Bộ Giao thông vận tải đề xuất bãi bỏ 8 Thông tư

Hoàng Lâm
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ toàn bộ 8 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành sau:

1. Thông tư số 31/2012/TT-BGTVT ngày 01/8/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

2. Thông tư số 65/2014/TT-BGTVT ngày 10/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về ban hành định mức khung kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

3. Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

4. Thông tư số 18/2018/TT-BGTVT ngày 11/4/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09/6/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

5. Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

6. Thông tư số 37/2017/TT-BGTVT ngày 09/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

7. Thông tư số 08/2018/TT-BGTVT ngày 22/02/2018 của Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải.

8. Thông tư số 34/2018/TT-BGTVT ngày 28/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Bên cạnh đó, bãi bỏ một phần văn bản quy phạm pháp luật sau: Bãi bỏ Điều 8 Thông tư số 08/2015/TT-BGTVT ngày 14/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc.

Lý giải nguyên nhân đề xuất bãi bỏ một số văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, ngày 31/12/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 (thay thế Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015). Do đó, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 cũng hết hiệu lực toàn bộ, nhưng chưa được bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật cùng cấp. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó ban hành các biểu mẫu sử dụng trong xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực từ 01/01/2022. Do vậy Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ Thông tư 12/2016/TT-BGTVT và Thông tư 18/2018/TT-BGTVT.

Về đề xuất bãi bỏ Thông tư số 65/2014/TT-BGTVT, Bộ GTVT lý giải: Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo dưỡng, sửa chữa hiện nay đã có nhiều thay đổi, trang thiết bị vật tư phụ tùng cũng được thay đổi nhiều, tác động tích cực đến công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nên các định mức, định ngạch có thay đổi so với thời điểm năm 2014. Một số loại phương tiện mới (xe điện, xe sử dụng khí CLG, LPG, xe sử dụng bán vé tự động, xe buýt BRT….) chưa được đề cập trong định mức.
Ngoài ra, ngày 10/4/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2019/NĐ-CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên (thay thế Nghị định 130/2013/NĐ-CP, là căn cứ ban hành Thông tư 64/2014/TT-BGTVT). Trong Nghị định đã giao thẩm quyền ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, mức trợ giá sản phẩm, dịch vụ công ích áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố.

Bộ GTVT cũng cho biết lý do đề xuất bãi bỏ các Thông tư: 37/2017/TT-BGTVT, 08/2018/TT-BGTVT, 34/2018/TT-BGTVT là do Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, là căn cứ ban hành các Thông tư trên đã hết hiệu lực thi hành (được thay thế bởi Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...