Bạn có biết: Người khuyết tật có được cấp bằng lái ô tô?

Hoàng Lâm
Ngày 12/12, trên mạng xã hội đã lan truyền một video liên quan vụ va chạm giao thông giữa 2 ô tô xảy ra tại TP Bắc Ninh gây xôn xao dư luận vì người được cho là điều khiển ô tô là người khuyết tật bị cụt một chân.
Hình ảnh người đàn ông chống nạng được cho là người lái xe. Ảnh chụp từ video.
Hình ảnh người đàn ông chống nạng được cho là người lái xe. Ảnh chụp từ video.

Sau vụ va chạm, nhiều người đã yêu cầu tài xế xe Huyndai Tucson xuống giải quyết, nhưng người này đã cố thủ, khóa trái cửa. Bị những người vây quanh gây áp lực, người đàn ông lớn tuổi sau đó đã phải mở cửa ghế lái bước ra, tay chống nạng thay cho chân bên phải đã bị cụt. Được biết người đàn ông cụt chân lái xe ô tô là ông Ngô Văn C. (68 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh). Chiếc xe được đăng ký lần đầu ngày 7/11/2018.

Đáng chú ý là liên quan đến vụ việc, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho hay, người đàn ông trên chưa được cấp giấy phép lái xe ô tô.

Trước thông tin này, rất nhiều người quan tâm đến việc liệu người khuyết tật có được cấp bằng lái ô tô hay không? Nếu được cấp thì phải đảm bảo các tiêu chí nào?

Thực tế, theo Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT cho phép đào tạo, sát hạch và cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Từ 1/6/2017, Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ chính thức thay thế cho Thông tư 58/2015 về quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trong Thông tư 12/2017 là việc cho phép đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật (không hành nghề lái xe).

Điều kiện đăng ký học lái xe (Điều 7 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT):

Phải là công dân Việt Nam; người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

Phải đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định.

Đồ sơ đăng ký học lái xe (Điều 9 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT):

Người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định.

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

Giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Về việc đào tạo lái xe (Điều 43 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT):

Người học phải có đủ điều kiện, hồ sơ theo quy định của Thông tư này.

Phải đăng ký học tại cơ sở đào tạo được phép đào tạo, phải học đủ thời gian, nội dung chương trình đào tạo theo quy định. Người học được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo;

Sử dụng xe tập lái là xe hạng B1 số tự động có đủ điều kiện của cơ sở đào tạo.

Riêng với trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo, có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe tập lái song ô tô tập lái này phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Về việc sát hạch lái xe (Điều 44 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT):

Người dự sát hạch phải có đủ hồ sơ, thực hiện đủ nội dung và quy trình sát hạch theo quy định tại trung tâm sát hạch có đủ điều kiện.

Sử dụng xe hạng B1 số tự động có đủ điều kiện của trung tâm sát hạch làm xe sát hạch lái xe trong hình và trên đường.

Riêng với trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo, khi sát hạch sẽ có thêm hai sát hạch viên ngồi trên xe chấm điểm trực tiếp nội dung sát hạch lái xe trong hình và trên đường. Ngoài ra, người dự sát hạch có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe sát hạch song xe sát hạch này phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Những trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe (Thông tư liên tịch 24/2015 của Liên Bộ Y tế và GTVT):

Theo Thông tư liên tịch 24/2015 của Liên Bộ Y tế và GTVT về Tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, quy định người lái xe hạng B1, người khuyết tật sẽ KHÔNG được phép điều khiển xe nếu nằm trong những trường hợp sau:

- Về tâm thần:

Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 06 tháng.

Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

- Về thần kinh

Động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng gần nhất (không/có dùng thuốc điều trị).

Liệt vận động từ hai chi trở lên.

Hội chứng ngoại tháp

Rối loạn cảm giác sâu.

Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.

- Về mắt

Thị lực nhìn xa hai mắt: < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

Nếu còn một mắt, thị lực <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính.

- Về tim mạch

Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm theo các triệu chứng lâm sàng (kể cả đã được điều trị nhưng không ổn định).

Suy tim độ III trở lên (theo phân loại của Hiệp hội tim mạch New York - NYHA).

- Về hô hấp

Các bệnh, tật gây khó thở mức độ III trở lên (theo phân loại mMRC).

- Về cơ xương khớp

Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

- Có sử dụng các chất ma túy hoặc chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...