
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Nguyễn Thuấn
20/07/2025, 23:50
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Theo thông tin từ UBND thành phố Huế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh đã ký Kế hoạch số 305/KH-UBND về việc chuyển đổi sử dụng ôtô điện đối với các tuyến xe buýt và xe khách nội tỉnh hoạt động trên địa bàn. Kế hoạch này được xây dựng nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 8685/VPCP-CN ngày 25/11/2024, liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải.
Theo đó, kế hoạch chuyển đổi sang ôtô điện hướng tới mục tiêu quan trọng là giảm phát thải khí nhà kính, phát triển giao thông xanh, thân thiện môi trường và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.
Cụ thể, từ năm 2025, thành phố sẽ áp dụng quy định bắt buộc 100% xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế phải sử dụng điện hoặc các loại năng lượng xanh. Quy định này áp dụng cho cả các tuyến xe buýt hiện có đang hoạt động cũng như các tuyến buýt mới sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Trong giai đoạn 2025–2030, thành phố đặt mục tiêu 60% xe taxi hoạt động trên địa bàn sử dụng ôtô điện. Với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng, thành phố cũng định hướng 30% phương tiện đầu tư mới hoặc thay thế trong giai đoạn này phải là ôtô điện.
Không chỉ tập trung vào chuyển đổi phương tiện, kế hoạch của thành phố Huế còn hướng đến phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ cho phương tiện điện, trước hết là hệ thống trạm sạc điện.
Giai đoạn đến hết năm 2025, thành phố phấn đấu hình thành hệ thống hạ tầng trạm sạc cơ bản, đủ năng lực phục vụ các phương tiện ôtô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Đây được xem là bước đi nền tảng, góp phần khuyến khích các doanh nghiệp vận tải và người dân mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi phương tiện.
Đến năm 2030, Huế sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng sạc điện trên toàn thành phố, bảo đảm mỗi xã, phường đều có điểm sạc ôtô điện, phục vụ cả nhu cầu vận tải hành khách lẫn nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân và tổ chức.
Kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải sang sử dụng năng lượng điện là một phần trong chiến lược tổng thể của thành phố Huế hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và xanh hóa đô thị. Với đặc trưng là thành phố du lịch, văn hóa, di sản, Huế đang từng bước hiện thực hóa cam kết bảo vệ môi trường, giảm khí thải, ứng phó biến đổi khí hậu thông qua các giải pháp cụ thể, thiết thực.
Việc thúc đẩy sử dụng xe buýt, xe khách và taxi điện không chỉ góp phần giảm ô nhiễm không khí mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một thành phố hiện đại, văn minh, phù hợp với xu thế phát triển giao thông thông minh trên thế giới.
Theo UBND thành phố Huế, trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp vận tải, đơn vị cung cấp hạ tầng và dịch vụ xe điện để từng bước triển khai đồng bộ các nội dung của kế hoạch. Thành phố cũng dự kiến sẽ đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới phương tiện và hạ tầng kỹ thuật liên quan.
Việc chuyển đổi sang phương tiện điện tại Huế được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho nhiều địa phương khác học tập, nhân rộng mô hình, từng bước góp phần vào mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Trước thực trạng phần lớn rác thải sinh hoạt vẫn được chôn lấp, đại biểu Quốc hội kiến nghị Nhà nước cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ xử lý hiện đại, tái chế chất thải, sản xuất phân bón, đốt rác phát điện. Đồng thời, sớm hoàn thiện cơ chế tài chính môi trường, trong đó có chính sách thu phí theo lượng rác phát sinh...
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Môi trường Việt Nam đang ở “ngưỡng giới hạn chịu đựng”, nếu không chuyển đổi mạnh mẽ, chi phí khắc phục sẽ lớn hơn nhiều so với chi phí phòng ngừa. Đại biểu Quốc hội cho rằng đã đến lúc xem môi trường là chỉ số năng lực điều hành, không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: