BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm

Khánh Huyền
Mới mẻ và chỉn chu, nhưng 528i khiến các “tay chơi” bất ngờ khi vận hành quá êm ái, khác hẳn với chất mạnh mẽ kiểu BMW
BMW 528i có gì khác biệt? - Ảnh: Bobi.
BMW 528i có gì khác biệt? - Ảnh: Bobi.

Mới mẻ và chỉn chu, nhưng 528i khiến các “tay chơi” bất ngờ khi vận hành quá êm ái, khác hẳn với chất mạnh mẽ kiểu BMW.

 

Hơn hai tuần sau khi ra BMW 528i mới mắt tại Hà Nội, phóng viên VnEconomy đã có cơ hội trải nghiệm và thử cảm giác lái của mẫu sedan hấp dẫn này.

 

Vóc dáng hợp với doanh nhân

 

Về ngoại thất, chỉn chu và sang trọng có lẽ là những đánh giá chính xác nhất về vẻ ngoài của mẫu xe này. Đây không chỉ là cảm nhận của chúng tôi mà còn là nhận xét của nhiều chuyên gia quốc tế.

 

Nếu thoáng nhìn, 528i có không ít người có thể sẽ nhầm lẫn với đàn anh BMW 7 series. Cản trước mạnh mẽ tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có thiết kế rộng hơn và hướng về phía trước, lưới tản nhiệt của BMW 528i được đẩy cao lên về phía trước, làm tăng thêm độ khỏe khoắn vốn có của những chiếc xe 5 Series thế hệ trước.

 

Cụm đèn pha trước không có nhiều thay đổi, được thiết kế kiểu thể thao có chức năng chiếu sáng theo góc lái với hai vòng “corona” truyền thống.

 

Đèn hậu trên 528i được thiết kế không còn dạng mí mắt, tạo hình đèn hậu chia làm 2 phần theo dạng bậc thang trông khá vuông vức.

 

BMW 528i có thiết kế đường gân hình chữ V khá mềm mại trên nắp capo tạo nên vẻ hiền dịu hơn, khi kết hợp với cụm đèn pha dữ tợn, đường gân dọc xe được kéo thấp xuống ngang với tay nắm cửa.

 

Nội thất sang nhưng chưa “sắc”

 

Về nội thất, BMW 528i được trang bị toàn bộ da cao cấp. Không gian chiếc xe rộng, tạo cảm giác hết sức thoải mái cho người lái cũng như hành khách ngồi trên xe.

 

Tuy nhiên, đồng hồ hiển thị thông tin trong quá trình vận hành được thiết kế đơn giản và không có nhiều khác biệt so với các thế hệ 5 series trước đây.

 

Toàn bộ thiết kế của BMW 528i không có gì quá nổi bật ngoại trừ khu vực để cần điều khiển được làm rộng hơn tạo nên dáng vẻ bề thế cho không gian chiếc xe. Vô-lăng 3 chấu cổ điển được tích hợp cả điều khiển chân ga khi chân lười hoạt động. Hệ thống âm thanh của 528i rất tốt nhờ dàn âm thanh với 7 loa cao cấp.  

 

Vận hành quá êm nên bị điểm trừ


BMW 528i sử dụng động cơ I6, 6 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 3.0 lít cho công suất 258 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút. Với động cơ này, có thể nói 528i vẫn đúng chất BMW. Tuy nhiên, việc nâng cấp lên hộp số tự động 8 cấp đã mang đến một thay đổi khiến 528i chuyển số quá êm, quá mượt.

Kết quả là cảm giác “hẫng hụt” bị ép người vào ghế khi tăng tốc gần như biến mất. Ngay cả khi chúng tôi đạp lút chân ga lên vòng tua hơn 4.000 vòng/phút, cảm giác bị nén vào ghế vốn là “đặc sản BMW” vẫn gần như là không có. Xe tăng tốc quá êm!

 

Hộp số 8 cấp là bước tiến về mặt công nghệ, nhưng lại khiến các tín đồ thích cảm giác lái của BMW cảm thấy ngỡ ngàng và có phần hẫng hụt.

 

Bù lại, hệ thống treo 4 bánh độc lập của BMW 528i hoạt động rất tốt trên mọi địa hình, nên hầu như không có cảm giác lắc lư hay văng người khi xe đi vào địa hình gồ ghề hay vào cua. Chúng tôi để máy tính xách tay ở hàng ghế sau rồi chạy zic-zắc ở tốc độ cao mà máy tính vẫn ở nguyên vị trí ban đầu. Đây là điểm cộng đáng ghi nhận ở mẫu xe này nếu so sánh với các đối thủ cùng hạng như Audi A6 hay Mercedes E300.

 

Khi ôm cua ở tốc độ lớn, chiếc xe tuân thủ tuyệt đối điều khiển được truyền từ vô lăng. Ôm cua chính xác theo đúng ý của người lái. 

 

Buổi thử xe không dài nhưng cũng để lại cho chúng tôi những cảm giác khó tả, nửa thích thú nửa tiếc nuối. Những doanh nhân không quá mê chất BMW sẽ cho mẫu xe này điểm ưu bởi cảm giác êm ái tiện nghi mà nó đem lại còn với những tín đồ BMW như chúng tôi, một chút tiếc nuối là khó tránh khỏi.

 

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 1
BMW 528i vẫn giữ vẻ dữ tợn của dòng 5 Series.
BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 2
Nhìn bề ngoài sẽ có người nhầm tưởng đây là xe thuộc dòng xe 7 của BMW.
BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 3
Nhìn từ phía sau, 528i trông rất bề thế.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 4
Nội thất BMW 528i được bọc da cao cấp kể cả vô lăng.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 5      BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 6
Vô-lăng cổ điển được tích hợp cả điều khiển chân ga và bảng hiển thị thông số khá đơn giản.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 7
Bộ điều khiển trung tâm sang trọng góp phần tô điểm cho nội thất 528i.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 8      BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 9
Toàn bộ hệ thống gương đều được trang bị chống chói.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 10

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 11      BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 12
Các chức năng điều khiển gần gũi và rất dễ làm quen.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 13
Khoang lái rộng rãi tạo cảm giác thoái mái khi điều khiển chiếc xe.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 14
La-zăng đa chấu khá ấn tượng.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 15      BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 16
Hệ thống chiếu sáng phía trước và sau của 528i.

BMW 528i mới “giảm chất” vì quá êm - Ảnh 17
Vận hành êm ái, BMW 528i làm nhiều người phải bất ngờ.

 Thông số kỹ thuật

Động cơ, dung tích (cm3)

I6, 2996

Công suất cực đại (kw(hp)/tại vòng phút)

190(258)/6600

Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng phút)

310/2600-5000

Thời gian tăng tốc 0-100 km/giờ (giây)

6,7

Vận tốc tối đa (km/giờ)

250

Chỉ số cản gió (cd)

0,28

Chiều dài cơ sở (mm)

2968

Kích thước (dài x rộng x cao) (mm)

4899 x 2094 x 1464

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.