45.813 đơn đặt cọc trong 72 giờ, VinFast mở ra tương lai mới cho ngành kinh doanh vận tải
Lê Vũ
20/03/2025, 16:53
Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. Đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Vấn đề đáng chú ý tất cả đều là cọc không hoàn hủy. Đây là tín hiệu tích cực cho thấynhu cầu thực sự của thị trường trong xu hướng xanh hoá đang có sức hút mạnh mẽ với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải tại thị trường Việt.
45.813 đơn đặt cọc xe VinFast Green chỉ sau 72 giờ là số lượng đơn hàng lớn nhất mà một hãng xe nhận được trong một chương trình mở bán sớm từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam.
Trong số 45.813 đơn hàng GSM nhận được trong 3 ngày đầu tiên mở bán, có 13.020 đơn đến từ 12 đối tác là các doanh nghiệp vận tải lớn đã ký kết tại Ngày hội Mở bán VinFast Green diễn ra ngày 18/03/2025 tại Hà Nội, cho thấy sức hút và tiềm năng lớn của dòng xe này trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
Số đơn đặt cọc xe VinFast Green dự kiến sẽ còn tăng lên trong những ngày tới, khi chương trình ưu đãi đặt cọc sớm áp dụng đến hết ngày 24/03/2025. Trong giai đoạn này khách hàng sẽ nhận được ưu đãi tương ứng 5 triệu đồng dành cho Minio Green, 10 triệu đồng dành cho Herio Green và Nerio Green, 15 triệu đồng dành cho Limo Green.
Bên cạnh đó, theo chương trình “Vì Thủ đô trong xanh”, khách hàng tại Hà Nội còn nhận được 2,5 triệu đồng cho Minio Green, 5 triệu đồng cho Herio Green, 6,5 triệu đồng cho Nerio Green và 7,5 triệu đồng cho Limo Green, quy đổi thành điểm VinClub để sử dụng dịch vụ và mua sắm trong hệ sinh thái Vingroup.
Riêng với mẫu xe Minio Green, GSM hỗ trợ khách hàng dễ dàng chuyển đổi từ xe 2 bánh lên xe 4 bánh với chính sách hỗ trợ vay trả góp tới 90% giá trị xe trong vòng tối đa 5 năm, cho phép khách hàng sở hữu xe chỉ với hơn 26 triệu đồng vốn đối ứng ban đầu. Khách hàng cũng sẽ được miễn phí lựa chọn hai màu sơn ngoại thất đặc biệt là Hồng Ánh kim (Rose Metallic) và Xanh Ngọc lá (Tropical Jade).
Khách hàng cá nhân mua xe Green và đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải trên nền tảng Xanh SM Platform trong năm 2025 còn được hưởng chính sách chia sẻ doanh thu tới 90% cố định trong vòng 3 năm, giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống chỉ hơn 15 tháng đối với mẫu xe Minio Green.
Ngoài các ưu đãi đặt cọc sớm, khách hàng mua xe VinFast Green còn được hưởng chính sách miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-Green tới hết tháng 6/2027, đồng thời được miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027.
Kể từ ngày 25/03/2025, khách hàng có thể đặt cọc mua xe tại tất cả các showroom, đại lý phân phối chính hãng VinFast trên toàn quốc, tuy nhiên sẽ không còn ưu đãi đặt cọc sớm.
Trước đó, theo Mordor Intelligence, thị trường taxi tại Việt Nam, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý 4/2024. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn.
Cũng theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đến nay ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).
Có thể nói thị trường gọi xe của Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và áp dụng công nghệ ngày càng tăng. Đây là cơ hội và cũng là thách thức trong xu thế xanh hoá ngành xe dịch vụ.
Trước dư địa của thị trường còn rất nhiều, các công ty gọi xe truyền thống hiện đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện, với những người mới tham gia như Xanh SM đang tung ra các dịch vụ hoàn toàn bằng điện.
Vào tháng 12 năm 2023, Xanh SM đã mở rộng dịch vụ của mình bằng cách giới thiệu dịch vụ giao hàng Xanh Express sử dụng xe máy điện. Xu hướng điện khí hóa này được hỗ trợ thêm bởi các sáng kiến của chính phủ thúc đẩy các giải pháp giao thông bền vững và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc. Bối cảnh cạnh tranh đang phát triển nhanh chóng với các khoản đầu tư đáng kể và quan hệ đối tác chiến lược định hình động lực thị trường.
Những hãng khác như Be Group đã cung cấp 30 triệu USD tiền tài trợ mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trước công ty dẫn đầu thị trường Grab Holdings Ltd. Ngành công nghiệp này cũng đang chứng kiến sự hợp tác như mối quan hệ đối tác của Gojek với Selex Motors vào tháng 9 năm 2023 để tích hợp xe đạp điện vào dịch vụ vận chuyển và giao hàng.
Trước các đối thủ sử dụng xe động cơ đốt trong truyền thống, Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe công nghệ khi Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek đã phải rời bỏ thị trường Việt.
Một nghiên cứu khác được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, cũng cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện, bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu Việt và nó tiếp tục được chứng minh với cột mốc mới về số lượng đặt cọc các xe điện được thiết kế riêng cho xe dịch vụ đã cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp với xu hướng chuyển đổi tất yếu này.
Đọc thêm
Huế phát triển trạm sạc, thúc đẩy xe điện vận tải
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Phát triển công nghiệp ô tô xanh, giảm ô nhiễm không khí với tín chỉ xe điện
Chính sách tín chỉ xe điện là công cụ quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển, sản xuất các phương tiện không phát thải, giảm thiểu tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, áp dụng cơ chế tín chỉ xe điện không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển ngành ô tô xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: