6 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết dừng bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040

Minh Long
Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, 6 nhà sản xuất ô tô và 30 quốc gia đã ký cam kết chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trên toàn thế giới vào năm 2040...
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.

Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đều đã ký kết, cũng như hai chục nhà khai thác đội xe bao gồm cả Uber.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang họp tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, ở Glasgow, Scotland, để xem xét những tiến bộ đã đạt được kể từ Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 và đàm phán các mục tiêu mới, tham vọng hơn cho tương lai.

Tuy nhiên, chính phủ của ba trong số các thị trường xe hơi quan trọng nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đã từ chối tham gia cam kết, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn như: Toyota, Volkswagen và Nissan-Renault.

Cam kết không ràng buộc về mặt pháp lý, là một thỏa thuận để “hướng tới việc đạt 100% doanh số bán xe van và ô tô mới không phát thải ở các thị trường hàng đầu vào năm 2035 hoặc sớm hơn”, có thể bao gồm cả doanh số bán xe điện truyền thống hoặc pin nhiên liệu hydro.

Nhóm các nhà sản xuất đã ký kết chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn cầu vào năm 2019 và hai chục nhà khai thác đội xe, bao gồm cả Uber, hứa sẽ chỉ sử dụng các phương tiện không phát thải trong đội xe của họ vào năm 2030.

Trong số 30 quốc gia tham gia thỏa thuận đáng chú ý có các quốc gia châu Âu bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan và Vương quốc Anh - nơi doanh số bán xe điện đã bắt đầu thành công.

Ấn Độ, thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới, là một sự bổ sung quan trọng. Quốc gia này nằm trong số một số quốc gia, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ và Rwanda, vẫn chưa cam kết ngày chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.