
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Quỳnh Lam
07/03/2007, 11:19
Nguyên nhân của sự thiếu hụt này chủ yếu do chính sách đãi ngộ chưa thực sự khuyến khích đội ngũ sỹ quan hàng hải
Đó là thông tin mà TS. Đặng Văn Uy, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải cho biết tại Hội nghị ngành Hàng hải vừa diễn ra tại Hà Nội
.
Qua những nghiên cứu, khảo sát gần đây cho thấy sự mất cân đối trầm trọng giữa cung và cầu đối với các chức danh sỹ quan hàng hải, đặc biệt là đối với các chức danh quan trọng, bao gồm thuyền trưởng, máy trưởng, đại phó, máy nhất.
Nguyên nhân của sự thiếu hụt này ch
ủ y
ếu do
chính sách đãi ngộ chưa thực sự khuyến khích đội ngũ sỹ quan hàng hải gắn bó lâu dài với nghề, đặc biệt là chính sách thuế thu nhập đối với người có 4 chức danh quan trọng nói trên.
Cũng theo TS. Đặng Văn Uy, đội ngũ sỹ quan thuyền viên Việt Nam không nên chỉ dừng ở việc đảm bảo phục vụ đội tàu quốc gia, mà còn phải vươn ra phục vụ xuất khẩu cho thị trường thuyền viên thế giới. Đặc biệt chú trọng những đối tác chiến lược trong giai đoạn hiện nay và trong giai đoạn đến 2015, 2020 là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu.
Việc tăng cường xuất khẩu đội ngũ sỹ quan, thuyền viên không những có thể mang lại cho đất nước một nguồn ngoại tệ đáng kể, mà còn có một ý nghĩa rất lớn trong việc tận dụng cơ hội để chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm vận hành các con tàu lớn, hiện đại, được quản lý theo quy trình khắt khe, nghiêm ngặt của các bộ luật quốc tế.
Những sỹ quan, thuyền viên dày dạn kinh nghiệm trên các con tàu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu sẽ trở thành nòng cốt cho một ngành hàng hải Việt Nam đủ khả năng cạnh tranh với thế giới.
Đối với nguồn nhân lực cho ngành đóng tàu, quản lý khai thác vận tải của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là yêu cầu cấp thiết cả về số lượng, chất lượng đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật cho ngành đóng tàu và công trình biển quốc gia.
Thực tế tại các cơ sở sản suất cũng cho thấy, mặc dù đã được trang bị kiến thức lý thuyết rất tốt nhưng đội ngũ kỹ sư của ngành đóng tàu, công trình biển và thềm lục địa Việt Nam còn nhiều yếu điểm. Cụ thể là thiếu thực tế và kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ thấp, tác phong công nghiệp chưa tốt.
Tại hội nghị, Đại học Hàng hải
đ
ã
đề nghị Tập đoàn Vin
ashin
và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho vay kh
o
ả
ng 20 - 30 triệu USD để trường đóng các tàu huấn luyện phục vụ mục đích huấn luyện các sỹ quan hàng hải.
Đại học Hàng hải cũng xin vay mỗi công ty vận tải biển 1 tỷ đồng trong khoảng thời gian 5 - 7 năm để xây dựng khu nội trú cho sinh viên. Tuy nhiên, có vẻ đề nghị này không khả thi vì không thấy Tập đoàn Vin
as
hin và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam “mặn mà”.
TP. Hồ Chí Minh đang xúc tiến xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm mục tiêu tạo thêm nguồn lực tài chính để thu hút chuyên gia và phát triển nhân tài. Quy mô của Quỹ dự kiến đạt khoảng 350 tỷ đồng vào năm 2030...
Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố báo cáo "Dự báo dân số Việt Nam giai đoạn 2024-2074", trong đó nêu nhận định Việt Nam có thể kết thúc thời kỳ dân số vàng vào năm 2026, sớm hơn so với dự báo 3 năm...
Giai đoạn 2021–2025, thành phố Huế đã đào tạo nghề cho trên 76.000 lượt người. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: