Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam mới đây, chuyển sang sử dụng xe điện sẽ tạo nhu cầu điện tăng thêm và làm tăng phụ tải đỉnh của hệ thống điện.
Tương lai của phương tiện di chuyển và cuộc sống thông minh đang thành hình với xe tự hành, robot và các công nghệ tiên tiến đang định hình lại thế giới. Hãy tưởng tượng khi đi trên một chiếc xe tự hành, bạn có thể dễ dàng gọi món ăn yêu thích thông qua rô-bốt nhà bếp của mình, hay khi bạn về đến nhà, hệ thống điều hòa sẽ tự động bật, đảm bảo môi trường thoải mái. Hoặc khi đến nơi, cổng sẽ mở khi xe của bạn đến gần và đóng lại an toàn sau lưng bạn…
Elon Musk đang rất tự tin với cuộc bầu cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump, một phần vì ông đã chi hơn 100 triệu USD để hỗ trợ và củng cố tình bạn, một phần vì ông được đề xuất làm người đứng đầu "Bộ Hiệu quả Chính phủ" trong chính quyền mới của ông Trump.
VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội này, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.
Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái vừa chính thức phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô. Với vai trò là đơn vị tiên phong, Vingroup công bố chương trình hành động quyết liệt và cụ thể các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đô thị.
Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Mercedes, Land Rover và Toyota hiện là những hãng cung cấp xe hybrid cắm điện có đủ phạm vi chạy bằng điện cho mỗi ngày lái xe cùng với lưới an toàn chạy bằng xăng.
“Thay vì phải thay pin sau mỗi 10 năm, bạn có thể giữ pin trong 15 năm”, một trong những đồng tác giả chính của báo cáo mới nhất từ Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC của Đại học Stanford thông tin.
Công ty xe điện do Elon Musk lãnh đạo không còn độc chiếm thị trường nữa. Các nhà đầu tư đang tập trung vào công nghệ lái xe tự động và các công nghệ mới khác. Doanh số bán hàng của Tesla giảm nhẹ vào năm 2024, là lần giảm hàng năm đầu tiên trong lịch sử công ty, khi các đối thủ ở Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ giới thiệu hàng chục mẫu xe điện cạnh tranh, mang đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Ngành công nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc đã phải chịu đựng cuộc chiến giá cả kéo dài hai năm, dẫn đến tình trạng lợi nhuận bị nén đáng kể trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Xe điện dự kiến sẽ bán chạy hơn xe ô tô có động cơ đốt trong tại Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 2025, trong một bước ngoặt lịch sử đưa thị trường ô tô lớn nhất thế giới vượt xa các đối thủ phương Tây nhiều năm.
Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng đến doanh số bán hàng đầy tham vọng, thị trường xe năng lượng mới (NEV) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, những thay đổi về chính sách và những bất ổn toàn cầu.
Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.