10 ôtô đắt khách nhất tháng 5/2018

Đức Thọ
Chỉ có duy nhất một mẫu xe nhập khẩu lọt vào nhóm ôtô bán chạy nhất tháng
Tình trạng khan hiếm nguồn cung của xe nhập khẩu đương nhiên đã tạo cơ hội cho các loại xe lắp ráp trong nước lao lên.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung của xe nhập khẩu đương nhiên đã tạo cơ hội cho các loại xe lắp ráp trong nước lao lên.

Danh sách 10 ôtô đắt khách nhất thị trường tháng 5/2018 vẫn là những cái tên cũ đã được duy trì từ tháng liền trước và chỉ có một sự thay đổi về vị trí.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), có đến 9/10 mẫu xe nằm trong danh sách ôtô bán chạy nhất tháng là xe lắp ráp trong nước.

Trong đó, mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios tiếp tục chiếm giữ ngôi vị số 1 về sản lượng bán hàng với tổng cộng 2.286 chiếc, vượt xa so với mức sản lượng 1.503 chiếc của mẫu xe bán chạy thứ 2 là Toyota Innova.

Tháng 5/2018, mẫu xe Mazda3 đã leo lên vị trí thứ 3 với mức sản lượng 1.139 chiếc. Đứng ngay sau đó với sản lượng bán hàng 1.055 chiếc cũng là một mẫu xe Mazda, mẫu đa dụng CX-5.

Đáng chú ý là tất cả các mẫu xe lắp ráp trong nước nằm trong danh sách 10 ôtô đắt khách nhất tháng đều rủ nhau tăng trưởng. Mạnh mẽ nhất là Mazda CX-5 khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 49%, tiếp theo là Mazda3 tăng 30%, Kia Cerato tăng 23,5%, Toyota Innova tăng 15,6%, Toyota Vios tăng 10%, các mẫu xe còn lại có tỷ lệ tăng trưởng dưới 10%.

Cú tăng tốc đồng loạt của ôtô lắp ráp trong nước hoàn toàn trái ngược với tình cảnh bi đát của mẫu xe nhập khẩu duy nhấp lọt vào danh sách xe bán chạy là Honda CR-V.

Tháng liền trước, mẫu xe đa dụng này đạt sản lượng bán hàng đến 1.507 chiếc và nằm chễm chệ ở vị trí xe bán chạy thứ 2 thị trường, chỉ chịu thua kém duy nhất mẫu sedan đồng hương Toyota Vios.

Tuy nhiên, sang đến tháng 5, lượng xe CR-V ra thị trường đã tụt một mạch gần 45% xuống còn vẻn vẹn 700 chiếc và theo đó bị kéo tụt xuống vị trí thứ 8.

Lý giải cho hiện tượng này, không gì khác, vẫn là những khó khăn của mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc. Dù đã giải quyết xong các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, quan trọng nhất là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA), song lượng xe nhập khẩu vẫn cập cảng một cách nhỏ giọt.

Thậm chí mẫu xe từng thường trực trong Top 5 ôtô bán chạy nhất thị trường là Toyota Fortuner đến lúc này vẫn chưa hề xuất hiện trở lại. Khi các mẫu xe nhập khẩu của Honda, GM hay Mitsubishi đã rục rịch về nước thì các mẫu xe của Toyota vẫn hoàn toàn án binh bất động.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung của xe nhập khẩu đương nhiên đã tạo cơ hội cho các loại xe lắp ráp trong nước lao lên.

Theo dự kiến của các hãng xe, kể từ tháng 6/2018, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ bắt đầu về nước nhiều hơn. Khi đó, danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi.

10 ôtô đắt khách nhất tháng 5/2018 - Ảnh 1.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.