6.768 ô tô nhập về Việt Nam nửa đầu tháng 10/2022

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong nửa đầu tháng 10 (1-15/10), cả nước nhập khẩu 6.768 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 166,46 triệu USD.
Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 121.306 ô tô, tổng kim ngạch 2,78 tỷ USD.  
Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 121.306 ô tô, tổng kim ngạch 2,78 tỷ USD.  

Với con số này, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong chưa đầy 10 tháng của năm 2022 đã vượt cả năm 2020. Trước đó, cả năm 2020 chỉ nhập về 105.201 xe, kim ngạch 2,35 tỷ USD.

Nửa đầu tháng 10, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 5.629 xe, kim ngạch 120,55 triệu USD, tinh chung từ đầu năm đến 15/10 đạt 98.345 xe, kim ngạch 1,88 tỷ USD.

Cập nhật hết tháng 9, Indonesia vượt Thái Lan để trở thành thị trường có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất với 47.783 xe, kim ngạch 691,37 triệu USD.

Thái Lan dù mất vị trí số 1 về lượng xe nhập khẩu nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch, tính chung 9 tháng là 44.850 xe, kim ngạch 881,4 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 14.515 xe và 602,66 triệu USD.

Trước đó, trong tháng 9 cả nước nhập khẩu 18.303 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 367,45 triệu USD, tăng nhẹ 0,1% về lượng nhưng giảm 4,7% về kim ngạch so với tháng trước.

Tháng 9 cũng là tháng thứ hai liên tiếp lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt trên 18.000 xe (tháng 8 đạt 18.279 xe) và đạt lượng cao nhất từ trước đến nay. Lượng xe nhập khẩu tăng cao trong hai tháng liên tiếp vừa qua giúp tổng lượng ô tô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm đảo chiều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái (hết tháng 8 vẫn tăng trưởng âm).

Cụ thể, hết tháng 9 đã có 114.496 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, tổng kim ngạch hơn 2,6 tỷ USD, tăng 0,2% về lượng nhưng tăng 3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nhập từ Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan trong tháng 9 để duy trì vị thế số 1. Tháng 9, cả nước nhập khẩu 9.314 ô tô từ Indonesia, với kim ngạch 135,33 triệu USD, chiếm gần 51% tổng lượng xe nhập của cả nước. Lũy kế hết tháng 9 là 47.783 xe, kim ngạch 691,37 triệu USD.

Thái Lan mất vị trí số 1 về lượng xe nhập khẩu nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch. Tháng 9, lượng xe nhập từ Thái Lan là 7.102 xe, kim ngạch 132,13 triêu USD, tính chung 9 tháng là 44.850 xe, kim ngạch 881,4 triệu USD.

Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.347 xe, kim ngạch 67,33 triệu USD trong tháng 9 và con số này của 9 tháng là 14.515 xe và 602,66 triệu USD.

Ô tô nhập từ Indonesia và Thái Lan chủ yếu từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải chở người, trong khi ô tô nhập từ Trung Quốc là xe tải và xe chuyên dụng nên trị giá bình quân cao hơn so với hai thị trường ở Đông Nam Á.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.