Nhà nước cũng chỉ là cổ đông, cần trao sự linh hoạt cho cấp quản lý doanh nghiệp
Công Lý
08/04/2021, 10:57
Định chế và cách thức thực hiện quyền chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang có quá nhiều tầng nấc, phức tạp, sai lệch, không phù hợp với quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế nên dẫn đến kém hiệu quả
Sửa đổi Luật 69 phải trao sự linh hoạt cho cấp quản lý doanh nghiệp cũng như tăng trách nhiệm của họ
"Phải xem nhà nước là một nhà đầu tư, một cổ đông đầu tư vốn tại doanh nghiệp để đảm bảo tính công bằng giữa các nhà đầu tư…", TS. Phan Đằng Chương, Công ty TNHH E&Y nhấn mạnh tại Hội thảo "Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nghiệp tại doanh nghiệp (Luật 69): Kết quả sau 5 năm triển khai và định hướng sửa đổi, bổ sung" do Bộ Tài chính phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới tổ chức.
THAY ĐỔI LUẬT 69 KHI CÁC LUẬT MỚI ĐÃ THAY ĐỔI
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), cho biết: mục tiêu sửa đổi Luật 69 là nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước chuyển sang hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Thời gian qua các Luật mới như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… đã định vị lại vị trí pháp lý về vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp do đó cần phải thay đổi Luật 69 cho phù hợp.
Thực tế thời gian qua cho thấy có những vấn đề không được giải quyết sớm dẫn đến hiệu quả vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp không cao. Do đó, cần phải bắt mạch, đâu là vấn đề chính, nội dung thiết yếu cần sửa đổi, cần có những đột phá để thay đổi doanh nghiệp nhà nước với tầm nhìn kéo dài…
"Phải tách bạch nhiệm vụ của doanh nghiệp có vốn nhà nước với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ công thiết yếu và doanh nghiệp quốc phòng. Nhà nước xác định là nhà đầu tư vốn, không can thiệp vào quyết định kinh doanh của doanh nghiệp…", ông Đặng Quyết Tiến nhấn mạnh…
MỘT SỐ KHÁI NIỆM KHÔNG CÒN PHÙ HỢP
Liên quan đến Luật 69, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng: có một số khái niệm về vốn không còn phù hợp, lẫn lộn và sai lệch về các loại vốn, tài sản, sở hữu tài sản thuộc sở hữu nhà nước và sở hữu doanh nghiệp. Chẳng hạn như quy định; "Đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp là việc nhà nước sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước hoặc vốn từ các quỹ do nhà nước quản lý để đầu tư vào doanh nghiệp" và "Vốn nhà nước tại doanh nghiệp bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn tiếp nhận có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, vốn từ quỹ đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp….".
Đó là những quy định lỗi thời, không cần thiết. Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp thì đổi lại là thành cổ đông, thành viên và tài sản có được là số cổ phần, phần góp vốn tương ứng. Nhà nước giống như bất cứ nhà đầu tư khác, đều có thể sử dụng mọi loại vốn có thể để đầu tư. Khi đã đầu tư, lấy sở hữu cổ phần và phần góp vốn thì sau đó tất cả là của doanh nghiệp. Doanh nghiệp mua sắm tài sản và trong bảng cân đối kế toán tương ứng với tài sản là nợ, tức là vốn của doanh nghiệp…
TS. Nguyễn Đình Cung
"Định chế và cách thức thực hiện quyền chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang có quá nhiều tầng nấc, phức tạp, sai lệch, không phù hợp với quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế nên dẫn đến kém hiệu quả, kém hiệu lực".
Hiện chúng ta có các khái niệm và định chế như cơ quan đại diện chủ sở hữu, người đại diện trực tiếp chủ sở hữu, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của nhà nước của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước… Có lẽ các khái niệm này chỉ có và sử dụng ở Việt Nam, không có trong các quy định về quản trị doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng.
Góp ý thêm về các nội dung cần sửa đổi của Luật 69, TS. Lê Đăng Doanh bổ sung: doanh nghiệp nhà nước phải có quyền tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm đầy đủ về vốn của doanh nghiệp. Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp là vốn của doanh nghiệp. Nhà nước thu thuế theo luật pháp, không cần can thiệp hành chính vào quản lý doanh nghiệp.
Ông Fabian Seiderer, đại diện Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng, cần thay đổi bắt đầu tư những nguyên tắc liên quan đến uỷ nhiệm điều hành ba bên. Khi nhà nước đóng nhiều vai trò khác nhau thì mức độ phức tạp sẽ cao, mất cân xứng về mặt thông tin. Dưới góc độ doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, chúng tôi khảo sát thấy có quá nhiều kênh phải báo cáo khác nhau. Cụ thể là có tới năm quy định khác nhau liên quan đến báo cáo của doanh nghiệp nhà nước và việc này đã làm tăng chi phí quản lý…
"Sửa đổi Luật 69 phải trao sự linh hoạt cho cấp quản lý doanh nghiệp cũng như tăng trách nhiệm của họ. Đây là 2 mặt của một vấn đề. Phải trao quyền cho Hội đồng quản trị những họ cũng phải chịu trách nhiệm giải trình", đại diện Ngân hàng Thế giới nêu quan điểm.
Hiện nay trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam vẫn còn hạn chế… Các báo cáo tài chính chưa kịp thời, thông tin trong đó chưa được chi tiết cần làm rõ… Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo tính cạnh tranh bình đẳng, biến doanh nghiệp nhà nước thành chất xúc tác cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển chứ không phải là cạnh tranh với doanh nghiệp tư nhân, đè nén doanh nghiệp tư nhân.
Quy định mới về quản lý người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp
08:09, 09/01/2021
Gỡ những nút thắt trong thoái vốn Nhà nước để các thương vụ thành công hơn
08:00, 16/10/2019
Quản vốn Nhà nước hiệu quả: Không thể thiếu người đại diện vốn tại doanh nghiệp
Chuyên gia phân tích đánh thuế giao dịch vàng dựa trên chênh lệch giá mua, bán
Theo các chuyên gia, do phần lớn giao dịch vàng trong quá khứ không có hóa đơn hợp lệ nên việc tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên chênh lệch giá mua bán là không khả thi. Vì vậy, cơ quan chức năng có thể cân nhắc áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân cố định 1,5% trên giá trị bán ra để thuận tiện trong quản lý thuế…
Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới giảm gần 31% sau khi lập đỉnh từ đầu tháng 9
Trong phiên sáng 15/9, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lao dốc gần 6 triệu đồng/lượng từ mức đỉnh được thiết lập vào phiên 6/9 là 19,4 triệu đồng/lượng, tương đương với mức giảm 30,61%...
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Hà Tĩnh đạt trên 63% kế hoạch
Theo số liệu từ sở ngành Hà Tĩnh, đến hết tháng 8/2025, tỉnh đã giải ngân hơn 5.361 tỷ đồng, vượt 17,7% so với kế hoạch Trung ương giao và đạt 54,1% kế hoạch địa phương. Ước tính hết tháng 9, tỷ lệ này lần lượt là 137,4% và 63,1%...
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bắt buộc phải được xếp hạng tín nhiệm
Tổ chức phát hành hoặc trái phiếu đăng ký chào bán phải được xếp hạng tín nhiệm bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập...
Thủ tướng yêu cầu tài khóa “chia lửa” với chính sách tiền tệ để giữ ổn định vĩ mô
Trong bối cảnh kinh tế đối diện nhiều sức ép từ bên ngoài, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tận dụng dư địa tài khóa để hỗ trợ chính sách tiền tệ. Song song, chính sách tiền tệ phải tập trung ưu tiên ổn định tỷ giá, lãi suất, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và hạn chế rủi ro...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: