6 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết dừng bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040

Minh Long
Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, 6 nhà sản xuất ô tô và 30 quốc gia đã ký cam kết chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trên toàn thế giới vào năm 2040...
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.

Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đều đã ký kết, cũng như hai chục nhà khai thác đội xe bao gồm cả Uber.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang họp tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, ở Glasgow, Scotland, để xem xét những tiến bộ đã đạt được kể từ Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 và đàm phán các mục tiêu mới, tham vọng hơn cho tương lai.

Tuy nhiên, chính phủ của ba trong số các thị trường xe hơi quan trọng nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đã từ chối tham gia cam kết, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn như: Toyota, Volkswagen và Nissan-Renault.

Cam kết không ràng buộc về mặt pháp lý, là một thỏa thuận để “hướng tới việc đạt 100% doanh số bán xe van và ô tô mới không phát thải ở các thị trường hàng đầu vào năm 2035 hoặc sớm hơn”, có thể bao gồm cả doanh số bán xe điện truyền thống hoặc pin nhiên liệu hydro.

Nhóm các nhà sản xuất đã ký kết chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn cầu vào năm 2019 và hai chục nhà khai thác đội xe, bao gồm cả Uber, hứa sẽ chỉ sử dụng các phương tiện không phát thải trong đội xe của họ vào năm 2030.

Trong số 30 quốc gia tham gia thỏa thuận đáng chú ý có các quốc gia châu Âu bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan và Vương quốc Anh - nơi doanh số bán xe điện đã bắt đầu thành công.

Ấn Độ, thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới, là một sự bổ sung quan trọng. Quốc gia này nằm trong số một số quốc gia, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ và Rwanda, vẫn chưa cam kết ngày chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Tin mới

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Huawei Technologies Co. và các đối tác sản xuất ô tô của mình đang tiến xa hơn vào phân khúc xe hạng sang của thị trường ô tô Trung Quốc với việc ra mắt Maextro S800, một chiếc sedan có giá vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ.
Bắt tay Grab, cơ hội nào cho BYD tại Việt Nam?

Bắt tay Grab, cơ hội nào cho BYD tại Việt Nam?

Không chỉ xe cá nhân, thị trường dịch vụ gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, từ động cơ đốt trong truyền thống sang xu hướng xe điện thân thiện môi trường. Mới đây BYD đã tiếp tục lấn sân sang mảng xe dịch vụ cùng cái bắt tay với Grab. Đây là một luồng gió mới. Tuy nhiên, đằng sau cái bắt tay này là những dấu hỏi lớn cần BYD đi tìm “lời giải” nếu muốn cạnh tranh và phát triển.
Xung đột gay gắt trong cuộc chiến giá ô tô tại Trung Quốc

Xung đột gay gắt trong cuộc chiến giá ô tô tại Trung Quốc

Căng thẳng giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc bùng nổ vào thứ Sáu cuối tuần qua khi một giám đốc điều hành của BYD chỉ trích những bình luận gây hoang mang của CEO Wall Motor gọi ngành này là "không lành mạnh".
Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết thi sát hạch GPLX mới

Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết thi sát hạch GPLX mới

Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.