Brembo sắp ra mắt hệ thống phanh “thông minh” tích hợp AI

Mới đây, nhà sản xuất phanh cao cấp của Ý Brembo đã công bố kế hoạch phát hành Sensify, một hệ thống phanh tăng cường AI hứa hẹn sẽ mang lại “cảm giác lái thú vị và an toàn toàn diện” khi nó được tung ra thông qua một nhà sản xuất giấu tên vào năm 2024...

Ngoài hệ thống phanh chống bó cứng, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, nó thay thế các bộ điều khiển thủy lực bằng các bộ điều khiển điện tử để tạo sự linh hoạt trong thiết kế và khả năng kiểm soát chính xác hơn.

Việc tích hợp AI sẽ sử dụng các thuật toán kiểm soát bản đồ, hỗ trợ lái xe và thậm chí là “tự lái” ở nhiều mức độ khác nhau. Hệ thống phanh dựa trên AI được cho sẽ khiến người lái phải kinh ngạc về cách chúng hoạt động chính xác hoặc nâng cao độ an toàn.

Tờ Autocar cho rằng, Sensify đang sử dụng một “ứng dụng chuyên dụng” để tự lập trình dựa trên dữ liệu và nâng cao trải nghiệm lái xe. Hệ thống được cho sẽ sử dụng các thuật toán dự đoán, cảm biến và các công cụ quản lý dữ liệu để cung cấp cho nó một “bộ não kỹ thuật số” có khả năng điều khiển từng bánh xe một cách độc lập.

Theo Giám đốc điều hành của Brembo, Daniele Schillaci, mặc dù có dấu ấn kỹ thuật số với AI và Sensify, nhưng cơ chế vật lý có nhiều sự hiện diện hơn so với phần mềm trong hệ thống Sensify. Ông nhấn mạnh:“Nội dung phần mềm và cơ khí sẽ sớm tương đương nhau. Vào cuối thập kỷ này, phần mềm sẽ chiếm ưu thế trong các hệ thống phanh”.

Công ty của Ý cũng có kế hoạch mở một phòng thí nghiệm công nghệ ở Thung lũng Silicon vào cuối năm nay để tiếp tục các chiến lược kỹ thuật số của mình.

Đại diện Brembo cho hay: “Việc thu thập dữ liệu được tận dụng để cải thiện trải nghiệm người lái và cho phép hệ thống được cập nhật liên tục”.

Tuy nhiên, nó sẽ xử lý các câu hỏi được quan tâm như quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu được thu thập đó như thế nào thì chưa rõ ràng

Một trong những lợi ích của Sensify là thích ứng và điều chỉnh theo điều kiện thời tiết, đường xá, đồng thời thời gian khóa xe ngắn hơn. Brembo cũng cho biết hệ thống của họ sẽ rẻ hơn trong suốt vòng đời của một chiếc xe vì nó loại bỏ dầu phanh bằng cách bổ sung điều khiển cơ điện, có chi phí bảo dưỡng thấp hơn, tiêu thụ đĩa thấp hơn và mô-men xoắn thấp hơn hoặc bằng 0. Trong xe điện hoặc xe hybrid, việc kiểm soát phanh tái sinh tốt hơn có thể giúp giảm kích thước pin.

Nhưng điều gì xảy ra khi có lỗi phần cứng trong bộ não AI đó? Trong một bản demo cho Autocar, Brembo giải thích rằng hệ thống này có hai ECU (bộ điều khiển điện tử) được kết nối như một bộ an toàn dự phòng nhưng gửi các lệnh của chúng riêng biệt.

Hệ thống này dự kiến ​​ra mắt vào năm 2024. Brembo nói rằng hệ thống này được thiết kế để hoạt động trên nhiều loại xe hơi như sedan, xe đua, SUV và xe thương mại.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.