Xe Tesla cũ gây áp lực tới thị trường xe điện đã qua sử dụng thế nào?

Nam Nguyễn
Elon Musk đã từng đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc đối với xe Tesla của mình. Ông nhấn mạnh, xe Tesla sẽ chỉ tăng giá trị chứ không giảm sau khi mua.
Elon Musk từng rất tự tin vào giá trị của xe điện Tesla cũ.
Elon Musk từng rất tự tin vào giá trị của xe điện Tesla cũ.

Lý do để Musk tuyên bố cho điều đó là khả năng tự lái hoàn toàn của Tesla. Như Musk đã nói, chỉ cần một số cập nhật phần mềm bổ sung và phê duyệt theo quy định trước khi các phương tiện Tesla trên đường ngày nay trở nên tự hành hoàn toàn. Ông lặp lại tuyên bố này gần đây nhất là vào tháng 6 năm 2023.

Elon Musk phát biểu trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 3 năm 2023 của công ty: “Bạn có thể coi mọi chiếc ô tô mà chúng tôi bán hoặc sản xuất có khả năng tự chủ hoàn toàn như một thứ mà trong tương lai có thể có giá trị gấp 5 lần hiện nay”.

Và không chỉ giá của một chiếc Tesla đã qua sử dụng sẽ tăng lên mà Musk còn dự đoán một thế giới trong đó bộ hỗ trợ lái xe của Tesla, mà công ty gọi là “Tự lái hoàn toàn” mặc dù xe không tự lái hoàn toàn, trị giá 100.000 USD.

Theo Musk, với sự chấp thuận của cơ quan quản lý, chiếc Tesla tự lái của bạn sẽ có thể thay mặt bạn “làm việc” như một chiếc taxi. Tất cả những gì bạn phải làm là ngồi lại và thu tiền mặt.

Nhưng 4 năm sau dự đoán của Musk, một chiếc Tesla Model 3 đã qua sử dụng trung bình được bán với giá 29.000 USD. Và sự chấp thuận theo quy định đối với FSD cũng chưa được đưa ra do công ty đang nỗ lực từng bước cải thiện phần mềm.

Cần phải thấy rõ ràng rằng, ô tô đã qua sử dụng thường không tăng giá trị. Ngoại trừ khoảng thời gian vào đầu những năm 2020 khi tất cả hoạt động sản xuất ô tô gần như dừng lại và gần như tất cả ô tô đều tăng giá trị tài sản trong khoảng một năm. Tuy nhiên, ngoài vấn đề thị trường đó, Musk đã sai.

Những chiếc Tesla đã qua sử dụng đã giảm giá trị nhanh chóng trong một hoặc hai năm qua, khi Tesla phải vật lộn để duy trì sự thống trị của mình trên thị trường xe điện mới. Bằng cách giảm mạnh giá xe ô tô và SUV mới của mình, Tesla cũng đã tạo ra hiệu ứng domino, đẩy giá trị của các xe điện khác xuống.

Theo Cox Automotive, vào năm 2020, Tesla đã sản xuất 80% tổng số xe điện bán ra ở Mỹ. Đến năm 2022, thị phần xe điện của hãng đã giảm xuống còn 64%. Năm ngoái, tỷ lệ này còn giảm xuống còn 55%.

Đây là một sự phát triển tự nhiên khi có nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường. Người mua ô tô giờ đây có thể chọn xe điện từ Ford, Hyundai, Kia, Audi, Volkswagen và các hãng khác.

Rõ ràng, phản ứng của Tesla là giảm giá mạnh mẽ khi họ cố gắng làm chậm sự xói mòn thị phần xe điện của mình. Theo Cox Automotive, giá niêm yết cho những chiếc Tesla mới đã giảm khoảng 21% trong năm qua.

Trong năm qua, giá của một chiếc sedan Tesla Model 3 2021 đã qua sử dụng đã giảm trung bình khoảng 29%, từ 40.522 USD vào tháng 1 năm 2023 xuống chỉ còn 28.700 USD vào tháng 1 năm 2024, theo dữ liệu từ Edmunds.com. Nhìn chung, mẫu xe năm 2021 các loại xe đã qua sử dụng đều mất khoảng 19,5% giá trị so với cùng kỳ.

Tesla thường không trả lời các câu hỏi của giới truyền thông và không trả lời các câu hỏi về chiến lược giá của mình.

Nói chung, sự thay đổi về giá của xe mới có tác động trực tiếp đến giá của xe đã qua sử dụng cùng kiểu dáng và nhãn hiệu. Về mặt logic, mọi người mong đợi trả ít hơn cho một chiếc xe đã qua sử dụng so với một chiếc xe mới. Vì vậy, khi giá một chiếc xe mới giảm xuống, giá trị của phiên bản đã qua sử dụng của mẫu xe đó cũng bị đẩy xuống.

Rõ ràng, tại sao phải mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nếu bạn có thể mua một chiếc xe hoàn toàn mới với giá chỉ cao hơn một chút hoặc thậm chí có thể ít hơn?

“Những phương tiện nào bị mất giá nhiều nhất trong ngành? Đó là Tesla”, Ivan Drury, nhà phân tích giá ô tô của Edmunds.com, cho biết. “Đó là một số tiền quá đắt”.

Vấn đề giá xe Tesla cũ gây nhiều tranh cãi.
Vấn đề giá xe Tesla cũ gây nhiều tranh cãi.

Brayden Wall, sống ở Colorado, đã mua một chiếc Tesla Model 3 đời 2020 đã qua sử dụng khoảng hai năm trước với giá 51.000 USD. Gần đây, anh đã chào bán nó tại một đại lý Tesla như một cuộc trao đổi và chỉ được trả 22.000 USD.

Wall cho biết anh không hối hận vì quyết định mua một chiếc Tesla, chỉ là thời điểm của mình.

“Tôi hiểu rằng xe cộ giảm giá trị và không phải là khoản đầu tư”, Brayden Wall nói. “Nhưng việc mất hơn 50% trong số tiền mua hàng trị giá 50.000 USD trong 18 tháng là một vấn đề lớn”.

Giá trị của những chiếc Tesla đã qua sử dụng giảm nhanh chóng là một phần lớn lý do khiến vào tháng 1 Hertz thông báo họ sẽ bán 20.000 chiếc xe điện, phần lớn trong số đó là xe Tesla. Các công ty cho thuê ô tô tin tưởng vào khả năng bán ô tô trên thị trường đã qua sử dụng sau một thời gian nhất định, điều này khiến giá trị bán lại trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp. Giá trị bán lại sụt giảm của Tesla đã làm tổn hại đến lợi nhuận của Herz.

Giám đốc điều hành Hertz Stephen Scherr cho hay trong cuộc họp báo thu nhập vào tháng trước: “Việc triển khai Tesla đã trở thành một đề xuất đắt đỏ hơn bởi vì khi giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất giảm, phần dư cũng giảm và khấu hao tăng lên”.

Áp lực giảm giá trên giá trị ô tô của Tesla đã gây ra sự cạnh tranh về giá trên toàn thị trường xe điện đã qua sử dụng.

“Tesla không ném một viên sỏi xuống ao”, Drury nói, “Họ ném những tảng đá và nó tạo ra sóng. Nó có những hậu quả ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp xe điện đã qua sử dụng”.

Chẳng hạn, giá trung bình của một chiếc Ford Mustang Mach-E 2021 đã qua sử dụng đã giảm gần 37% trong năm qua. Xét về kích thước, giá cả và thông số kỹ thuật, Mach-E là đối thủ cạnh tranh rất gần với Tesla Model Y, vốn đã giảm 31% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trung bình của tất cả các mẫu xe điện đã qua sử dụng khác đời 2021 đã giảm khoảng 34%, mặc dù con số đó có thể khác nhau rất nhiều, Drury nhận định.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.