
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Quỳnh Lam
07/03/2007, 11:19
Nguyên nhân của sự thiếu hụt này chủ yếu do chính sách đãi ngộ chưa thực sự khuyến khích đội ngũ sỹ quan hàng hải
Đó là thông tin mà TS. Đặng Văn Uy, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải cho biết tại Hội nghị ngành Hàng hải vừa diễn ra tại Hà Nội
.
Qua những nghiên cứu, khảo sát gần đây cho thấy sự mất cân đối trầm trọng giữa cung và cầu đối với các chức danh sỹ quan hàng hải, đặc biệt là đối với các chức danh quan trọng, bao gồm thuyền trưởng, máy trưởng, đại phó, máy nhất.
Nguyên nhân của sự thiếu hụt này ch
ủ y
ếu do
chính sách đãi ngộ chưa thực sự khuyến khích đội ngũ sỹ quan hàng hải gắn bó lâu dài với nghề, đặc biệt là chính sách thuế thu nhập đối với người có 4 chức danh quan trọng nói trên.
Cũng theo TS. Đặng Văn Uy, đội ngũ sỹ quan thuyền viên Việt Nam không nên chỉ dừng ở việc đảm bảo phục vụ đội tàu quốc gia, mà còn phải vươn ra phục vụ xuất khẩu cho thị trường thuyền viên thế giới. Đặc biệt chú trọng những đối tác chiến lược trong giai đoạn hiện nay và trong giai đoạn đến 2015, 2020 là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu.
Việc tăng cường xuất khẩu đội ngũ sỹ quan, thuyền viên không những có thể mang lại cho đất nước một nguồn ngoại tệ đáng kể, mà còn có một ý nghĩa rất lớn trong việc tận dụng cơ hội để chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm vận hành các con tàu lớn, hiện đại, được quản lý theo quy trình khắt khe, nghiêm ngặt của các bộ luật quốc tế.
Những sỹ quan, thuyền viên dày dạn kinh nghiệm trên các con tàu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu sẽ trở thành nòng cốt cho một ngành hàng hải Việt Nam đủ khả năng cạnh tranh với thế giới.
Đối với nguồn nhân lực cho ngành đóng tàu, quản lý khai thác vận tải của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là yêu cầu cấp thiết cả về số lượng, chất lượng đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật cho ngành đóng tàu và công trình biển quốc gia.
Thực tế tại các cơ sở sản suất cũng cho thấy, mặc dù đã được trang bị kiến thức lý thuyết rất tốt nhưng đội ngũ kỹ sư của ngành đóng tàu, công trình biển và thềm lục địa Việt Nam còn nhiều yếu điểm. Cụ thể là thiếu thực tế và kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ thấp, tác phong công nghiệp chưa tốt.
Tại hội nghị, Đại học Hàng hải
đ
ã
đề nghị Tập đoàn Vin
ashin
và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho vay kh
o
ả
ng 20 - 30 triệu USD để trường đóng các tàu huấn luyện phục vụ mục đích huấn luyện các sỹ quan hàng hải.
Đại học Hàng hải cũng xin vay mỗi công ty vận tải biển 1 tỷ đồng trong khoảng thời gian 5 - 7 năm để xây dựng khu nội trú cho sinh viên. Tuy nhiên, có vẻ đề nghị này không khả thi vì không thấy Tập đoàn Vin
as
hin và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam “mặn mà”.
Từ ngày 23 đến 26/10, chuỗi ngày hội “Thực tập và việc làm TP. Hồ Chí Minh – UEH Career Fair 2025” đợt 2 mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên, người lao động trên địa bàn Thành phố và các khu vực lân cận…
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, sau rà soát, vị trí việc làm sử dụng tại cấp xã là 43 vị trí, bao gồm 8 vị trí lãnh đạo, quản lý; 32 vị trí chuyên môn, nghiệp vụ bố trí theo ngành, lĩnh vực và 3 vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ. Như vậy, tăng thêm 4 vị trí so với định hướng trước đây...
Bộ Nội vụ hiện đang triển khai nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức. Trong đó, Chính phủ sẽ ban hành danh mục vị trí việc làm công chức để thực hiện thống nhất trong cơ quan nhà nước từ Trung ương đến cấp xã...
UBND tỉnh Nghệ An vừa giao hơn 43.000 biên chế viên chức trực tiếp cho các trường học, nhằm giúp cơ sở chủ động bố trí, tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu thực tế...
Nhu cầu tuyển dụng khu vực Bình Dương (cũ) dự kiến có mức tăng cao nhất từ 8.000 - 11.000 vị trí việc làm, chủ yếu ở các ngành dệt may, da giày, gỗ, điện tử, cơ khí… Với đặc thù là “công xưởng công nghiệp” hàng nghìn doanh nghiệp nên đây cũng là giai đoạn cao điểm sản xuất cuối năm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: