Waymo – Tesla: Cuộc chiến khốc liệt giành quyền thống trị thị trường xe tự hành tỷ USD

Hoàng Lâm
Tesla và Waymo đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường trong lĩnh vực công nghệ không người lái.
Waymo – Tesla: Cuộc chiến khốc liệt giành quyền thống trị thị trường xe tự hành tỷ USD - Ảnh 1

Waymo có lợi thế ban đầu với phần mềm chức năng của mình nhưng lại gặp vấn đề trong việc mở rộng đội xe tự hành.

Trong khi đó, sau khi giải quyết được các vấn đề về phần mềm, Tesla đã có sự chấp nhận rộng rãi và cơ sở hạ tầng được bảo vệ.

Hai công ty lớn Tesla và Waymo đang cạnh tranh để giành quyền thống trị trong lĩnh vực công nghệ không người lái. Vấn đề nằm ở chỗ làm thế nào để nắm giữ thị phần kiểm soát của một thị trường trị giá hàng tỷ USD đang phát triển.

Nhưng mỗi công ty đều có những rào cản trái ngược nhau cần vượt qua trước khi có thể xác định được người chiến thắng.

Với khoảng 700 xe tự lái đã đón khách tại San Francisco, Los Angeles, Phoenix và Austin, Waymo có lợi thế ban đầu. Công ty có thành tích đã được chứng minh là phần mềm công nghệ không người lái của mình hoạt động tốt trong tình trạng giao thông đông đúc của thành phố.

Được thành lập vào năm 2009 với tư cách là công ty con của công ty mẹ của Google, Alphabet mang lại cho công ty này nguồn lực của một công ty trị giá hàng nghìn tỷ USD, một số nhà phân tích cho rằng Waymo đang ở thế thượng phong.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ vậy. Andrej Karpathy, một thành viên sáng lập nhóm OpenAI và cựu giám đốc cấp cao về AI tại Tesla, đã nói gần đây rằng, mặc dù có câu cửa miệng rằng Waymo đang dẫn trước Tesla, ông tin rằng Tesla có lợi thế.

"Tôi biết trông không giống vậy, nhưng tôi vẫn rất lạc quan về Tesla và chương trình tự lái của hãng này", Karpathy nói. "Tôi nghĩ Tesla có vấn đề về phần mềm, Waymo có vấn đề về phần cứng, nhưng vấn đề phần mềm dễ hơn nhiều”.

Tesla đã thành công trong việc triển khai rộng rãi tất cả các loại xe của mình trên toàn cầu, ở quy mô mà Waymo chỉ có thể mơ ước đạt được. Vì vậy, khi Tesla giải quyết các vấn đề về phần mềm lái tự động của mình đến mức công nghệ thực sự có thể được triển khai, Karpathy cho biết, "Nó sẽ thực sự đáng kinh ngạc. Vì vậy, tôi nghĩ Waymo có vẻ như đang chiến thắng ngay bây gi. Nhưng khi chúng ta nhìn vào 10 năm sau xem ai thực sự có quy mô và phần lớn doanh thu đến từ đâu, tôi vẫn nghĩ Tesla đang dẫn trước”.

Karpathy cũng giải quyết một trong những lời chỉ trích lớn nhất về hệ thống lái xe tự động của Tesla đó là dựa vào camera thay vì cảm biến lidar để điều hướng môi trường của nó.

"Tôi không chắc mọi người có đánh giá cao rằng Tesla thực sự sử dụng nhiều cảm biến đắt tiền không", ông nói rằng công ty EV sử dụng cảm biến ở một giai đoạn khác trong quá trình triển khai so với Waymo. Nói cách khác, Tesla sử dụng lidar trong quá trình thu thập dữ liệu, giúp thông báo cho hệ thống camera của xe, mà Karpathy cho biết là phương pháp có thể mở rộng hơn.

Waymo – Tesla: Cuộc chiến khốc liệt giành quyền thống trị thị trường xe tự hành tỷ USD - Ảnh 2

Một số chuyên gia trong ngành cho biết Tesla và Waymo khó có thể so sánh vì những lý do khác nhau.

Dan O'Dowd, Giám đốc điều hành của The Dawn Project, một nhóm vận động chống lại phần mềm hỗ trợ lái xe của Tesla do lo ngại về an toàn của người tiêu dùng, lập luận rằng Waymo đang đi trước công ty của Elon Musk rất xa.

Ông chỉ ra việc Waymo triển khai taxi robot cho công chúng gần đây tại San Francisco và các thành phố lớn khác, nơi công ty đã chứng kiến ​​tổng cộng 100.000 chuyến đi tự động mỗi tuần. Ngược lại với Tesla, công ty vẫn chưa chứng minh được hệ thống lái xe tự động hoàn toàn của mình là hoàn toàn tự động mặc dù Musk liên tục tuyên bố rằng công ty sắp đạt được điều đó.

"Tesla không có gì sánh được với một chiếc xe tự lái", ông nói.

Kevin Chen, cựu kỹ sư phần mềm cho ngành công nghiệp xe tự hành, người đã sử dụng cả FSD của Tesla và Waymo, thì cho rằng ông thấy một số giá trị trong quan điểm của Karpathy.

Ông coi Tesla là "người tiên phong" trong việc sử dụng máy học cho phần mềm xe tự hành của mình. Với việc công ty hiện có hàng triệu ô tô trên đường, công ty này đang đi đầu trong việc sản xuất phần cứng tự hành ở quy mô lớn.

Nhưng ông cũng lập luận rằng phần cứng tự hành của Tesla vẫn chưa giải quyết được bài toán xe không người lái.

"Chúng tôi không biết liệu cách tiếp cận chỉ sử dụng camera có đủ để đạt được chất lượng xe không người lái với tình trạng hiện tại của máy học và AI hay không", ông nói. "Vậy thì câu hỏi lớn là: Bạn có đang chờ một bước đột phá nào đó về AI để giải quyết vấn đề này không? Hay có thể bạn đang chờ một bước đột phá nào đó về sản xuất chip?".

Ngược lại, Waymo sản xuất một hệ thống xe tự hành có khả năng loại bỏ người lái. Tuy nhiên, công ty vẫn dựa vào các nhà điều hành từ xa trong các tình huống lái xe khó khăn hơn đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Các kỹ sư trong ngành thì cho rằng hai công ty này là táo và cam nhưng đồng ý rằng Tesla và Waymo phải đối mặt với những vấn đề rất khác nhau: hệ thống lái xe tự động của Tesla vẫn chưa hoạt động, trong khi hệ thống của Waymo hoạt động nhưng lại quá đắt.

"Các cảm biến và máy tính trên xe rất đắt", Chen nói về Waymo. "Việc duy trì bản đồ khá tốn kém và về lâu dài, họ cũng sẽ gặp vấn đề về kỹ thuật tài chính khi họ sở hữu và vận hành toàn bộ đội xe. Vì vậy, nếu bạn muốn mở rộng quy mô và cần giữ tất cả những chiếc xe đó trong bảng cân đối kế toán của mình, bạn phải tìm ra cách tài trợ cho chúng".

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.