1 triệu ô tô điện Trung Quốc thiếu điện để sạc

Khôi Nguyên
Tình trạng thiếu điện lan rộng của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hơn 1 triệu xe điện (EV) do nguồn cung cấp điện tại khoảng 400.000 cơ sở sạc công cộng bị giảm, nhưng dự kiến ​​sẽ không làm giảm nhu cầu đối với ô tô chạy bằng pin.
Một trạm thu phí ở Bắc Kinh. Năm ngoái, tình trạng thiếu điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc đại lục đã khiến hàng triệu chủ sở hữu xe điện không sử dụng xe hơi của họ và không còn hứng thú với những loại xe này. Ảnh: Bloomberg.
Một trạm thu phí ở Bắc Kinh. Năm ngoái, tình trạng thiếu điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc đại lục đã khiến hàng triệu chủ sở hữu xe điện không sử dụng xe hơi của họ và không còn hứng thú với những loại xe này. Ảnh: Bloomberg.

State Grid, nhà phân phối điện lớn nhất của đất nước tỷ dân cho biết, kể từ hôm thứ Năm tuần trước đã giảm cung cấp điện trong khoảng thời gian từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối hàng ngày tại các cơ sở công cộng ở các tỉnh Chiết Giang, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam và thành phố Trùng Khánh. Công ty cũng đã đình chỉ hoạt động tại một số cơ sở thu phí trong những giờ này.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết: “Những ngày gần đây, sự quan tâm mua xe điện vẫn tăng mạnh ở Thượng Hải và tình trạng thiếu điện dường như không phải là vấn đề đáng lo ngại. Doanh số bán xe điện trong vòng ba đến bốn tháng tới sẽ tăng vọt khi mọi người hy vọng sẽ được hưởng trợ cấp tiền mặt từ chính quyền Trung Quốc. Quy định này sẽ bị hủy bỏ vào năm tới”.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã phát triển nhảy vọt kể từ năm 2014, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ và sự mở rộng nhanh chóng về cơ sở hạ tầng sạc và sở thích của người dân đối với xe hơi thân thiện với môi trường. Trong những tháng tới, doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tăng do nhiều người mua những chiếc xe như vậy hơn trước khi Bắc Kinh loại bỏ trợ cấp.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp các mẫu xe mới với công nghệ lái xe tự động và hệ thống giải trí tinh vi trong xe hơi trong những tuần tới để nắm bắt được sự hưng phấn của khách hàng.

Những mẫu xe mới sẽ sẵn sàng được giao ngay trong tháng này bao gồm xe hơi hạng sang Nio ET5, Xpeng G9, SUV cỡ lớn Li Auto L9, Seal đối thủ cạnh tranh BY Model 3, Aito M5, chạy trên nền tảng Huawei Technologies HarmonyOS.

Việc Bắc Kinh loại bỏ trợ cấp cho xe điện từ năm 2023 cũng đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải chế tạo các loại xe giá cả phải chăng hơn.

Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định, việc áp dụng xe điện trên toàn quốc có khả năng tăng cao nhất 30% trong những tháng tới, so với khoảng 26% vào tháng 5. Năm ngoái, ngân hàng Thụy Sĩ dự báo rằng cứ 5 chiếc ô tô mới xuất hiện trên đường ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ có 3 chiếc chạy bằng pin.

Gong dự đoán tổng số lượng giao hàng xe điện có thể vượt qua 6 triệu chiếc trong năm nay, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Trước đó, một đợt nắng nóng chưa từng có ở Bắc bán cầu đã làm giảm mực nước trong các khu vực lưu vực của Trung Quốc, làm suy giảm sản lượng thủy điện ở tỉnh Tứ Xuyên, miền trung Trung Quốc. Tình trạng thiếu điện vào giữa mùa hè đã buộc các thành phố xa xôi như Thượng Hải phải tắt đèn dọc theo bờ kè Bến Thượng Hải nổi tiếng để tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, hãng Nio có trụ sở tại Thượng Hải cho biết tuần trước rằng tác động đến khách hàng của họ bị hạn chế vì hoạt động kinh doanh dịch vụ pin cho phép khách hàng thuê các gói pin, đã tỏ ra hữu ích trong cuộc khủng hoảng điện năng.

Trong khi đó, hiện State Grid vẫn chưa cho biết thời điểm cắt điện tại các trạm sạc khi nào sẽ kết thúc.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.