1

Trong một tổng hợp nghiên cứu về an toàn tại thị trường Mỹ được thực hiện bởi chuyên trang bảo hiểm ô tô Confused mới đây, trên cơ sở dữ liệu của NCAP (New Car Assessment Program), Volvo hiện là cái tên dẫn đầu. Đây là chương trình đáng chú ý bởi đánh giá mức độ an toàn của xe mới dựa trên các bài kiểm tra về va chạm, khả năng chống lật và độ hiệu quả của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).

Trên thực tế, các bài thử nghiệm sẽ được tiến hành trên các giả lập tình huống va chạm khác nhau, thử thách một cách toàn diện các tính năng an toàn kể cả khả năng dự báo các tình huống đáng tiếc hoặc khi tài xế xao nhãng trong lúc cầm lái.

Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 2

Số lượng mẫu xe được thử nghiệm cũng đóng vai trò quan trọng cho sự chính xác của kết quả cuối cùng. Trên thang điểm 5 sao về mức độ an toàn, có 5 thương hiệu cùng đạt điểm số tuyệt đối 100% trong mọi mẫu xe ra mắt trong 10 năm qua tại Mỹ, kể tới Volvo, Subaru, Tesla, Genesis và Polestar. Trong đó, Volvo dẫn đầu với 76/76 mẫu xếp hạng an toàn 5 sao NCAP.

Số liệu của Confused cho thấy 2024 là năm có nhiều chiếc xe đạt 5 sao về an toàn nhất được ra mắt trên thị trường, tuy nhiên việc phát triển các tính năng mới cũng có thể dẫn đến nhiều phiền phức cho người sử dụng. Việc khảo sát mức độ hài lòng cũng đem lại những góc nhìn khác trong việc đánh giá về thế nào là một chiếc xe tốt. Dù đạt được những tiêu chuẩn an toàn, nhưng một chiếc xe thường xuyên gặp các sự cố về tính năng, kết cấu, hay hệ thống ADAS hay trục trặc cũng dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng và trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Trong tổng cộng 34 thương hiệu xe được nhắc tới trên 833,761 lượt khiếu nại gửi về Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Volvo là cái tên ít được nhắc đến nhất với chỉ trung bình 47,2 phàn nàn trên mỗi mẫu xe khảo sát. Chỉ duy nhất thương hiệu Genesis đạt được sự hài lòng tương tự như Volvo từ phía khách hàng, nhưng trên lượng xe khảo sát thấp hơn đáng kể với chỉ 15 mẫu.

Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 3

Khảo sát này được chia thành 2 giai đoạn, lần lượt từ 2015 - 2019 và 2020 - 2024. Lượng phàn nàn của người tiêu dùng về các hãng xe trong 2 giai đoạn là rất khác biệt. Một số thương hiệu có cải thiện rõ rệt trong giai đoạn thứ hai như Chrysler (từ 21960 xuống 8430 khiếu nại); số khác lại có lượng khiếu nại tăng đột biến như Tesla (từ 1562 lên 16038). Với Volvo, hai giai đoạn đều có lượng khiếu nại nhất quán, lần lượt là 1717 và 1870 trên tổng số 76 mẫu xe khảo sát. Điều này thể hiện sự nhất quán của Volvo trong quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và triết lý “Designed Around You” luôn đặt sự tiện nghi và thoải mái của người dùng làm trọng tâm.

Cũng trong năm 2024, hành trình hướng tới tương lai không phát thải của Volvo Cars đạt những bước tiến mới khi doanh số xe thuần điện và Plug-in Hybrid tăng lần lượt 54% và 16% so với năm trước, chiếm 46% tổng doanh thu trong năm.

Còn tại thị trường Việt Nam, dù chưa đầy một thập kỷ ra mắt nhưng Volvo là hãng xe sang đầu tiên sở hữu trọn bộ sản phẩm Plug-in Hybrid từ các mẫu sedan cho tới SUV. Đây là những nỗ lực của Volvo để đồng hành, hỗ trợ người dùng từng bước chuyển đổi sang giải pháp di chuyển an toàn, thân thiện với môi trường.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.