Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua

Nam Nguyễn
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang hướng về sự phát triển thông minh và bền vững hơn nhưng an toàn vẫn luôn là ưu tiên nhận được sự quan tâm nhất của người tiêu dùng. Dữ liệu trong Google Trends trong 5 năm qua cho thấy từ khóa “chiếc xe an toàn nhất” được tìm kiếm nhiều hơn 49% so với trước đây. Điều này cho thấy “an toàn” vẫn luôn là một trong những tiêu chí người tiêu dùng quan tâm nhất khi sử dụng xe hơi.
Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 1

Trong một tổng hợp nghiên cứu về an toàn tại thị trường Mỹ được thực hiện bởi chuyên trang bảo hiểm ô tô Confused mới đây, trên cơ sở dữ liệu của NCAP (New Car Assessment Program), Volvo hiện là cái tên dẫn đầu. Đây là chương trình đáng chú ý bởi đánh giá mức độ an toàn của xe mới dựa trên các bài kiểm tra về va chạm, khả năng chống lật và độ hiệu quả của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).

Trên thực tế, các bài thử nghiệm sẽ được tiến hành trên các giả lập tình huống va chạm khác nhau, thử thách một cách toàn diện các tính năng an toàn kể cả khả năng dự báo các tình huống đáng tiếc hoặc khi tài xế xao nhãng trong lúc cầm lái.

Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 2

Số lượng mẫu xe được thử nghiệm cũng đóng vai trò quan trọng cho sự chính xác của kết quả cuối cùng. Trên thang điểm 5 sao về mức độ an toàn, có 5 thương hiệu cùng đạt điểm số tuyệt đối 100% trong mọi mẫu xe ra mắt trong 10 năm qua tại Mỹ, kể tới Volvo, Subaru, Tesla, Genesis và Polestar. Trong đó, Volvo dẫn đầu với 76/76 mẫu xếp hạng an toàn 5 sao NCAP.

Số liệu của Confused cho thấy 2024 là năm có nhiều chiếc xe đạt 5 sao về an toàn nhất được ra mắt trên thị trường, tuy nhiên việc phát triển các tính năng mới cũng có thể dẫn đến nhiều phiền phức cho người sử dụng. Việc khảo sát mức độ hài lòng cũng đem lại những góc nhìn khác trong việc đánh giá về thế nào là một chiếc xe tốt. Dù đạt được những tiêu chuẩn an toàn, nhưng một chiếc xe thường xuyên gặp các sự cố về tính năng, kết cấu, hay hệ thống ADAS hay trục trặc cũng dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng và trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Trong tổng cộng 34 thương hiệu xe được nhắc tới trên 833,761 lượt khiếu nại gửi về Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Volvo là cái tên ít được nhắc đến nhất với chỉ trung bình 47,2 phàn nàn trên mỗi mẫu xe khảo sát. Chỉ duy nhất thương hiệu Genesis đạt được sự hài lòng tương tự như Volvo từ phía khách hàng, nhưng trên lượng xe khảo sát thấp hơn đáng kể với chỉ 15 mẫu.

Volvo Cars là thương hiệu an toàn và ít gây “phiền phức” nhất thập kỷ qua - Ảnh 3

Khảo sát này được chia thành 2 giai đoạn, lần lượt từ 2015 - 2019 và 2020 - 2024. Lượng phàn nàn của người tiêu dùng về các hãng xe trong 2 giai đoạn là rất khác biệt. Một số thương hiệu có cải thiện rõ rệt trong giai đoạn thứ hai như Chrysler (từ 21960 xuống 8430 khiếu nại); số khác lại có lượng khiếu nại tăng đột biến như Tesla (từ 1562 lên 16038). Với Volvo, hai giai đoạn đều có lượng khiếu nại nhất quán, lần lượt là 1717 và 1870 trên tổng số 76 mẫu xe khảo sát. Điều này thể hiện sự nhất quán của Volvo trong quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và triết lý “Designed Around You” luôn đặt sự tiện nghi và thoải mái của người dùng làm trọng tâm.

Cũng trong năm 2024, hành trình hướng tới tương lai không phát thải của Volvo Cars đạt những bước tiến mới khi doanh số xe thuần điện và Plug-in Hybrid tăng lần lượt 54% và 16% so với năm trước, chiếm 46% tổng doanh thu trong năm.

Còn tại thị trường Việt Nam, dù chưa đầy một thập kỷ ra mắt nhưng Volvo là hãng xe sang đầu tiên sở hữu trọn bộ sản phẩm Plug-in Hybrid từ các mẫu sedan cho tới SUV. Đây là những nỗ lực của Volvo để đồng hành, hỗ trợ người dùng từng bước chuyển đổi sang giải pháp di chuyển an toàn, thân thiện với môi trường.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.