Bộ Giao thông vận tải đề xuất bãi bỏ 8 Thông tư

Hoàng Lâm
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ toàn bộ 8 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành sau:

1. Thông tư số 31/2012/TT-BGTVT ngày 01/8/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

2. Thông tư số 65/2014/TT-BGTVT ngày 10/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về ban hành định mức khung kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

3. Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

4. Thông tư số 18/2018/TT-BGTVT ngày 11/4/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

5. Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

6. Thông tư số 37/2017/TT-BGTVT ngày 09/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

7. Thông tư số 08/2018/TT-BGTVT ngày 22/02/2018 của Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải.

8. Thông tư số 34/2018/TT-BGTVT ngày 28/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Bên cạnh đó, bãi bỏ một phần văn bản quy phạm pháp luật sau: Bãi bỏ Điều 8 Thông tư số 08/2015/TT-BGTVT ngày 14/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc.

Lý giải nguyên nhân đề xuất bãi bỏ một số văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, ngày 31/12/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 (thay thế Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015). Do đó, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 cũng hết hiệu lực toàn bộ, nhưng chưa được bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật cùng cấp. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó ban hành các biểu mẫu sử dụng trong xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực từ 01/01/2022. Do vậy Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ Thông tư 12/2016/TT-BGTVT và Thông tư 18/2018/TT-BGTVT.

Về đề xuất bãi bỏ Thông tư số 65/2014/TT-BGTVT, Bộ GTVT lý giải: Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo dưỡng, sửa chữa hiện nay đã có nhiều thay đổi, trang thiết bị vật tư phụ tùng cũng được thay đổi nhiều, tác động tích cực đến công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nên các định mức, định ngạch có thay đổi so với thời điểm năm 2014. Một số loại phương tiện mới (xe điện, xe sử dụng khí CLG, LPG, xe sử dụng bán vé tự động, xe buýt BRT….) chưa được đề cập trong định mức.
Ngoài ra, ngày 10/4/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2019/NĐ-CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên (thay thế Nghị định 130/2013/NĐ-CP, là căn cứ ban hành Thông tư 64/2014/TT-BGTVT). Trong Nghị định đã giao thẩm quyền ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, mức trợ giá sản phẩm, dịch vụ công ích áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố.

Bộ GTVT cũng cho biết lý do đề xuất bãi bỏ các Thông tư: 37/2017/TT-BGTVT, 08/2018/TT-BGTVT, 34/2018/TT-BGTVT là do Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, là căn cứ ban hành các Thông tư trên đã hết hiệu lực thi hành (được thay thế bởi Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.