Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý 1/2025 tăng trưởng ấn tượng
08/04/2025, 06:00
Chia sẻ
Trong quý đầu tiên của năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh thương mại thế giới đang có những biến động khó lường...
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản quý 1/2025 tăng trưởng 13,1%
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, với kết quả 6,14 tỷ USD đạt được trong tháng 3/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý 1/2025 của cả nước là 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 8,53 tỷ USD, tăng 12,2%; xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 131,3 triệu USD, tăng 18,5%; xuất khẩu thủy sản đạt 2,29 tỷ USD, tăng 18,1%; xuất khẩu lâm sản đạt 4,21 tỷ USD, tăng 11,2%; xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 549,5 triệu USD, tăng 19,6%...
GIÁ MỘT SỐ MẶT HÀNG NÔNG SẢN TĂNG MẠNH
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: trong quý 1/2025, châu Á là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với thị phần chiếm 42%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 22,5% và 16,6%. Xét theo từng thị trường cụ thể, Hoa Kỳ đứng đầu chiếm thị phần 20,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Tiếp đến, Trung Quốc ở vị trí thứ hai, với thị phần 17,3%; Nhật Bản ở vị trí thứ ba với thị phần 7,7%.
Về mặt hàng xuất khẩu trong quý 1/2025, xuất khẩu cà phê đạt 509,5 nghìn tấn, với kim ngạch đạt 2,88 tỷ USD, giảm 12,9% về khối lượng, nhưng tăng 49,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân ba tháng đầu năm 2025 ước đạt 5.656 USD/tấn, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Đức, Italia và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 16,2%, 9,9% và 7,4%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức tăng 79,3%, thị trường Italia tăng 31,9%, thị trường Nhật Bản tăng 56,1%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Ba Lan với mức tăng 3,1 lần, trong khi Indonesia là thị trường duy nhất có giá trị xuất khẩu giảm với mức giảm 37,5%.
Xuất khẩu hạt tiêu cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2025, với 47,3 nghìn tấn, kim ngạch đạt 323,6 triệu USD, giảm 16,7% về khối lượng, nhưng tăng tới 37,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân quý 1 ước đạt 6.845,4 USD/tấn, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là 3 thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 24,4%, 10,4% và 6,7%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ tăng 23%, thị trường Đức tăng 2,4 lần, thị trường Ấn Độ tăng 40,6%.
Mặt hàng cao su cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, trong quý 1/2025, xuất khẩu cao su ước đạt 396,1 nghìn tấn, với kim ngạch đạt 765,8 triệu USD, giảm 4,4% về khối lượng, nhưng tăng 26,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cao su xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.933,3 USD/tấn, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, với thị phần chiếm 73,7%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Indonesia có thị phần lần lượt là 3,8% và 3,2%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc tăng 21,9%, thị trường Ấn Độ giảm 27,5%, thị trường Indonesia tăng 3,1 lần.
Xuất khẩu hạt điều trong quý 1/2025 tăng nhẹ, đạt 121,4 nghìn tấn, với kim ngạch đạt 841,1 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng, nhưng tăng 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.929,2 USD/tấn, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 22,7%, 11,2% và 9,8%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hạt điều sang thị trường Hoa Kỳ giảm 14,5%, thị trường Trung Quốc giảm 50%, trong khi thị trường Hà Lan tăng 43,5%.
"GAM MÀU XÁM" VỚI GẠO VÀ RAU QUẢ
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết trong bức tranh chung của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý đầu năm vẫn có những “gam màu xám”, đó là sự sụt giảm về giá trị của mặt hàng gạo và rau quả. Cụ thể, trong quý 1/2025, xuất khẩu gạo đạt 2,2 triệu tấn, với kim ngạch 1,14 tỷ USD, tăng 0,6% về khối lượng, nhưng giảm 19,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ba tháng đầu năm 2025 ước đạt 522 USD/tấn, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,1%. Bờ Biển Ngà và Ghana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 16,3% và 10,2%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường Philippines giảm 15,7%, trong khi thị trường Bờ Biển Ngà tăng 10 lần, thị trường Ghana tăng 3,3 lần.
Với mặt hàng rau quả, kim ngạch xuất khẩu trong quý 1/2025 đạt 1,14 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với tỷ trọng chiếm 44,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 9,6% và 6%.
So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng rau quả trong quý đầu năm nay sang thị trường Trung Quốc giảm 38,9%, thị trường Hoa Kỳ tăng 65,5%, thị trường Hàn Quốc tăng 0,1%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh nhất ở thị trường Anh với mức tăng 77,8% và giảm mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc với mức giảm 38,9%...
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn quý 1/2025 đạt 1,2 triệu tấn, với kim ngạch 379,7 triệu USD, tăng 29,7% về khối lượng, nhưng giảm 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 310,2 USD/tấn, giảm 31,9% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc.
ẤN TƯỢNG VỚI THUỶ SẢN VÀ ĐỒ GỖ
Cán cân thương mại ngành nông, lâm, thủy sản quý 1/2025 ước xuất siêu 4,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó nhóm lâm sản ước xuất siêu 3,54 tỷ USD, tăng 9,1%; nhóm thủy sản ước xuất siêu 1,51 tỷ USD, tăng 14,1%; nhóm nông sản ước xuất siêu 1,48 tỷ USD, tăng 16,9%.
Ngược lại, có 3 nhóm hàng ở trạng thái nhập siêu là nhóm đầu vào sản xuất: 1,21 tỷ USD, giảm 4,7%; sản phẩm chăn nuôi: 905,7 triệu USD, tăng 37%; muối: 4,6 triệu USD, giảm 2,5%.
Đối với nhóm hàng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết trong quý 1/2025, xuất khẩu của nhóm hàng này đạt 2,29 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ là ba thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 21,7%, 15,6% và 15,1%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng 75,9%, thị trường Nhật Bản tăng 13%, thị trường Hoa Kỳ tăng 14,5%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản tăng mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc với mức tăng 75,9%.
Với ngành hàng gỗ và sản phẩm gỗ, kim ngạch xuất khẩu trong quý 1/2025 đạt 3,95 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 53,1%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 13,2% và 10,6%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ tăng 9,5%, thị trường Nhật Bản tăng 21%, thị trường Trung Quốc giảm 15,2%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh nhất ở thị trường Ấn Độ với mức tăng 95,9% và giảm mạnh nhất ở thị trường Hà Lan với mức giảm 45,1%.
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 14-2025 phát hành ngày 07/04/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2025: “Bức tranh nhiều gam sáng”
Tiếp nối xu hướng tích cực của 6 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp trong tháng 7/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp. Đáng chú ý, sau sáp nhập, cả 34 địa phương đều có chỉ số sản xuất tăng…
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phát triển thủy sản và đầu tư nuôi biển
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt…
Đài Loan tăng cường kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam
Kể từ ngày 22/7/2025 đến ngày 21/8/2025, Đài Loan sẽ áp dụng hình thức kiểm tra theo lô, không giảm tần suất kiểm tra và kiểm tra trọng điểm đối với dư lượng kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật của mặt hàng sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam...
22 tấn quế của Việt Nam bị Ba Lan trả về, doanh nghiệp cần siết chặt quản lý chất lượng
Cơ quan Thanh tra chất lượng Thương mại các Sản phẩm thực phẩm Nông nghiệp Ba Lan đã bắt giữ lô hàng thực phẩm 22 tấn quế từ Việt Nam vào Ba Lan do mùi mốc, tạp chất vi sinh (nấm mốc và men) và các chất ô nhiễm hữu cơ khác...
Ngành sắn cần giải bài toán đổi mới để phát triển bền vững
Với kim ngạch thường niên dao động từ 1 đến 1,4 tỷ USD, ngành sắn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế nông nghiệp quốc gia. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng là hàng loạt thách thức đặt ra cho ngành, đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, thị trường và mô hình sản xuất…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.