Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc

Khôi Nguyên
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đang phải đối mặt với các vấn đề trong quá trình đạt được tiến độ với liên doanh ô tô trị giá 10 tỷ USD của mình.
Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 1

Các báo cáo cho rằng Xiaomi đã trao đổi với các quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia ở Trung Quốc nhưng đang gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt theo quy định cho dự án xe hơi của mình.

Chia sẻ với Bloomberg, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này tiết lộ rằng một số giám đốc điều hành của Xiaomi hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ sớm bật đèn xanh cho dự án nhưng những người khác nghi ngờ rằng những rào cản sẽ làm trì hoãn kế hoạch của thương hiệu trên chính quê hương của mình.

Các nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen của Bloomberg Intelligence cho biết: “Khó khăn của Xiaomi nằm ở việc đảm bảo giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc, có thể cản trở sự phát triển xe điện của hãng và hoãn ra mắt vào năm 2024. Việc trì hoãn có thể kéo dài lực cản từ chi phí R&D khổng lồ cũng như đầu tư tài sản cố định và có thể đè nặng lên thị phần của nó khi phân khúc xe điện của Trung Quốc ngày càng đông đúc với các đối thủ đang phát triển nhanh như Nio, Xpeng và Li Auto”.

Các công ty đang tìm cách gia nhập ngành sản xuất xe điện đang phát triển mạnh của Trung Quốc được yêu cầu phải nộp các tài liệu để chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ. Điều này được hiểu rằng quá trình xem xét có thể mất vài tháng và đôi khi, chính phủ hoàn toàn từ chối các đơn đăng ký.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng việc thiếu giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc không làm chậm quá trình phát triển ban đầu của Xiaomi đối với chiếc xe điện đầu tiên của họ, cũng như kế hoạch thành lập một nhà máy lớn gần Bắc Kinh.

Thông tin về việc Xiaomi vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định được đưa ra chỉ vài tuần sau khi các báo cáo chỉ ra rằng công ty sẽ giới thiệu một nguyên mẫu kỹ thuật của chiếc xe điện đầu tiên của mình tại một sự kiện công khai vào tháng 8. Điều này được hiểu rằng thiết kế của chiếc xe do Shanghai HVST Automobile Design phụ trách và việc sản xuất thành phẩm sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.