Xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường bị xử phạt thế nào?

Khôi Nguyên
Theo quy định, các xe ô tô chở vật liệu xây dựng phải có biện pháp che đậy để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng xe tải chở đất không được che chắn cẩn thận khiến đất đá rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi tại ram lên xuống Vành đai 3 đối diện số 334 Phạm Văn Đồng hướng cầu Thăng Long đi Mỹ Đình (Hà Nội) sáng 8/6. Nguồn: Nguyễn Quang Tùng/ OFFB .
Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi tại ram lên xuống Vành đai 3 đối diện số 334 Phạm Văn Đồng hướng cầu Thăng Long đi Mỹ Đình (Hà Nội) sáng 8/6. Nguồn: Nguyễn Quang Tùng/ OFFB .

Quy định về chở vật liệu bằng xe ô tô

Theo Khoản 1 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành một số quy định sau:

- Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

- Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.

Do đó, việc xe chở vật liệu không che chắn và làm rơi vãi vật liệu ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô.

Mức xử phạt đối với hành vi không che chắn làm rơi vãi vật liệu ra đường

Theo Điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô:

- Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy;

- Hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Theo quy định trên, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu dù có mui hoặc bạt che đậy hay không thì vẫn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi người đó chở vật liệu làm rơi vãi ra đường.

Đối với hành vi vi phạm làm rơi vãi vật liệu ra đường, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Tuy nhiên để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Biện pháp khắc phục hậu quả khi làm rơi vãi vật liệu ra đường

Bên cạnh việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu còn bị áp dụng dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

- Nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Tin mới

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.