Xe hybrid đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều thương hiệu, nhiều mẫu xe liên tục ra mắt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, “phát súng” đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của các mẫu xe hybrid phổ thông diễn ra vào tháng 8/2020 khi Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu mẫu Corolla Cross HEV.
Sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, mẫu xe này đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Dù đã có những thành công nhất định, người tiêu dùng trong nước vẫn còn nhiều lo ngại về xe hybrid. Trong đó, vấn đề bảo dưỡng xe, chi phí bảo dưỡng, mức tiêu hao nhiên liệu, giá thay pin luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Theo giám đốc dịch vụ Toyota Thái Hòa – Từ Liêm, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và ô tô hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng, không phát sinh hỏng hóc cần phải kiểm tra, thay thế. Các linh kiện, phụ tùng giữa xe sử dụng động cơ lai và động cơ đốt trong giống nhau nên chi phí thay thế, sửa chữa tương đương.
Ông cho biết thêm, động cơ điện và pin trên xe hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ. Pin hybrid chỉ cần bảo dưỡng lọc gió của bộ làm mát. Vì vậy, chi phí bảo dưỡng xe hybrid sẽ tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong, tức gần 760.000 đồng đối với cấp bảo dưỡng nhỏ. Ở cấp bảo dưỡng cao hơn là 2,986 triệu đồng (chưa bao gồm các chi phí sửa chữa và thay thế phát sinh khác nếu có).
Trong số các khách hàng sử dụng Corolla Cross HEV từ những ngày đầu, chị Thạch Ngọc Mai Khanh có lẽ là một người đặc biệt. Mua ngày 17/11/2021, cho đến nay chiếc xe của chị đã lăn bánh tới hơn 160.000km, tương đương trung bình hơn 111km/ngày, một con số khá lớn đối với xe phục vụ gia đình.
Ở lần bảo dưỡng gần nhất mốc 160.000km, chị cho biết mình phải trả số tiền chưa đến 5 triệu đồng. Trong khi đó, các mốc bảo dưỡng nhỏ sau mỗi 5.000km chưa đến 1 triệu đồng, các mốc trung bình (20.000km, 40.000km, 80.000km) là 2-3 triệu đồng.
Theo chị Mai Khanh, sau gần 4 năm và hơn 160.000km, bộ pin của xe vẫn hoạt động tốt, đóng vai trò lớn trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Theo ước tính, chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 1.000 đồng/km ở thời điểm hiện tại, trước đây khi giá xăng cao 25.000-30.000 đồng/lít thì con số này vào khoảng 1.200 đồng/km. Ví dụ cụ thể của việc này là chị chỉ tốn khoảng 700.000 đồng tiền xăng cho hành trình từ TP HCM lên Đà Lạt, đi chơi tại đây và quay lại TP HCM.
Thậm chí, với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, chị Mai Khanh cho rằng với tần suất hoạt động liên tục như vậy, số tiền chênh lệch so với việc chị sử dụng bản thuần xăng có thể đã đủ để thay thế một bộ pin hoàn toàn mới. Chị nhận định, hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, chi phí thay pin của hệ thống hybrid sẽ ngày càng giảm, từ mức hàng trăm triệu đồng trước đây nay chỉ còn khoảng 70 triệu đồng.
Với những điều này, Toyota Corolla Cross đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Bằng chứng là mẫu này liên tục góp mặt trong danh sách bán chạy phân khúc xe hybrid. Cụ thể, Corolla Cross HEV ghi nhận 324 chiếc bán ra trong tháng 11/2025, đạt tổng 2.547 chiếc tính từ đầu năm đến nay, nằm trong top những mẫu HEV bán chạy nhất thị trường.
Người dùng sở hữu Toyota Corolla Cross HEV ở mọi lứa tuổi trên khắp cả nước lựa chọn. Từ những bạn trẻ Gen Z như Anh Sơn, các chủ xe trong độ tuổi trưởng thành như Hoàng Ly, Nguyễn Toàn, Nguyễn Huy Thạch hay những người bước vào giai đoạn U50 như chị Mai Hương. Ngoài ra, khách hàng của mua mẫu xe này còn trải dài từ Bắc vào Nam, như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Nghệ An, TP HCM, Tiền Giang…